Sonari Glinton thoáng thấy một cốc cafe màu trắng có logo in hình nàng tiên cá trên nền xanh lá cây đẹp vô cùng. Là ảo ảnh chăng? - Sonari Glinton suy nghĩ. Starbucks rõ ràng không phải là nhà tài trợ tại Olympic Sochi và nó bị cấm hiện diện một cách chính thức tại đây. Quán Starbucks gần Sochi nhất cách đó 350 dặm trong một thành phố ít ai biết đến, có tên gọi Rostov-on-Don. Tại Sochi, VĐV và du khách chỉ có thể dùng cafe của McDonald, đơn vị tài trợ của giải đấu này.
Thế nhưng Glinton, một nhà báo của hãng tin NPR, đinh ninh rằng mình không nhìn nhầm. Trước mắt ông rõ ràng là chiếc cốc của Starbucks. “Nó đến từ văn phòng của tôi”–một nhân viên của đài truyền hình NBC thì thầm giải đáp cho thắc mắc của Glinton.
Starbucks đã mở cửa hàng đầu tiên ở Nga vào năm 2007 và hiện nay có 69 cửa hàng tại Moskva, St Petersburg và Rostov-on-Don. Phát ngôn viên của Starbucks cho biết, hãng này đang có kế hoạch mở một cửa hàng tại Sochi vào cuối năm nay.
NBC, đơn vị đã trả 775 triệu USD để được phát sóng độc quyền các nội dung thi đấu có VĐV Mỹ tham dự tại Thế vận hội, đã dựng lên một khu vực phục vụ cafe Starbucks trong khu vực dành cho truyền thông của Thế vận hội. Các chuyên gia pha chế tại đây phục vụ cafe miễn phí 24/24 cho khoảng 2.500 nhân viên NBC đã được gửi tới Nga để đưa tin. Các nhân viên pha chế này được NBC mời về từ 15 cửa hàng Starbucks tại Nga, và được trả lương thường xuyên trong 4 tuần phục vụ.
Đã có những cáo buộc rằng, đây là chiến dịch tiếp thị một cách xảo quyệt của Starbucks thông qua NBC, nhưng hãng truyền thông này bác bỏ. NBC cho biết, việc họ thiết lập một quầy cung cấp cafe Starbucks tại Sochi không đụng chạm tới các quy tắc của Thế vận hội, vốn ngăn cấm các thương hiệu không nằm trong danh sách nhà tài trợ hiện diện công khai. NBC có phần đúng. Starbucks của họ chỉ nằm trong khu vực bí mật, ít ai biết tới, không quảng bá và bán hàng rộng rãi như Coca-Cola hay McDonald.
Phía McDonald cũng tỏ ra bình tĩnh bởi sự hiện diện của đối thủ tại Sochi: “McCafe tiếp tục là một sự lựa chọn đồ uống phổ biến cho các VĐV, nhà báo và khán giả muốn thưởng thức một tách cafe ngon”- đại diện của McDonald phát biểu khi được hỏi về vụ việc.
Còn Coca-Cola, hãng đã chi hàng triệu USD để độc quyền bán nước giải khát tại Thế vận hội, cho rằng không quá quan tâm đến “vài ly Starbucks hiện diện ở quần thể rộng lớn của Thế vận hội Sochi”.