Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Campuchia truy bắt 3 người xúc phạm quốc vương

Ngày 2/1, cảnh sát Campuchia cho biết họ đã lên kế hoạch bắt giữ 3 nghi phạm sau khi chúng cắt ghép ảnh vua Norodom Sihamoni cho mục đích xấu.

Theo AFP, hình ảnh cắt ghép xuất hiện trên một số tài khoản Facebook ở Campuchia và Thái Lan trong tuần vừa qua. Đây được coi là sự xúc phạm công khai nhằm vào vua Norodom Sihamoni của Campuchia.

Tội khi quân ở Campuchia không được quy định rõ ràng như trong hệ thống pháp luật ở quốc gia láng giềng Thái Lan. Tuy nhiên, hiến pháp Campuchia mô tả vua là “không thể xúc phạm”.

Campuchia bat nghi pham xuc pham vua anh 1
Quốc vương Campuchia Norodom Sihamoni. Ảnh: Xinhua. 

Ông Khieu Sopheak, người phát ngôn Bộ Nội vụ Campuchia, cho biết nước này đang điều tra vụ việc. “Nếu chúng ta không chống lại những kẻ này thì nhiều người sẽ làm theo hành động của chúng”, Sopheak nói.

Ông cũng cho hay vua đại diện cho các quốc gia, vì vậy việc xúc phạm quốc vương Campuchia đồng nghĩa với xúc phạm đất nước này.

Hai nghi phạm được cho là ở Campuchia, người còn lại ở Thái Lan. Ông Sopheak nói rằng các cơ quan chức năng sẽ cân nhắc việc yêu cầu Thái Lan giúp đỡ.

Quốc vương Sihamoni lên ngôi năm 2004 sau khi vua cha Norodom Sihanouk thoái vị. Ông nói được tiếng Anh, Pháp, Czech và từng dành thời gian để theo đuổi nghệ thuật ở nước ngoài trước khi lên làm vua.

Campuchia xử người xuyên tạc hiệp ước biên giới với Việt Nam

Sam Rainsy, lãnh đạo phe đối lập Campuchia hiện lưu vong ở Pháp, bị tuyên 5 năm tù do trang Facebook của ông đăng tải nội dung xuyên tạc hiệp ước biên giới Campuchia - Việt Nam.

Đại sứ Mỹ ở Thái Lan bị điều tra vì phỉ báng hoàng gia

Chính quyền Thái Lan đang điều tra Đại sứ Mỹ Glyn T. Davies sau khi ông chỉ trích về án tù dài hạn dành cho tội khi quân ở nước này.

Mai Anh

Bạn có thể quan tâm