Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Campuchia phá bỏ cơ sở do Mỹ tài trợ ở căn cứ hải quân

Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Quốc phòng Campuchia, ông Tea Banh xác nhận nước này đã san phẳng một cơ sở quốc phòng do Mỹ tài trợ nằm trong căn cứ hải quân Ream.

Theo AFP, động thái này được thực hiện trong bối cảnh căn cứ hải quân Ream - một cơ sở có vị trí chiến lược quan trọng - đang được mở rộng với tiền tài trợ từ Trung Quốc.

Hồi năm ngoái, tờ Wall Street Journal đưa tin về một thảo thuận bí mật cho phép Trung Quốc đỗ các tàu chiến của nước này ở căn cứ hải quân Ream, nằm gần thành phố biển Sihanoukville.

Campuchia phủ nhận thông tin này, mặc dù Thủ tướng Hun Sen cho biết Bắc Kinh sẽ tài trợ cho việc mở rộng và phát triển căn cứ hải quân.

Các hình ảnh vệ tinh do Trung tâm Nghiên cứu và Chiến lược Quốc tế (CSIS) công bố tuần này cho thấy một cơ sở do Mỹ tài trợ xây dựng tại căn cứ hải quân Ream đã bị phá hủy, làm dấy lên nghi vấn về "khả năng tiếp cận của Trung Quốc", viện chính sách có trụ sở tại Washington nhận định.

Mặc dù vậy, Phó thủ tướng Tea Banh đã bác bỏ mọi quan ngại.

"Chúng tôi đã di dời cơ sở đến một địa điểm mới. Chúng tôi không thể giữ nó nữa và tòa nhà đã cũ rồi", ông Tea Banh nói với AFP và xác nhận rằng nó đã bị đánh sập vào tháng trước.

Campuchia pha co so do My tai tro anh 1
Phó thủ tướng, Bộ trưởng Quốc phòng Campuchia Tea Banh và Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa tại Phnom Penh hồi năm 2018. Ảnh: AFP.

Trụ sở Chiến thuật của Ủy ban An ninh Hàng hải Quốc gia Campuchia được khánh thành vào năm 2012.

Tướng Tea Banh, người cũng là Bộ trưởng Quốc phòng, cho biết cơ sở sẽ "tốt hơn nhiều" ở địa điểm mới, và nói thêm rằng Campuchia chỉ dùng "một sự hỗ trợ nhỏ" từ phía Mỹ đối với tòa nhà hiện đã bị phá bỏ.

Cơ sở mới được xây dựng cách căn cứ Ream 30 km về phía bắc.

Căn cứ hải quân Ream có vị trí chiến lược trong vịnh Thái Lan, nơi có thể sẵn sàng tiếp cận Biển Đông và tuyến đường vận chuyển toàn cầu quan trọng.

Ông Hun Sen nhiều lần khẳng định rằng Hiến pháp Campuchia ngăn cấm bất kỳ căn cứ quân sự nước ngoài nào trên lãnh thổ nước này.

CSIS: Campuchia phá công trình Mỹ tài trợ ở căn cứ hải quân Ream

Lầu Năm Góc cho biết việc Campuchia phá dỡ công trình do Mỹ giúp xây dựng ở căn cứ hải quân Ream làm dấy lên lo ngại về kế hoạch của nước này.

Mỹ trừng phạt doanh nghiệp TQ vì dự án ở Campuchia

Bộ Tài chính Mỹ trừng phạt tập đoàn Union Development Group vì dự án xây dựng sân bay Dara Sakor ở Campuchia, với khả năng chuyển đổi phục vụ mục đích quân sự.

Sơn Trần

Bạn có thể quan tâm