Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cái giá đàn ông phải trả cho ngoại hình mạnh mẽ

Những anh chàng có ngoại hình mạnh mẽ, nam tính là đối tượng hấp dẫn trong mắt phụ nữ, nhưng họ cũng là "mồi ngon" của bệnh tật, bởi hệ miễn dịch của họ khá yếu.

Một nghiên cứu mới đây cho thấy hệ miễn dịch của những người đàn ông nam tính lại thường bất lực trong cuộc chiến chống virus.

Giáo sư Mark Davis, một chuyên gia của Đại học Stanford tại Mỹ, cùng các đồng nghiệp nghiên cứu mối quan hệ giữa mức độ nam tính của đàn ông với khả năng chống bệnh của họ, Science Daily đưa tin. Nhóm nghiên cứu tiêm vaccine cúm vào cơ thể 53 phụ nữ và 34 đàn ông rồi theo dõi quá trình chống virus của hệ miễn dịch. Họ nhận thấy cơ thể của nhóm phụ nữ phản ứng mạnh hơn với virus, nghĩa là hệ miễn dịch của họ chống virus cúm hiệu quả hơn so với nhóm nam giới. Nhưng nhóm nghiên cứu còn phát hiện ra rằng, trong nhóm đàn ông, những anh chàng có vẻ ngoài nam tính nhất lại có khả năng chống virus cúm thấp nhất.

Ảnh minh họa: digitalspy.com

"Nồng độ testosterone trong cơ thể đàn ông càng lớn thì mức độ nam tính càng tăng. Nhưng testosterone lại làm giảm khả năng chống virus của hệ miễn dịch", nhóm nghiên cứu giải thích.

Davis cho rằng hệ miễn dịch của đàn ông nam tính yếu hơn phụ nữ do vai trò của hai giới từ thời tiền sử, khi con người sinh tồn bằng hoạt động săn bắt và hái lượm. Do nam giới đảm nhiệm việc săn, bắt thú, họ thường xuyên hứng chịu các vết cào, cắn của thú rừng và các loại chấn thương khác. Vì thế hệ miễn dịch của phái mạnh hoạt động thường xuyên hơn.

"Hiện tượng quá tải sẽ xảy ra nếu hệ miễn dịch hoạt động quá thường xuyên, gây nên những rối loạn tự miễn, nghĩa là cơ thể tự tấn công chính nó. Sau nhiều thế hệ, khả năng chống bệnh của nam giới giảm dần", Davis giải thích.

Vị giáo sư nhấn mạnh rằng hệ miễn dịch của đàn ông nam tính chỉ yếu hơn so với phụ nữ, nhưng không quá yếu. Ông cũng cảnh báo những nam giới đang hoặc sẽ dùng các thuốc bổ sung testosterone để tăng cường cơ bắp hoặc cải thiện khả năng chăn gối.

"Đây là nghiên cứu đầu tiên chỉ ra mối quan hệ rõ ràng giữa nồng độ testosterone và mức độ phản ứng của hệ miễn dịch trong cơ thể người. Nó có thể trở thành phát hiện hữu ích đối với những người muốn tăng cường sức mạnh cơ thể bằng những loại dược phẩm bổ sung testosterone", ông nói.

Thái Dương

Bạn có thể quan tâm