Ngân hàng TPBank vừa tổng hợp các hình thức lừa đảo diễn ra trong thời gian gần đây và khuyến cáo khách hàng nâng cao cảnh giác, giao dịch an toàn.
Một trong những chiêu thức lừa đảo phổ biến là giả mạo đầu số tin nhắn SMS của ngân hàng (SMS Brandname). Thông qua kênh này, kẻ gian gửi thông tin có nội dung về dịch vụ, yêu cầu khách hàng truy cập vào đường link giả mạo có thiết kế giống của ngân hàng để gây nhầm lẫn, từ đó đánh cắp tài khoản, mật khẩu, mã xác thực OTP…
TPBank khẳng định ngân hàng không gửi bất cứ tin nhắn có đường dẫn yêu cầu khách hàng cung cấp/nhập tên đăng nhập và mật khẩu Internet Banking, mã xác thực OTP.
SMS Brandname giả mạo ngân hàng đã và đang lộng hành cũng như khiến nhiều nạn nhân thiệt hại tài sản. |
Các SMS Brandname giả mạo TPBank thường gửi kèm đường link lạ không dẫn đến các địa chỉ chính thức của ngân hàng. Do đó, khách hàng không truy cập vào các đường dẫn này để tránh bị mất thông tin tài khoản, thiệt hại tài sản.
Để kiểm tra SMS Brandname có phải của ngân hàng hay không, người dùng có thể kiểm tra bằng cách sao chép nội dung tin nhắn nghi ngờ giả mạo và gửi đến đầu số của nhà mạng để kiểm tra (đầu số Viettel là 9548, MobiFone là 9241 và VinaPhone là 1551), sau đó chờ xem phản hồi của nhà mạng.
Trong mọi trường hợp, người dùng tuyệt đối không cung cấp mật khẩu Internet Banking, mã xác thực OTP và các thông tin cá nhân khác cho bất kỳ ai.
Ngoài ra, kẻ gian gần đây cũng mạo danh ngân hàng để cho vay tiền online. Nhóm này thường hoạt động trên nền tảng số (Facebook, Instagram, Zalo, Email…), sử dụng tên gọi, logo, hình ảnh đại diện, giả mạo yếu tố xác thực (dấu tích xanh/cam) giống của TPBank hoặc số điện thoại có đầu số 1900**** (dạng tổng đài) để gây nhầm lẫn cho khách hàng.
Từ các tài khoản mạng xã hội và tổng đài mạo danh, kẻ gian gửi tin nhắn/gọi điện chào mời khách hàng vay tiền với lãi suất hấp dẫn. Sau đó yêu cầu khách hàng cung cấp CCCD/CMND, sổ hộ khẩu, số tài khoản/số thẻ ngân hàng…để lập hồ sơ vay, đồng thời yêu cầu khách hàng nộp các khoản phí làm hồ sơ, phí ứng trước khoản vay.
Thay vì giải ngân, kẻ gian trên thực tế chiếm đoạt tiền, chặn số khiến nạn nhân không liên lạc được.
Do vậy, ngân hàng khuyến cáo khách hàng chỉ truy cập và đọc thông tin tại trang thông tin chính thống có yếu tố xác thực của TPBank như hình ổ khóa ở đường link website và dấu tích xanh/tích cam ở các trang mạng xã hội.
Bên cạnh đó, email từ TPBank luôn có đuôi @tpb.com.vn. Người dùng cũng cần xác minh cuộc gọi nghi ngờ giả mạo tổng đài ngân hàng qua thông tin liên hệ hiển thị trên website chính thức.
Độc giả có thể tìm thêm nhiều câu chuyện truyền cảm hứng về những gương doanh nhân thành công, kinh nghiệm điều hành doanh nghiệp và những kiến thức mới mẻ thời đại 4.0 ở tuyển tập sách của Zing tại Tủ sách kinh tế