Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Cái khó của Hoài Linh

Vài năm qua, Hoài Linh sống kín tiếng, ít cập nhật thông tin trên mạng xã hội. Nam nghệ sĩ hầu như chỉ diễn trên sân khấu, rời xa phim ảnh và game show truyền hình.

Trước đó, anh từng bộc bạch bản thân thích được là một phần của những vở kịch sân khấu ở độ tuổi hiện tại.

Bởi vậy mà thông tin Hoài Linh tái xuất màn bạc trong Làm giàu với ma, đóng cặp cùng Tuấn Trần, Diệp Bảo Ngọc nhanh chóng gây chú ý. Sau ồn ào đời tư, đây là lần hiếm hoi nam diễn viên tham gia phim điện ảnh, sau vai diễn khách mời trong Mến gái miền Tây (2022) của đạo diễn Võ Đăng Khoa.

Trở lại sau ồn ào

Lần trở lại với Mến gái miền Tây có thể coi là phép thử thị trường của Hoài Linh, sau khoảng thời gian ở ẩn vì scandal.

Hóa thân Bảy Tình, xuất hiện ngay từ hồi đầu phim với trang phục bà ba, Hoài Linh đóng vai trò là người thúc đẩy nhân vật chính Mến (Võ Đăng Khoa) dám sống thật, khám phá bản thân trong tạo hình nữ giới. Vốn là dạng vai quen thuộc trên sân khấu, nam nghệ sĩ không mấy khó khăn khi nhập vai nhân vật này.

Công bằng mà nói, Hoài Linh đã làm tròn vai, có sự tiết chế trong biểu cảm, cách nhấn nhá, nhả thoại không còn đậm chất kịch nói. Song, kiểu nhân vật cũ cùng nhiều lỗ hổng trong cách biên kịch khai thác tâm lý khiến Bảy Tình chưa tạo thiện cảm rõ nét. Một số cảnh câu nước mắt cũng bị nhận xét có phần làm quá.

Hoai Linh,  Lam giau voi ma anh 1

Hoài Linh từng tái xuất thất bại với Mến gái miền Tây.

Dù ít nhiều có sự thay đổi tích cực cho vai diễn, một bộ phận không nhỏ khán giả vẫn chưa chấp nhận sự trở lại của nam danh hài.

Kết quả phép thử không nằm ngoài dự đoán. Mến gái miền Tây mở màn kém khả quan, lép vế hoàn toàn trước dàn đối thủ ra rạp cùng thời điểm. Tác phẩm có sự tham gia của Hoài Linh kết thúc hành trình tại phòng vé với doanh thu khiêm tốn 7,6 tỷ đồng (số liệu từ Box Office Vietnam), nối dài danh sách phim thất thu năm 2022. Đây cũng là một trong những phim điện ảnh có doanh thu thấp nhất mà nam diễn viên hài từng tham gia.

Thị trường đã thay đổi

Trước khi có màn tái xuất chật vật trong Mến gái miền Tây, Hoài Linh từng được coi là một trong những gương mặt “bảo chứng phòng vé” giai đoạn thập niên 2010. Chỉ cần có sự góp mặt của anh, khán giả vẫn đổ xô ra rạp, không bận tâm kịch bản hay dàn diễn viên phụ. Các phim của nam diễn viên liên tục thắng lớn, áp đảo đối thủ trong lẫn ngoài nước trình làng cùng thời điểm. Hoài Linh cũng được coi là “con gà đẻ trứng vàng” của rạp Tết, khi cái tên nam nghệ sĩ không ít lần thống trị phòng vé dịp năm mới về.

Gia nhập đường đua phim Tết từ Võ lâm truyền kỳ (2006), nhiều năm sau đó, danh hài phủ sóng màn ảnh kỳ nghỉ lễ dài nhất năm với những dự án như Nụ hôn thần chết, Công chúa teen và ngũ hổ tướng, Bóng ma học đường, Hello cô Ba, Nhà có 5 nàng tiên hay Tía tui là cao thủ... Bên cạnh đó, nhiều phim của anh ra mắt vào dịp khác trong năm vẫn thành công về doanh thu.

Không khó để kể tên những phim có Hoài Linh trở thành hit phòng vé, từ Hello cô Ba (doanh thu trên 30 tỷ), Quý tử bất đắc dĩ (doanh thu trên 40 tỷ), Già gân, Mỹ nhân và Găng tơ (46 tỷ), Tía tui là cao thủ (doanh thu hơn 50 tỷ), Nhà có 5 nàng tiên hay Ma Dai (doanh thu trên 60 tỷ)…

Hoai Linh,  Lam giau voi ma anh 2

Hoài Linh từng một thời là "vua phim Tết".

Song nhiều năm gần đây, danh hiệu “gà đẻ trứng vàng dịp Tết” của Hoài Linh dần rơi vào quên lãng, khi đã 8 năm kể từ Tía tui là cao thủ, phim của anh không còn xưng vương tại rạp Tết. Không tính Mến gái miền Tây, hai phim Tết mới nhất của Hoài Linh là Đích tôn độc đắc (2018) chỉ về thứ ba trong cuộc đua doanh thu phòng vé Tết Mậu Tuất, lép vế trước hai phim Việt ra mắt cùng thời điểm là Siêu sao siêu ngố789 Mười, trong khi Nàng tiên có 5 nhà (2017) thậm chí chỉ thu chục tỷ.

Khoảng thời gian Hoài Linh vắng bóng màn bạc, danh hiệu vua phòng vé dần rơi vào tay Lý Hải, Trấn Thành. Nếu Trấn Thành thống trị rạp chiếu dịp Tết, thì Lý Hải lại xưng vương vào dịp lễ 30/4-1/5.

Với nhiều dự án thành công ngoài sức tưởng tượng như Nhà bà Nữ (475 tỷ), hay Mai (520 tỷ), Trấn Thành soán ngôi Hoài Linh, là vua phòng vé dịp Tết thế hệ mới. Với thị trường Việt, Tết Nguyên đán là thời điểm vàng, khoảng thời gian cho phim nội “ăn nên làm ra” khi vừa thu hút đông đảo khán giả, vừa không phải đối đầu bom tấn Hollywood.

Tuy nhiên, sự xuất hiện của thương hiệu Trấn Thành khiến kết quả cuộc đua phim Tết trở nên dễ đoán. 2 năm liên tiếp, phim Trấn Thành gần như độc chiếm rạp chiếu, với số lượng suất lẫn vé bán ra áp đảo, khiến các đối thủ khác phải e dè mỗi khi cạnh tranh.

Không kém cạnh Trấn Thành, Lý Hải với series Lật mặt qua 7 phần đã trở thành thương hiệu bất khả chiến bại tại rạp dịp 30/4-1/5 hàng năm. Tổng doanh thu franchise điện ảnh của nam đạo diễn sinh năm 1968 đã vượt mốc 1.200 tỷ. Trong đó, phần phim Lật mặt 7 gần nhất dắt túi 482,5 tỷ đồng, xếp thứ 2 trong danh sách phim Việt ăn khách nhất lịch sử.

Lý Hải cùng Trấn Thành tạo nên 2 chân kiềng vững chắc của điện ảnh Việt, xét trên góc độ thương mại. Giới chuyên gia nhận định tới thời điểm này, việc tìm ra chân kiềng thứ ba trở nên khó khăn. Bởi lẽ, khoảng cách về mặt doanh thu giữa phim Lý Hải, Trấn Thành và những cái tên còn lại quá lớn. Trên sân chơi của những thương hiệu nghìn tỷ đồng, Hoài Linh đã không còn là thương hiệu mạnh khi tới nay vẫn chưa có phim chạm mốc trăm tỷ.

Hoai Linh,  Lam giau voi ma anh 3

Tạo hình của Hoài Linh trong phim mới.

Điểm chung trong các phim của Hoài Linh là hiếm khi được đánh giá cao về chất lượng, nội dung. Phần lớn tác phẩm anh đóng thuộc thể loại hài.Thành công của những Hello cô Ba, Nhà có 5 nàng tiên hay Tía tui là cao thủ... chủ yếu tới từ mảng miếng giải trí, phù hợp thị hiếu người xem cách đây hơn 1 thập kỷ trước. Thậm chí ngay tại thời vàng son của phim Hoài Linh, không ít ý kiến đã chỉ ra các vai diễn của anh quá một màu, lạm dụng công thức lôi kéo khán giả ra rạp.

Tái xuất trong Làm giàu với ma, bộ phim đầu tay của đạo diễn Nhật Trung, Hoài Linh một lần nữa đối diện với sự hoài nghi từ công chúng. Lần này, nam diễn viên hóa thân ông Đạo, cha của nam chính Lanh (Tuấn Trần) - một thanh niên mê cờ bạc. Sự cố tình cờ giúp Lanh có khả năng nhìn thấy hồn ma của Na (Diệp Bảo Ngọc), từ đó lập giao kèo để Na giúp anh làm giàu bằng các trò may rủi.

“Tôi tính toán, cân đo đong đếm rất nhiều khi mời anh Hoài Linh. Nhân vật ông Đạo cần nhiều yếu tố về cả bi lẫn hài. Tôi thấy anh là diễn viên phù hợp nhất cho nhân vật”, đạo diễn Nhật Trung chia sẻ lý do chọn Hoài Linh cho vai diễn này, bất chấp việc phim có thể bị khán giả lạnh nhạt.

Tủ sách Nghệ thuật - Giải trí giới thiệu những cuốn sách hay và mới nhất về nền công nghiệp giải trí và các bộ môn nghệ thuật đại chúng tiêu biểu. Ngoài ra, tủ sách cũng đề xuất loạt tác phẩm đáng đọc về các nghệ sĩ nổi tiếng ở Việt Nam và thế giới, giúp độc giả hiểu hơn và biết thêm về những câu chuyện hậu trường, chưa từng được tiết lộ.

Đạo diễn ‘Deadpool’ nói gì về Taylor Swift

Shawn Levy mong người hâm mộ Taylor Swift không thất vọng khi cô không xuất hiện trong phim như nhiều đồn đoán trước đó.

'Deadpool & Wolverine' hụt hơi trước 'Conan'

Cuộc đua doanh thu trăm tỷ đồng tại thị trường Việt giữa hai bom tấn khá gay cấn, với phần thắng nghiêng về "Conan: Ngôi sao 5 cánh 1 triệu đô".

Robert Downey Jr. tái xuất gây tranh cãi

Theo các nguồn tin, Marvel mạnh tay chi khoảng 80 triệu USD mời R.D.J trở lại trong các dự án sắp tới.

Tống Khang

Bạn có thể quan tâm