Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cấm hai lãnh đạo xuất cảnh sau vụ tàu Sewol chìm

Giới chức Hàn Quốc đang đặc biệt chú ý đến hai người đứng đầu Hội đồng quản trị công ty tư vấn quản lý I-One-I, chủ sở hữu công ty hàng hải Chonghaejin, đơn vị điều hành tàu Sewol.

Hai người là anh em ruột trong gia đình họ Yoo. Họ nắm giữ 38,88% cổ phần trong công ty tư vấn quản lý I-One-I.

Chủ tịch Công ty hàng hải Chonghaejin Kim Han Sik. Ảnh: Yonhap.
Chủ tịch công ty hàng hải Chonghaejin Kim Han Sik. Ảnh: Yonhap.

Theo một hồ sơ kiểm toán nhà nước, Chonhaiji là cổ đông lớn nhất tại công ty với 39,4% cổ phần. Chủ tịch Kim Han Sik sở hữu 11,6% và I-One-I nắm giữ 7,1% cổ phần.

Theo Korea Herald, hai anh em họ Yoo ban đầu đứng ngoài cuộc điều tra vụ chìm tàu. Tuy nhiên, họ đã bị cấm xuất cảnh trong quá trình các cơ quan điều tra mở rộng phạm vi vụ án.

Khi mở rộng quá trình điều tra, cảnh sát phát hiện hai anh em họ Yoo là con trai của ông Yoo Byeong Eon – người liên quan tới vụ cho vay nặng lãi, sùng bái tôn giáo và tự tử tập thể năm 1987 - cho tới nay vẫn chưa được sáng tỏ.

Quay trở lại vụ việc năm 1987, ông Yoo là linh mục của một giáo phái tôn giáo bí mật và liên quan mật thiết với cựu tổng thống Chun Doo Hwan. Đồng thời ông Yoo từng điều hành một công ty tàu trên sông Hàn cho đến khi công ty này phá sản.

Ông Yoo là một trong những nghi phạm đầu tiên bị thẩm vấn trong vụ việc năm 1987 sau khi các nhà điều tra phát hiện hơn 30 thi thể của các thành viên thuộc giáo phái tôn giáo bí mật mà ông tham gia.

Tuy nhiên, các nhà điều tra chưa xác định vụ việc là tự sát tập thể hay là vụ sát hại hàng loạt. Cuối cùng, vụ án khép lại khi chưa có lời giải đáp. Tòa tuyên án ông Yoo 4 năm tù giam vì tội gian lận.

Hiện nay, cảnh sát điều tra hai con trai của ông Yoo cùng 40 nhân vật quan trọng khác trong đó có ông Kim Han Sik - Chủ tịch công ty Chonghaejin và nhiều thành viên thủy thủ đoàn.

Công chúng phẫn nộ vì số lượng người thiệt mạng ngày càng tăng, trong khi Tổng thống Park Geun Hye ví vụ chìm tàu là “vụ giết người”. Các nhà điều tra sẽ phải làm việc cẩn thận hơn khi cả thế giới đang theo dõi cách xử lý vụ việc của giới chức Hàn Quốc đối với những người có trách nhiệm trong vụ chìm tàu.

Tang lễ xúc động của thầy hiệu phó tự tử sau vụ tàu chìm

Sáng 21/4, đám tang thầy hiệu phó Kang Min Kyu của trường trung học Danwon diễn ra trong tĩnh lặng.

Trong khi đó, hôm 21/4, lực lượng bảo vệ bờ biển, hải quân và các thợ lặn đã tìm thấy hơn 40 thi thể trong khoang tàu. Cho tới sáng ngày 22/4, tổng số người thiệt mạng trong vụ chìm tàu đã tăng lên 104 người. Trong số đó, 3 nạn nhân là người nước ngoài.

Trong một diễn biến khác, theo một quan chức Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ tới Hàn Quốc vào hôm 25/4 sau chuyến thăm Nhật Bản kéo dài 3 ngày. Khi tới Hàn Quốc, ông Obama sẽ dành thời gian chia sẻ nỗi đau với Hàn Quốc hơn là thảo luận tình hình chính sự.

Tuần trước, người đứng đầu Nhà Trắng đã gửi lời chia buồn tới gia đình những người gặp nạn trong vụ chìm tàu đồng thời cam kết hỗ trợ chính phủ Hàn Quốc trong quá trình đối phó với thảm họa tàu Sewol.

Cha mẹ đau đớn khi nhận thi thể vụ tàu chìm ở Hàn Quốc

Sau bao ngày chờ đợi và cầu nguyện phép màu xảy ra, các bậc cha mẹ của học sinh đi trên tàu Sewol hôm nay gào khóc khi nhìn thấy từng thi thể con em mình được đưa lên bờ.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm