Sự sôi động của thị trường MV thời gian gần đây được ví như một cuộc chiến. Và đứng sau cuộc chiến không kém phần khốc liệt ấy không chỉ là sự đầu tư của ca sĩ mà còn là bàn tay của những đạo diễn MV.
Zing.vn có cuộc trò chuyện với đạo diễn trẻ Vũ Hồng Thắng. Anh là người đứng sau loạt MV thành công của nhiều ca sĩ như Hòa Minzy (Rời bỏ), Hà Anh Tuấn (See Sing Share), Hương Tràm (Ngốc, Em gái mưa), Bảo Anh (Ai khóc nỗi đau này)… trong vai trò đạo diễn hoặc D.O.P (đạo diễn hình ảnh). Năm 2019, anh gây chú ý với MV Hết thương cạn nhớ (Đức Phúc).
Vũ Hồng Thắng là đạo diễn sáng giá của thị trường MV hiện nay. |
"Không ca sĩ nào đòi hỏi đạo diễn phải làm ra MV gây bão"
- Anh trở thành một đạo diễn MV như thế nào?
- Trước khi là đạo diễn MV, tôi học về dựng phim ở trường điện ảnh, sau đó chuyển sang quay phim, ví như MV Em gái mưa. Sau nữa, tôi làm D.O.P – đạo diễn hình ảnh, cuối cùng mới trở thành một đạo diễn MV.
- Đạo diễn Vũ Lâm cho rằng rất khó để gọi đạo diễn MV là một nghề vì không trường lớp nào đào tạo một đạo diễn MV cả. Quan điểm của anh thế nào?
- Tôi nghĩ nghề chọn người, nó đúng với công việc đạo diễn MV. Tất nhiên là lúc học chuyên nghiệp trong trường, tôi cũng không nghĩ mình sẽ là một đạo diễn MV, tôi chỉ biết rằng mình muốn làm một đạo diễn. Vậy thôi!
Ta còn yêu nhau hợp tác với Đức Phúc vào năm 2017 có thể coi là MV đầu tiên tôi làm đạo diễn sau thời gian làm những sản phẩm nhỏ. Lúc đó Đức Phúc vừa phẫu thuật xong, một người chị kết nối chúng tôi, từ đó tôi chính thức đi theo con đường này.
- Thù lao của công việc đạo diễn MV giúp anh sống tốt?
- Khá tốt đối với tôi. Về cơ bản, thu nhập của đạo diễn MV cũng tốt hơn người bình thường. Nhưng ở trường hợp của tôi, tôi không chỉ là đạo diễn mà còn đóng vai trò như người sản xuất một MV. Có nghĩa tôi phải chịu trách nhiệm cả dự án.
Tôi không chỉ nhận lương một đạo diễn đơn thuần mà là ca sĩ sẽ đưa cả một gói với mức kinh phí nhất định và công việc của tôi là thực hiện nó. Một số đạo diễn hiện cũng đảm nhận vai trò tương tự.
- Nhiều MV hiện nay được tiết lộ có mức đầu tư tiền tỷ. Gói kinh phí mà anh thường nhận được từ các ca sĩ để làm MV là bao nhiêu?
- Tiền tỷ là có và cũng không ít. Nhưng những MV của tôi làm thường ở mức dao động 500-700 triệu đồng, tùy vào việc ca sĩ muốn đầu tư như thế nào và có “túi tiền” ra sao.
- Sau khi đưa số tiền như vậy, các ca sĩ có thường đặt điều kiện cho anh là MV phải gây bão, phải có hàng triệu lượt xem?
- Không đâu, đòi hỏi như vậy thì hơi vô cùng, ai dám chắc bài này có hit hay không. Là một đạo diễn, tôi chỉ dám chắc mình đã hết sức cho sản phẩm ấy. MV có gây bão hay không không thể nào nói được.
- Như vậy có cảm giác các ca sĩ rất dễ tính, không đòi hỏi quá lớn với đạo diễn MV dù đầu tư số tiền không nhỏ?
