Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

California tan hoang vì bão

California ngày 14/1 tiếp tục bị tàn phá bởi chuỗi cơn bão mạnh, gây mưa lớn, tuyết rơi dày và gió mạnh, tàn phá các cộng đồng dân cư.

lu lut California anh 1

Một cặp vợ chồng đã chết trong trận lở đá ở Công viên quốc gia Yosemite. Một đứa trẻ 5 tuổi ở San Miguel bị cuốn trôi trong dòng nước xiết, theo Washington Post. Ảnh: AP.

lu lut California anh 2

Các đội cứu hộ đã kéo thi thể ra khỏi nước lũ ở Sacramento. Vô số ngôi nhà và cơ sở kinh doanh từ Wine Country đến vùng ngoại ô Los Angeles ngập trong nước. Ảnh: AP.

lu lut California anh 3

Sau nhiều tuần mưa không ngớt, con số thiệt hại đang tăng lên. Các cộng đồng dân cư tại California đã phải đối mặt với lũ quét, lở đất, và một loạt mối nguy khác. Ít nhất 19 người đã chết. Ảnh: AP.

lu lut California anh 4

Mưa lớn liên tiếp và ở một số nơi, gió dữ dội bắt đầu vào khoảng Giáng sinh năm 2022 và tiếp tục kéo dài đến tuần này. Ảnh: AP.

lu lut California anh 5

Theo Cơ quan Thời tiết Quốc gia, một số thành phố ở vùng Vịnh và duyên hải miền Trung của bang California đã hứng hơn một nửa lượng mưa của một năm bình thường chỉ trong 16 ngày. Ảnh: AP.

lu lut California anh 6

Tình hình nhấn mạnh những thách thức mà bang đông dân nhất của đất nước phải đối mặt trong việc ứng phó với các cuộc khủng hoảng thời tiết khắc nghiệt và chuẩn bị cho các mối đe dọa trong tương lai, khi biến đổi khí hậu tiếp tục thúc đẩy các hiện tượng thời tiết cực đoan. Ảnh: Reuters.

lu lut California anh 7

Một đợt bão khác sẽ đến trong những ngày tới. Dù chúng được dự báo là yếu hơn một chút so với những trận mưa xảy ra vào đầu tháng một, ngay cả lượng mưa khiêm tốn cũng có thể mang đến những mối đe dọa mới. Ảnh: AP.

lu lut California anh 8

Theo PowerOutage.us, hơn 24.000 khách hàng đã bị mất điện vào chiều 14/1. Ảnh: Reuters.

lu lut California anh 9

Các khuyến cáo về lũ lụt đã có hiệu lực trên toàn tiểu bang vào cùng ngày, và hàng nghìn cư dân đã được lệnh sơ tán. Ảnh: Reuters.

lu lut California anh 10

Các khu vực của trung tâm thành phố Santa Cruz hứng chịu lũ lụt nặng nề, khi nước tràn vào các ngôi nhà và cơ sở kinh doanh ven biển. Ảnh: Reuters.

lu lut California anh 11

Ở những nơi khác, đất bị úng nước đến nỗi nhiều đoạn đường bị sập. Người dân phải dùng bằng xẻng và chổi để dọn dẹp nhà để xe và đường lái xe vào nhà. Ảnh: Reuters.

lu lut California anh 12

Hạt Sacramento đã ban hành lệnh sơ tán cho Wilton và các khu vực khác hứng chịu lũ lụt nghiêm trọng trong cơn bão đêm giao thừa. Ảnh: Reuters.

lu lut California anh 13

Theo truyền thông địa phương, một vụ vỡ đê ở khu vực Bear Creek đã làm ngập lụt các ngôi nhà và khiến động vật mắc kẹt, trong khi các quan chức nỗ lực ngăn nước dâng cao tràn vào. Ảnh: Washington Post.

lu lut California anh 14

Thống đốc California Gavin Newsom nói với các phóng viên hôm 14/1 rằng ông mong đợi Tổng thống Joe Biden ban bố tình trạng thảm họa lớn tại bang để giúp bang ứng phó với tình trạng khẩn cấp. Ảnh: Washington Post.

lu lut California anh 15

Ở vùng núi Sierra Nevada, tuyết rơi dày và gió mạnh đã gây ra tình trạng mất điện ở một số khu vực khiến các con đường phải phong tỏa. Ảnh: Reuters.

lu lut California anh 16

Theo Phòng thí nghiệm Tuyết Trung tâm Sierra của Đại học California Berkeley, lượng tuyết rơi ở Sierras đã đạt mức cao nhất là 53 cm vào sáng 14/1. Ảnh: Washington Post.

Học kỹ năng sống từ những cuốn cẩm nang sinh tồn

Sách “Cẩm nang sinh tồn”, “100 kỹ năng sinh tồn”, “Sống sót” là câu chuyện của những phượt thủ, nhà thám hiểm về cách thoát hiểm và sinh tồn.

Cậu bé bị lũ cuốn trôi ở California: 'Mẹ đừng hoảng sợ'

Trước khi Kyle Doan, 5 tuổi, bị cơn bão mùa đông tàn khốc ập đến miền Trung California cuốn trôi, cậu bé đã cố gắng trấn an mẹ.

Nghịch lý phơi bày sau loạt bão chồng bão ở California

Dù trước đó bang California (Mỹ) phải đối mặt với tình trạng khô nóng khắc nghiệt, khu vực này hiện hứng chịu một loạt cơn bão, với dòng nước lũ nhấn chìm nhiều khu vực.

Thi tran o California bi nhan chim hinh anh

Thị trấn ở California bị nhấn chìm

0

Toàn bộ cư dân của thị trấn Planada ở California (Mỹ) đã phải sơ tán sau khi mưa lũ khiến một con đê bị vỡ, trong khi phải chuẩn bị chống chọi với nhiều cơn bão khác.

Hồng Ngọc

Bạn có thể quan tâm