Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mini Magazine

Cảm biến 200 MP không phải nâng cấp thú vị nhất trên Galaxy S23 Ultra

Bên cạnh độ phân giải lớn, hệ thống chống rung mới là trang bị quan trọng giúp cải thiện khả năng chụp ảnh, quay phim của Galaxy S23 Ultra.

Samsung vừa trình làng thế hệ điện thoại mới với camera nhận được nhiều cải tiến. Trong đó, cảm biến độ phân giải siêu cao 200 MP là tính năng được hãng chia sẻ nhiều nhất tại sự kiện ra mắt. Tuy nhiên, hệ thống chống rung mới là công cụ giúp cải thiện nhiều hơn về khả năng quay phim, chụp ảnh cho chiếc máy.

Bộ phận này làm việc hiệu quả, nâng cấp tính năng ghi video và chụp đêm cho mẫu flagship của Samsung, tăng sức cạnh tranh cùng đối thủ.

Tác dụng của 200 MP

Samsung lần đầu dùng sử dụng cảm biến ảnh ISOCELL HP2, độ phân giải 200 MP cho mẫu Galaxy S23 Ultra. Đây là một nâng cấp quan trọng cho khả năng chụp ảnh của mẫu flagship này. Tuy nhiên, con số không phản ánh đúng hoàn toàn khả năng ghi nhận hình ảnh. Galaxy S23 Ultra không cho ra ảnh nét gấp đôi đời S22 với camera 108 MP hay đẹp gấp 4 lần iPhone 14 Pro Max có máy ảnh 48 MP.

Thực tế, yếu tố quan trọng nhất để phản ánh sức mạnh phần cứng camera di động là kích thước cảm biến. Ở tiêu chí này, Galaxy S23 Ultra với sensor 1/1,3 inch vẫn xếp sau một vài model có cảm biến 1 inch và xấp xỉ iPhone 14 Pro Max (1/1,28 inch).

Camera S23 Ultra anh 1

Thông số cảm biến của S23 Ultra vẫn xếp sau một số đối thủ. Ảnh: XM.

Mức 200 MP giúp Galaxy S23 Ultra trở thành một chiếc điện thoại có khả năng chụp ảnh đa dụng hơn. Cụ thể, chia sẻ với báo chí khu vực Đông Nam Á, ông Choi Wonchul, đại diện Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Camera của Samsung cho biết cảm biến ảnh được tạo ra với khả năng thích ứng cùng đa dạng điều kiện ánh sáng.

Cụ thể, thiết bị có 3 độ phân giải trên máy ảnh chính. 200, 50 và 12,5 MP tương ứng với mức sáng cao, trung bình và tối. Bằng công nghệ ghép điểm ảnh, mẫu flagship của Samsung hi sinh một phần độ phân giải. Đổi lại, kích thước pixel lớn giúp thiết bị thu nhận nhiều ánh sáng hơn.

Trong đa số điều kiện, ảnh chụp của Galaxy S23 Ultra có độ sáng cao hơn đối thủ và thời gian chụp ngắn hơn. Tuy nhiên, phần mềm của thiết bị thiếu linh hoạt và không cho người dùng can thiệp nhiều. Đôi khi tôi muốn ảnh chụp tối hơn một chút. Đáng tiếc, thiết bị luôn cho ra ảnh rất sáng.

Phía Samsung lý giải cách xử lý này được họ quyết định sau quá trình khảo sát thói quen sử dụng của khách hàng. Theo đó, đa số người dùng được hỏi đều ưa thích ảnh có tông sáng hơn.

Độ phân giải cao giúp bổ sung chi tiết cho tính năng thu phóng không gian 100x. So với thế hệ trước, ảnh chụp ở mức 30x của Galaxy S23 Ultra đạt độ nét và khả năng xử lý màu sắc được cải thiện. Đa số điều kiện, ảnh chụp từ mức phóng đại này đủ tiêu chuẩn cho nhu cầu lưu giữ kỷ niệm, đăng tải lên mạng xã hội.

Hệ thống chống rung tạo ra khác biệt

Galaxy S23 Ultra có hệ thống chống rung quang học mới với biên độ khử dao động hiệu quả gấp hai lần. Điều này trực tiếp giúp nâng cấp khả năng chụp đêm. Điện thoại hiện đại như Galaxy S23 Ultra dùng thuật toán để chụp bức ảnh ở nhiều mức độ phơi sáng nhằm cân bằng các khu vực tương phản. Khung cảnh càng tối, thời gian phơi sáng cho bức hình được yêu cầu nhiều hơn.

