Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cảm ơn anh, Gigi

Không giúp Azzurri vào bán kết trong kỳ Euro cuối của sự nghiệp, nhưng chắc chắn những ai yêu mến đội bóng này vẫn phải cảm ơn Gianluigi Buffon về sự tận tụy của mình…

Những cú đổ người ở trong loạt đấu súng của Gigi vẫn chính xác gần như tuyệt đối để nếu may mắn hơn có lẽ đêm qua người Italia mới là những người nở nụ cười, thay vì cỗ xe tăng Đức. 

Việc Gianluigi Buffon có tên trong danh sách các cầu thủ đến với nước Pháp tham dự Euro 2016 của đội tuyển Italia thực sự không khiến người ta bất ngờ. Đơn giản thôi, bởi mùa giải vừa kết thúc với chức vô địch của Juventus ấy tại Serie A vẫn có công rất lớn của Gigi, bất chấp anh đã bước sang tuổi 38. Chơi xuất sắc ở CLB, có trong tay nhiều kinh nghiệm việc được chọn sang Pháp là một điều tất nhiên.

Thế nhưng, khi trận ra quân gặp Bỉ cái tên Buffon đã khiến nhiều người bất ngờ. Bởi cũng chẳng ai nghĩ Antonio Conte dám đặt niềm tin vào Gigi cho giải đấu quan trọng bậc nhất trong sự nghiệp của mình như thế. Và nhiều người cũng khá độc đoán khi bảo rằng sự có mặt của thủ thành kỳ cựu này sẽ khiến những đồng đội trẻ hơn chơi ở cùng vị trí mất động lực mà phấn đấu.

buffon khoc sau tran thua duc anh 1
Màn trình diễn xuất sắc của Buffon giúp Italy đánh bại Bỉ ở trận đầu ra quân. Ảnh: Getty Images.

Nhưng, bất luận thế nào Gigi vẫn ra sân, bắt chính và mang băng đội trưởng của Azzurri ở giải đấu trên nước Pháp. Để rồi trong bức tranh rất đẹp mà đoàn quân áo màu Thiên thanh để lại tại Euro 2016 có điểm nhấn rất lớn mang tên Gianluigi Buffon.

Tan trận đấu với người Đức, rất nhanh ống kính truyền hình lia về những người chiến bại, rồi zoom cận cảnh gương mặt của Buffon và người ta thấy anh đã khóc. Nước mắt đã rơi trên khuôn mặt dạn dày trận mạc ấy đủ để khiến nhiều người chùng xuống. Hình ảnh ấy đủ để cảm nhận được sự đơn độc của người chiến binh già, cảm nhận được sự cay đắng của người lần cuối đứng trên sân khấu lớn Euro…rồi thất bại.

buffon khoc sau tran thua duc anh 2
Euro năm nay có lẽ là lần cuối người hâm mộ được chứng kiến Gigi bay nhảy trong khung gỗ của Azzurri. Ảnh: Reuters.

Có mủi lòng và ngưỡng mộ không, khi chỉ ít phút trước đó chính Gigi là người bước vào loạt đấu súng với cái bắt tay, cái ôm chúc Bastian Schweinsteiger, Neuer may mắn. Và cũng chính anh, đến chúc mừng người Đức đầu tiên dù đội nhà là người bại trận, trước khi trở về với các đồng đội trẻ, rồi lặng lẽ đi vào đường hầm cùng với những giọt nước mắt của mình.

Buffon đã khóc, những người yêu mến anh ắt cũng chẳng thể cầm lòng sau thất bại trước tuyển Đức trên sân Matmut Atlantique. Càng trĩu nặng hơn khi nghĩ về một ngày không xa Gigi sẽ treo găng, giải nghệ khi giờ đã vào tuổi 38, kể cả biết rằng đó là quy luật của thời gian, của luật chơi.

Rồi ai đó ao ước rằng, một chức vô địch Euro nữa bổ sung vào bộ sưu tập vinh quang của Gigi mới là hợp lẽ sau 19 năm kể từ lần ra sân đầu tiên trong màu áo Thiên thanh. Nhưng điều đó cũng chẳng thể, để rồi giờ đây những tifosi đành nói lời cảm ơn đến Gigi – cái tên mang đến quá nhiều cảm xúc, dù anh chỉ đứng trong khung gỗ.

Phải nói lời cảm ơn vì những gì mà Gigi đã làm cho Azzurri, cho bóng đá và cả cái cách trở thành biểu tượng của khát vọng, của chiến thắng như thế…

Đừng khóc cho Italy

Người Italy đã làm tất cả những gì có thể. Gianluigi Buffon chiến đấu như một chiến binh không tuổi. Từ nước Pháp, người Italy gục ngã, nhưng theo cách rất vĩ đại.



Độc giả Nhất Bách

Bạn có thể quan tâm