Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Campuchia bắt lãnh đạo phe đối lập Kem Sokha

Ông Kem Sokha, lãnh đạo đảng Cứu nguy Dân tộc Campuchia, bị bắt tại nhà vào rạng sáng 3/9 với cáo buộc "phản quốc" và cấu kết với Mỹ.

Trong một thông báo, chính phủ Campuchia cho biết họ có đủ video cũng như những bằng chứng khác cho thấy "những kế hoạch bí mật giữa ông Kem Sokha và một số kẻ với những người nước ngoài nhằm phá hoại Vương quốc Campuchia".

"Những âm mưu bí mật này là hành động phản quốc", Reuters dẫn thông báo của chính phủ Thủ tướng Hun Sen.

Động thái trên diễn ra giữa lúc căng thẳng đang gia tăng tại Campuchia xoay quanh cuộc tổng tuyển cử diễn ra vào năm tới. Ông Sokha, 64 tuổi, lãnh đạo đảng Cứu nguy Dân tộc Campuchia (CNRP), được cho sẽ là đối thủ chính của Thủ tướng Hun Sen.

lanh dao phe doi lap Campuchia bi bat anh 1
Ông Kem Sokha được cho là đối thủ chính của Thủ tướng Hun Sen trong cuộc bầu cử năm tới. Ảnh: Reuters.

Trong một diễn biến liên quan, ông Hun Sen nói "nước ngoài" được đề cập ở trên là Mỹ. "Đây là hành động phản quốc, cấu kết với nước ngoài để phản bội chính đất nước của ông ấy. Việc bắt giữ là cần thiết", thủ tướng Campuchia nói với một nhóm công nhân may, theo Fresh News.

Chính phủ Campuchia đã công bố một đoạn video trên Facebook, trong đó ông Kem Sokha dường như đang nói với một nhóm rằng "người Mỹ" ủng hộ chiến lược giành thắng lợi bầu cử của ông, hơn là kế hoạch nhằm lật đổ ông Hun Sen ngay tức thì.

Phe đối lập chưa đưa ra bình luận về tính xác thực của đoạn băng trên. Trước đó, đảng CNRP nói việc bắt giữ ông Kem Sokha có động cơ chính trị và vi phạm luật về quyền miễn trừ đối với những nghị sĩ dân cử.

Nếu ông Kem Sokha bị kết luận có tội, chính phủ có thể giải tán đảng CNRP theo một luật mới quy định các đảng phái không được có lãnh đạo là người phạm tội.

Ông Kem Sokha trở thành lãnh đạo CNRP hồi tháng 2 sau khi người tiền nhiệm là ông Sam Rainsy từ chức. Ông Sam Rainsy hiện sống lưu vong tại Pháp để tránh đối mặt với cáo buộc phỉ báng mà ông cho là xuất phát từ động cơ chính trị.

Sam Rainsy từ chức lãnh đạo đảng đối lập ở Campuchia

Ông Sam Rainsy, hiện sống lưu vong ở Pháp, tuyên bố rời khỏi vị trí lãnh đạo đảng Cứu nguy Dân tộc Campuchia (CNRP) "vì lợi ích của chính đảng".

Thủ tướng Hun Sen: Không dùng ứng dụng chat, không được bổ nhiệm

Thủ tướng Hun Sen lệnh cho tất cả thành viên chính phủ sử dụng các phần mềm nhắn tin trên điện thoại thông minh, nếu không họ có thể bị mất chức.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm