Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

LONGFORM

Camera trên iPhone 14 Pro có sự khác biệt rõ rệt

Bộ đôi iPhone 14 Pro được Apple ưu ái đặc biệt trong năm nay khi chúng được trang bị camera chính có độ phân giải 48 MP, nâng cấp chế độ Cinematic và khả năng quay Action Mode.

44

Bộ đôi iPhone 14 Pro đã được Apple ưu ái đặc biệt trong năm nay khi chúng được trang bị camera chính có độ phân giải 48 MP, nâng cấp chế độ Cinematic và khả năng quay Action Mode.

Theo nhận định từ tác giả Patrick Holland của Cnet, camera trên iPhone 14 Pro sẽ rất thu hút các nhiếp ảnh gia, nhà làm phim bán chuyên và nhóm người sáng tạo nội dung. Nó gần như được nâng cấp toàn diện về mặt thông số, kèm theo vi xử lý A16 mạnh mẽ giúp các bức ảnh có độ chi tiết cao hơn.

iPhone 14 Pro có 3 camera ở mặt sau, gồm một camera chính góc rộng, một camera góc siêu rộng và một camera tele với khả năng zoom 3x. Đặc biệt, ống kính chính có tiêu cự rộng hơn, từ 26 mm trên các mẫu iPhone trước đây chuyển thành ống kính 24 mm. Theo tác giả Holland, nó không quá khác biệt nhưng vẫn giúp khung hình có nhiều chi tiết hơn.

Camera chính cũng có cảm biến 48 MP mới. Bên cạnh đó, Apple cũng chia pixel thành nhóm 4 và kết hợp chúng để tạo thành một pixel lớn hơn. Kỹ thuật này được gọi là pixel binning và nó đã được sử dụng trên điện thoại Android trong nhiều năm. Công nghệ này giúp bức ảnh tươi hơn và có ít nhiễu hơn trong điều kiện ánh sáng yếu.

Sau khi trải nghiệm, tác giả Holland cho rằng camera chính có chất lượng xuất sắc. Màu sắc và chi tiết nổi khối, kể cả trong điều kiện hoàng hôn với ánh sáng khá yếu. Thậm chí, trong điều kiện sương mờ, camera của iPhone 14 Pro vẫn có chụp được kết cấu các viên gạch của tòa nhà cao tầng.

Tuy vậy, do có cảm biến lớn, người dùng cần cân nhắc kỹ khi sử dụng chế độ ProRaw do kích thước những tệp này rất nặng. Theo lời khuyên của tác giả Holland, ảnh được lưu dưới tệp JPEG có kích thước nhỏ hơn và vẫn giữ đủ chi tiết để làm hài lòng người dùng phổ thông.

Camera góc siêu rộng trên iPhone 14 Pro được trang bị cảm biến mới, với nhiều điểm ảnh lấy nét hơn cùng khẩu độ f/2.2. Cảm biến này kết hợp với cơ chế Photonic Engine giúp cải thiện chất lượng hình ảnh trong những tình huống đặc biệt. Mặc dù chưa bằng các máy ảnh chuyên dụng, ảnh và video được chụp bằng camera siêu rộng trên iPhone 14 Pro vẫn có chất lượng đáng nể, theo nhận định của tác giả Holland.

Ảnh macro cũng được cải thiện nhờ nâng cấp camera góc siêu rộng. Khi người cố gắng chụp ảnh bằng camera chính và đang đứng sát chủ thể, iPhone 14 Pro sẽ tự động chuyển sang camera góc siêu rộng và cắt khung hình để mô phỏng giống camera chính. Điều này cho phép lấy nét gần hơn, và rất phù hợp để chụp cận cảnh những thứ nhỏ.

Trong khi đó, camera tele của iPhone 14 Pro không có nhiều khác biệt so với iPhone 13 Pro. Tuy nhiên, nó có sự cải thiện nhẹ nhờ cơ chế Photonic Engine. Dưới điều kiện ánh sáng tốt, camera tele cho chất lượng làm hài lòng hầu hết người dùng.

Ngược lại, trong điều kiện có bụi mờ, chất lượng hình ảnh của camera tele chỉ dừng ở mức khá.

Chế độ chụp ảnh ban đêm lần đầu được giới thiệu trên dòng iPhone 11 vào năm 2019. Hiện tại, tính năng này đã được hoàn thiện trên bộ đôi iPhone 14 Pro. Trong đó, thời gian chụp nhanh và ứng dụng được trong nhiều môi trường thiếu sáng là những điểm mạnh của chế độ chụp đêm.

Camera cua iPhone 14 Pro anh 1

Trong một số bức ảnh minh họa, tác giả Holland đã dùng iPhone 14 Pro để chụp không gian trong một quán rượu. Theo đó, camera chỉ mất 2 giây để hoàn thành, với các chi tiết có sự tách bạch và màu sắc khá tốt. Ngoài ra, màu da trong điều kiện thiếu sáng cũng được cải thiện rõ rệt.

Nói đến màu da, camera trước của iPhone 14 đã được trang bị cơ chế tự động lấy nét với khẩu độ f/1.9. Cơ chế này rất hữu ích trong những bức ảnh tự sướng theo nhóm. Ngoài ra, camera trên iPhone 14 Pro có sự cải thiện nhẹ màu tông màu da, giúp chủ thể nhìn sáng hơn trong bức ảnh.

Với bộ đôi iPhone 14 Pro, Apple đã làm làm nổi bật chế độ Cinematic khi chúng có thể quay video 4K với 24 khung hình/giây. Bên cạnh đó, công ty còn giới thiệu công cụ ổn định hình ảnh video mới, được gọi là Action Mode. Khi người dùng quay video, tính năng này sẽ cắt xén khung hình để giảm thiểu tình trạng rung lắc.

Tuy vậy, chế độ này sẽ giảm độ phân giải từ 4K xuống 2,8K. Trước đó, đối thủ của iPhone 14 Pro là Galaxy S22 Ultra đã có chức năng tương tự và hoạt động khá hiệu quả.

Trong video thử nghiệm của tác giả Holland, người dùng có thể thấy sự khác biệt khá rõ ràng khi bật chế độ Action Mode. Khung hình trong video khi bật chế độ này có sự ổn định tốt hơn và giúp người xem không bị chóng mặt. Bù lại, do bị cắt xén, khung hình trong chế độ Action Mode bị hẹp hơn một chút và có thể gây bất tiện trong một số trường hợp.

Để sở hữu iPhone 14 chính hãng sớm nhất, người dùng Việt Nam có thể để lại thông tin tại website của TopZone. TopZone, cùng với hệ sinh thái của Thế Giới Di Động, là nhà bán lẻ ủy quyền chính thức cao cấp nhất của Apple. Nhà bán lẻ là một trong những đơn vị giao hàng sớm nhất tại Việt Nam.

Loi la tren iPhone 14 Pro hinh anh

Lỗi lạ trên iPhone 14 Pro

0

Một số người dùng phàn nàn rằng camera trên iPhone 14 Pro của họ gặp lỗi lạ. Bộ phận này bị rung, thậm chí phát ra âm thanh khó chịu khi mở ứng dụng chụp ảnh bên thứ ba.

Minh Hoàng

Bạn có thể quan tâm