- Cũng không dễ đâu, hai bên cũng tranh luận rất nhiều. Tôi cũng không thể cầm số tiền 500-700 triệu đồng của Đức Phúc hay Hòa Minzy và muốn làm gì cũng được.
Ca sĩ tìm đến mình vì có sự tin tưởng lớn, có vậy mới đưa tiền. Bàn giao một số tiền lớn như vậy là không đơn giản, phải có sự tin tưởng vào khả năng của nhau. Và tôi cũng luôn phải làm điều tốt nhất cho sản phẩm của ca sĩ.
- Quá trình làm một MV thường mất bao nhiêu thời gian?
- Cũng tùy thuộc vào từng sản phẩm nhưng thường là một tháng rưỡi đến hai tháng. Đó là toàn bộ thời gian chuẩn bị, còn quay thì thường chỉ mất vài ngày, thậm chí là 1-2 ngày, đó là thực tế làm MV hiện nay.
Quay nhanh để không mất nhiều chi phí nhưng phải mất vài tháng để hoàn thành vì thời gian chuẩn bị về kịch bản, đạo cũ, tìm diễn viên, ý tưởng là khá mất thời gian. Quay xong lại còn khâu dựng và biên tập.
Nam đạo diễn trẻ cho biết thị trường vẫn đang thiếu nhân sự đạo diễn. |
"Đạo diễn Kawaii Tuấn Anh và Đinh Hà Uyên Thư đáng nể chứ"
- Nhạc Việt được cho là rất khan hiếm đội ngũ biên kịch cho MV. Kịch bản MV thường đến từ đâu?
- Đúng là rất khan hiếm kịch bản, do vậy, thường chính đạo diễn phải lo cả phần kịch bản. Chúng ta thiếu người viết kịch bản không chỉ MV mà cả phim.
Với các MV do tôi đạo diễn, thông thường tôi và ca sĩ cùng tìm ra ý tưởng trước, sau đó sẽ họp với người làm công việc biên kịch để hoàn thiện.
Đôi khi, ca sĩ có ý tưởng trước, họ có thể đưa ra và sau đó ê-kíp của chúng tôi sẽ thực hiện. Cũng có trường hợp khác là ca sĩ sẽ gửi bài hát đến cho tôi để xem có ý tưởng gì không, sau đó sẽ cùng làm.
- Ê-kíp thực hiện một MV của anh thường khoảng bao nhiêu người?
- Cũng tùy vào mức độ đầu tư của sản phẩm và kịch bản. 50-60 người là bình thường. MV Hết thương cạn nhớ của Đức Phúc, trên “set” quay có hơn 100 người, trong đó ê-kíp là 60 người, còn diễn viên và diễn viên quần chúng là hơn 40 người.
- Nhiều MV hiện nay có tài trợ. Các đơn vị tài trợ thường có can thiệp vào nội dung MV?
- Với vai trò đạo diễn, tôi chỉ biết nhận tiền của ca sĩ để làm MV, tôi cũng không quan tâm MV của ca sĩ có nhà tài trợ hay không. Nhưng đúng là khi đã tài trợ, họ cũng có những yêu cầu nhất định về một số chi tiết, hình ảnh.
Bất đồng cũng có nhưng tôi luôn nói với ca sĩ rằng mặc dù có tài trợ nhưng cũng phải biết nên dừng ở mức nào cho hợp lý. Bởi lẽ, MV vẫn là sản phẩm của nghệ sĩ.
- MV hiện là loại hình được ưa chuộng, nhiều ca sĩ đổ tiền làm. Vậy, tính cạnh tranh trong giới đạo diễn MV có cao hơn?
- Tôi thì nghĩ thị trường đang rất lớn, mỗi đạo diễn đều có chất của riêng mình, ai làm việc của người ấy. Mà, thị trường đạo diễn vẫn đang rất thiếu người, do vậy, không đến mức phải cạnh tranh với nhau.
- Anh nhìn nhận như thế nào về những đặc trưng của các đồng nghiệp?
- Thực ra thị trường đạo diễn chỉ có vài người là có sản phẩm chất lượng và đều tay như đạo diễn Kawaii Tuấn Anh hay Đinh Hà Uyên Thư. Họ làm nhiều nhưng MV giữ được chất lượng, điều đó rất đáng nể phục.
- Trên thị trường đạo diễn, anh nghĩ mình có gì khác biệt?
- Rất khó để nói về mình nhưng có lẽ tôi là người kỹ trong chọn bối cảnh. Tôi thường bỏ thời gian rất kỹ càng để tìm bối cảnh ưng ý. Trong đó, MV Hết thương cạn nhớ là tôi hài lòng nhất, dành nhiều tâm huyết và thời gian nhất. Tôi đã đi gần như tất cả tỉnh thành miền Bắc, tất cả làng nổi tiếng để chọn lựa nơi phù hợp nhất cho MV.
"MV là để tôn vinh bài hát. Đôi khi bài hát quá hay, MV còn phải làm đơn giản lại", Vũ Hồng Thắng nêu quan điểm. |
"Giá trị quan trọng nhất của MV vẫn phải là âm nhạc"
- Anh nghĩ gì về ý kiến đạo diễn MV là công việc thời vụ, do vậy, vai trò của đạo diễn cũng không nổi bật?
- Tôi thì không nghĩ vậy, dù đúng là bản thân tôi cũng muốn hướng đến sau này mình có thể làm phim. Nhưng MV là loại hình mà mình chơi được với nghề và cũng có nhiều cơ hội sáng tạo.
Nhưng đúng là MV vẫn là sản phẩm của ca sĩ. Bài hát của ca sĩ đưa cho, sau đó mới làm MV. Người đạo diễn, do đó, toàn bị động. Điện ảnh thì khác, đó là đứa con của đạo diễn như người mẹ nuôi con từ bé, còn MV, đôi khi, nó không phải là con của đạo diễn. Nhưng nó vẫn là thứ mà một đạo diễn trẻ đau đáu.
- Cuộc chiến MV có khiến đạo diễn như anh cảm thấy căng thẳng?
- Hoàn thành bản cuối cùng của MV là vai trò của đạo diễn hoàn thành. Thành công về lượt xem thì cũng vui nhưng đó không phải cái mà mình chạy theo. Tôi quan niệm sản phẩm mình làm ra không phải vì top trending hay lượt xem, dù có cũng tốt.
- Theo anh, tại sao nhiều ca sĩ sẵn sàng đổ tiền đổ của làm MV, chấp nhận thực tế sản phẩm có thể chỉ trụ được ở thị trường thời gian ngắn?
- Thị trường hiện tại ưa chuộng MV, nó giúp ca sĩ đến với khán giả nhanh nhất. Ca sĩ sẽ được biết đến nhiều hơn, mức độ show diễn do vậy cũng sẽ khác. Đầu tư cũng là cách để đổi mới và tạo ra cú hích cho sự nghiệp.
- “Rời bỏ” năm 2018 có thể được coi là một cú hích như vậy với Hòa Minzy, nhờ bàn tay anh?
- Tôi không dám nói mình làm nên cú hích của Hòa Minzy, tôi chỉ nghĩ chúng tôi đã hiểu nhau và giúp đỡ lẫn nhau.
- Quan sát thị trường không khó để nhận ra những MV drama, tình tay ba có lượt xem cao. Theo anh, cốt truyện có phải là thứ quan trọng nhất của một MV?
- Không, đối với tôi, vẫn phải là âm nhạc. MV là để tôn vinh bài hát. Đôi khi bài hát quá hay, MV còn phải làm đơn giản lại. Do vậy, âm nhạc vẫn là quan trọng nhất.
- Vậy một MV thành công liệu có quy tắc nào?
- Nó cần rất nhiều yếu tố và thú thật không có quy tắc cố định nào. Đôi khi hot chỉ vì hot nhưng thông thường nó cũng là sự đầu tư về công sức, ý tưởng của cả một ê-kíp.