Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cấm khẩu suốt 8 năm vì mái nhà rơi trúng cơ thể

Một thiếu niên Ấn Độ không thể mở miệng trong suốt 8 năm qua sau khi mái nhà rơi trúng cơ thể, nhưng cuộc sống của em sắp thay đổi vì bác sĩ tái tạo hàm răng của em bằng khớp giả.

1
Tiến sĩ Ajoy Roychoudhury (trái) và Ongkila Bhutia (phải) đang trò chuyện với Sharam. Ảnh: Barcroft India

Shivam Sharma - một thiếu niên ở thành phố Hathras, bang Uttar Pradesh, Ấn Độ - không thể mở miệng để ăn hay nói từ khi mái nhà rơi trúng cơ thể khi cậu 11 tuổi. Ngoài ra Shivam còn khó thở và rất khó chịu khi ngủ, Daily Mail đưa tin.

Để giúp Shivam phục hồi khả năng nói, hai bác sĩ người Ấn Độ đã tái tạo lại hàm răng cho em bằng các khớp giả. Trong thời gian tới, Shavam sẽ có thể ăn đồ cứng như người bình thường. Trước đây em phải ăn thực phẩm lỏng khiến sức khỏe ngày càng giảm.

Tiến sĩ Ajoy Roychoudhury và Ongkila Bhutia, hai người đảm nhận nhiệm vụ phẫu thuật, đang công tác tại Viện Y khoa Ấn Độ ở thủ đô New Delhi. Họ cho biết, đây là lần đầu tiên một ca phẫu thuật tái tạo hàm bằng khớp giả diễn ra ở Ấn Độ.

Giáo sư Ajoy Roychoudhury, trưởng khoa Răng-Hàm-Mặt tại Viện Y khoa Ấn Độ, nói Shavam mắc Total Temporomandibular Joint Ankylosis, một hội chứng gây chấn thương, viêm tai hoặc nhiễm trùng. Kỹ thuật tái tạo hàm răng bằng khớp giả sẽ giúp bệnh nhân mở miệng, nói, ăn, uống.

Lôi cá sống hơn 1m khỏi bụng bệnh nhân

Các bác sĩ Brazil phải tiến hành ca phẫu thuật khẩn cấp để kéo một con cá sống dài hơn 1 m khỏi bụng một người đàn ông sau khi nó chui vào ruột ông ta.

 

Đỗ Quyên

Bạn có thể quan tâm