Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Campuchia bắt 84 người Việt vì 'cư trú bất hợp pháp'

Vào đầu tháng 7, lực lượng chức năng Campuchia đã bắt 84 người Việt Nam với lý do cư trú bất hợp pháp sau khi kiểm tra một số nhà cho thuê ở Phnom Penh.

Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết, sự việc trên xảy ra vào ngày 1/7, tại phường Niroth, quận Chbar Ampov ở thủ đô Phnom Penh. Những người Việt sau khi bị bắt đã được đưa về Trung tâm câu lưu người nước ngoài của Tổng Cục Di trú Campuchia với lý do cư trú bất hợp pháp.

Ngay sau khi vụ việc xảy ra, Đại sứ quán Việt Nam tại Campuchia (ĐSQ) đã nhanh chóng làm việc với các cơ quan chức năng sở tại để tìm hiểu thông tin và có các biện pháp bảo hộ cần thiết đối với công dân Việt Nam.

Campuchia bat nguoi Viet anh 1
Vụ bắt người Việt xảy ra tại quận Chbar Ampov (vùng màu vàng) ở thủ đô Phnom Penh. Ảnh: PPmap

ĐSQ cho biết đa số người bị bắt là người Campuchia gốc Việt Nam, họ cư trú hợp pháp tại Campuchia nên ĐSQ đã đề nghị Cục điều tra và Thi hành luật (Tổng cục Di trú - Bộ Nội vụ Campuchia) khẩn trương trả tự do cho bà con.

Sau buổi làm việc, Campuchia đã thả 74 người vào ngày 1/7 và tiếp tục thả hết những người còn lại vào ngày 3/7.

Phía Campuchia đang tạm giữ giấy tờ của một số trường hợp để thẩm tra xác minh và sẽ trả lại nếu giấy tờ này hợp pháp. ĐSQ đã yêu cầu cơ quan chức năng Campuchia khẩn trương có biện pháp đối chiếu, xác định số giấy tờ tạm giữ và sớm trả lại để bà con sử dụng.

Người Việt bị ép bán dâm ở Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE)

Đại sứ quán Việt Nam tại UAE cho biết, vào cuối tháng 6, Ban Liên lạc Người Việt tại UAE đã thông tin cho ĐSQ về một công dân Việt Nam bị nhóm tội phạm lừa đảo, giam giữ, đánh đập và bán dâm.

ĐSQ đã liên lạc và xác định địa điểm, đồng thời cử cán bộ trực tiếp phối hợp với các cơ quan chức năng sở tại nhằm giải cứu công dân này.

Trên cơ sở thông tin của ĐSQ, cảnh sát Dubai đã bắt 11 đối tượng, trong đó có 4 người Việt được cho là trực tiếp liên quan đến vụ việc.

ĐSQ cho biết thêm rằng hình tội phạm người Việt ở Dubai gần đây có diễn biến phức tạp. Trước đó, vào tháng 4/2016, ĐSQ cũng trực tiếp giải cứu 2 công dân Việt bị lừa đảo và giam giữ.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm