Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cách Thái Lan giúp Chanathip thành công tại Nhật Bản

Cách người Thái chớp cơ hội, xây dựng nền tảng giúp Chanathip tỏa sáng tại Nhật Bản xứng đáng để các liên đoàn bóng đá ở Đông Nam Á học hỏi.

Cơ hội tới Nhật Bản để tỏa sáng trong màu áo Cosadole không từ trên trời rơi xuống với Chanathip năm 2017.

Những mà trình diễn ấn tượng với các CLB Hàn Quốc và Australia trong màu áo Muangthong United tại vòng bảng AFC Champions League đã giúp Chanathip được nhìn nhận bằng con mắt khác.

Tuy nhiên, điểm nhấn quyết định tới cách đánh giá Chanathip nằm ở trận hòa 2-2 giữa Thái Lan và Australia tại vòng loại World Cup 2018 khu vực châu Á diễn ra tháng 11/2016. Teerasil Dangda tỏa sáng với cú đúp, nhưng Chanathip thi đấu nổi bật với sự khéo léo và kỹ thuật vượt trội.

chanathip anh 1

Chanathip là cầu thủ Thái Lan thành công nhất khi thi đấu tại J.League. Ảnh: Getty.

Ấn tượng với cầu thủ nhỏ con nhưng kỹ thuật từ Thái Lan, Consadole sau đó quyết định mượn Chanathip tới cuối mùa. Đội bóng Nhật Bản khi đó không có nhiều tiền và quyết định lấy cầu thủ với giá rẻ từ Thái Lan được coi là nước đi hợp lý về tài chính, nhưng rủi ro về chuyên môn.

Báo chí Thái Lan và khu vực ngày đó cũng đặt câu hỏi việc mượn Chanathip có phải nước đi mang tính thương mại của đội bóng Nhật Bản, khi J.League trước đó đồng ý để các CLB lấy cầu thủ từ khu vực Đông Nam Á và không tính suất ngoại binh.

Favsport tới giờ vẫn lưu trữ bài viết lý giải nguyên nhân Chanathip tới Nhật Bản là để quảng bá, thay vì chơi bóng. Tạp chí này nhấn mạnh Consadole từ làm điều tương tự với Lê Công Vinh, và Chanathip chỉ là phi vụ tương tự.

Dù nguyên nhân thực tế có là gì, Chanathip cũng đã tỏa sáng, thậm chí là thương vụ thắng lớn cả về chuyên môn lẫn thương mại của đội bóng Nhật Bản. Consadole từ vị trí xuống hạng vượt lên đứng thứ 7 tại J.League khi mùa giải năm đó kết thúc. Mùa giải tiếp theo, Chanathip vào đội hình tiêu biểu của cả giải đấu.

Trận đấu giữa Consadole với Kawasaki Frontale thu hút 400.000 lượt người xem từ Thái Lan, phá kỷ lục mọi thời đại trước đó. Đoạn video quay cảnh Chanathip tập luyện buổi đầu tiên tại Consadole thu hút tới 3 triệu lượt xem, con số nhiều hơn dân số của cả thành phố Hokkaido. Chủ tịch J.League, Mitsuru Murai, nhấn mạnh: "Chanathip tạo ra ảnh hưởng quá lớn tới J.League".

Vào cuối thập niên 90, Kiatisak đã không thể thi đấu cho đội một Huddersfield vì thiếu giấy phép lao động. "Không ai nói với tôi về thủ tục đó cả. Tiếng Anh của tôi cũng yếu, nên phải nhờ một người bạn, giờ chính là vợ tôi, làm phiên dịch. Ngôn ngữ và khác biệt văn hóa thực sự đã khiến tôi khốn khổ", huyền thoại người Thái Lan nói.

chanathip anh 2

Chanathip là hợp đồng đắt giá nhất lịch sử CLB Consadole. Ảnh: Getty.

"Quá khó để thích nghi với thời tiết, nói tiếng Anh và không được ăn đồ ăn Thái. Tôi không hạnh phúc, ở đó quá lạnh".

Nhật Bản lạnh hơn cả Thái Lan và cũng có nền ẩm thực riêng biệt. Tuy nhiên, Chanathip không đi vào vết xe đổ của Kiatisak. Trả lời kênh truyền hình Fox Sports, Chanathip chia sẻ cộng đồng người Thái Lan tại thành phố Hokkaido đã giúp đỡ anh rất nhiều trong quá trình hòa nhập tại xứ sở hoa anh đào.

Những buổi gặp mặt được tổ chức thường xuyên. Đồ ăn Thái cũng luôn được phục vụ đều đặn. Dần dần Chanathip cảm thấy Consadole như ngôi nhà thứ hai thay vì nơi làm công ăn lương.

Bà Theerangon, Trưởng thư ký Đại sứ quán Thái Lan tại Nhật Bản luôn tự hào khoe đoạn video màn trình diễn rực sáng của Chanathip trước Iniesta năm 2017. Consadole của Chanathip khi đó thắng Vissel Kobe 3-1.

Các CĐV Consadole yêu quý tiền vệ người Thái Lan tới mức lễ hội tuyết vào đầu năm ở thành phố này luôn có chỗ cho một bức tượng tuyết với khuôn mặt của Chanathip.

Trước khi Chanathip tới J.League và tạo ra cú sốc ở giải đấu này, vị thế của cầu thủ Thái Lan trên thế giới có thể xem là con số 0. Một trong những cầu thủ hay nhất lịch sử bóng đá nước này, Kiatisak Senamuang, đã thất bại thảm hại tại Huddersfield vào cuối thập niên 90.

Người được coi là thành công nhất, Witthaya Laohakul, thi đấu 33 trận trong 3 năm cho Hertha Berlin tại Đức và có trải nghiệm ở Yanmar Diesel (tiền thân của Cerezo Osaka) ở Nhật Bản. Song Witthaya không được biết nhiều khi lọt thỏm vào khoảng không ở thập niên 80, khi bóng đá cấp đội tuyển ở Đông Nam Á chỉ dừng lại ở các giải đấu khu vực.

Sau khi Chanathip tới và tỏa sáng, hàng loạt cầu thủ Thái Lan gia nhập J.League với những kỳ vọng lớn từ xứ sở mặt trời mọc. Đã có người trụ lại thành công, thậm chí vô địch Nhật Bản.

Cách người Thái chớp lấy cơ hội, xây dựng nền tảng để Chanathip tỏa sáng xứng đáng để các liên đoàn bóng đá khác tại Đông Nam Á học hỏi.

Văn Lâm tập luyện sau thông tin sang Nhật Bản thi đấu Thủ thành Đặng Văn Lâm tích cực vận động trong buổi tập ngày 7/1 của CLB Muangthong United.

Vì sao Cerezo Osaka chiêu mộ Văn Lâm

Cerezo Osaka tìm tới Văn Lâm khi 3 trong tổng số 4 thủ môn của CLB này sẽ hết hạn hợp đồng vào cuối tháng 1.

Phụng Long

Bạn có thể quan tâm