Điều này đồng nghĩa với việc thời gian người dùng cần giữ cố định điện thoại phải kéo dài thêm. Đây là nguyên nhân chính khiến ảnh chụp thiếu sáng bị mờ nhòe, rung, mất nét.

Camera S23 Ultra anh 6Camera S23 Ultra anh 7

Ảnh chụp đêm thông thường (trước) và phơi sáng 1 giây không chân máy (sau) từ Galaxy S23 Ultra. Ảnh: Xuân Sang.

Bộ phận chống rung của S23 Ultra nhận được nâng cấp. Theo hình ảnh khi tháo máy, bộ phận này có kích thước lớn, khiến các ống kính phải mở rộng và lồi hơn. Đồng thời, nhà sản xuất kết hợp thêm thuật toán chống rung điện tử mới.

Nhờ vậy, khi máy cần dùng đến chế độ chụp đêm, các rung động nhẹ từ người chụp được xử lý gọn gàng. Bằng thử nghiệm giảm tốc độ màn trập, khả năng chống rung của thiết bị được chứng minh.

Cụ thể, tôi có thể giữ ảnh đêm nét ở mức phơi sáng 1 giây. Nếu có điểm tựa, ảnh phơi sáng 2 giây vẫn đạt hiệu quả cao, không cần chân máy. Đây là điều không nhiều smartphone hiện đại có thể làm được.

Chống rung thể hiện tác dụng ở tác vụ thu phóng. Nguyên tắc chung của nhiếp ảnh là ở tiêu cự càng xa, ảnh hưởng của rung động càng lớn. Bộ xử lý khử rung của S23 Ultra làm việc hiệu quả, giúp ảnh chụp zoom xa 30-100x ít mờ, nhòe hơn.

Gia nhập đường đua video

Điểm số từ chuyên trang DxO Mark được xem như một nguồn tham khảo uy tín để đánh giá camera di động. Google, Huawei, Xiaomi tranh nhau vị trí đầu bảng về khả năng chụp ảnh. Tuy nhiên, ở hạng mục quay video, điện thoại Apple luôn dẫn đầu, bỏ xa đối thủ Android.

Điều này có thể thay đổi ở năm nay với bước tiến lớn của Galaxy S23 Ultra. Cảm biến ảnh chất lượng cao kết hợp cùng bộ chống rung mới nâng cao khả năng quay video của thiết bị. Vấn đề thiếu khung hình, giật cục, màu sắc nhợt nhạt khi quay phim từng có ở thế hệ trước được giải quyết hoàn toàn trên mẫu flagship mới ra mắt.

So sánh khả năng chống rung, độ chi tiết của hình ảnh quay được từ S23 Ultra với iPhone 14 Pro Max, hai máy thể hiện gần như tương đồng, kể cả trong điều kiện thiếu sáng. Thiết bị của Samsung có lợi thế với nhiều chế độ chuyên nghiệp, quay chỉnh tay…

Với sự lên ngôi của các nội dung video ngắn, nâng cấp ở tính năng quay video giúp Galaxy S23 Ultra trở nên khác biệt với đối thủ Android.

Lee Kun Hee - Những lựa chọn chiến lược và kỳ tích Samsung

Cuốn sách cho thấy những chọn lựa chiến lược nhạy bén và đúng đắn của ông Lee Kun Hee, từng bước đưa Samsung đến vị trí hôm nay. Bên cạnh đó, sách đề cập tinh thần và ý chí lao động, thái độ làm việc quyết liệt, phong cách quản lý độc đáo của Lee Kun Hee.

Đừng lướt điện thoại khi nghỉ ngơi nữa

Nhiều người lầm tưởng lướt Instagram, TikTok sẽ giúp họ giải trí, xả stress sau ngày làm việc căng thẳng. Trên thực tế, đây là một thói quen độc hại, khiến bạn càng kiệt sức.

Trải nghiệm MacBook Pro 2023: Vỏ cũ, chip mới

Apple tái sử dụng khung thiết kế của thế hệ trước cho mẫu MacBook Pro 14 inch 2023. Khác biệt lớn nhất nằm ở bộ vi xử lý M2 Pro.

Chiến lược giống Apple có thể đem lại dòng tiền mới cho Samsung

Giống như Apple, Samsung giảm giá Galaxy S22 sau khi ra mắt S23 series, có thể giúp hãng chiếm được cảm tình của người dùng và cạnh tranh trực tiếp với sản phẩm của Táo khuyết.

Xuân Sang

Bạn có thể quan tâm