Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mini Magazine

Cách Rosé 'đánh bại' Jennie, Lisa

"APT." đã trở thành hiện tượng toàn cầu. Bài hát của Rosé và Bruno Mars có nhiều yếu tố để trở nên nổi tiếng.

APT. của Rosé với ngôi sao nhạc pop Bruno Mars đã gây bão không chỉ ở Hàn Quốc mà còn trên khắp thế giới. Theo Yonhap News, bí quyết thành công của APT. là cách phát âm rõ ràng tiếng Hàn của từ “căn hộ” tạo nên sự thú vị, tò mò đối với người hâm mộ âm nhạc toàn cầu. Phát hành sản phẩm cùng thời điểm nhưng APT. của Rosé đang được bàn tán với nhiều thành tích nổi trội hơn hẳn 2 thành viên cùng nhóm BlackPink là Jennie và Lisa.

Rosé từ thành viên im ắng nhất kể từ khi BlackPink tách ra solo đã vượt qua các đồng đội để phủ sóng thị trường âm nhạc toàn thế giới. Đặc biệt, APT. đã trở thành cột mốc quan trọng trong quá trình Kpop từ nền văn hóa lấy fandom làm trung tâm trở thành xu hướng toàn cầu khi được công chúng trên toàn thế giới yêu mến.

Bí quyết thành công

“Trước hết, tôi yêu bài hát đó. Giai điệu đó cứ văng vẳng trong đầu tôi cả ngày”, đây là điều quan chức từ các công ty âm nhạc lớn chia sẻ khi APT. đứng đầu nhiều bảng xếp hạng âm nhạc trong nước và quốc tế. Thương hiệu Rosé và Bruno Mars là lý do quan trọng để bài hát được quan tâm, nhưng hơn hết, bản thân ca khúc đã rất nổi bật và bắt tai. Về mặt ca từ, APT. kể một câu chuyện tán tỉnh qua lại điển hình. Tuy nhiên, cách phát âm từ “căn hộ” theo tiếng Hàn thay vì tiếng Anh được coi là yếu tố thu hút sự quan tâm của người nghe nước ngoài.

Trên không gian mạng, người hâm mộ âm nhạc nước ngoài đăng tải loạt video bắt chước cách phát âm tiếng Hàn của tiêu đề bài hát. Jeong Min Jae, một nhà phê bình âm nhạc nổi tiếng, cho biết: “Cụm từ 'căn hộ' được lặp đi lặp lại giống một bài thánh ca. Đối với người nước ngoài, cụm từ này không khó phát âm và tạo cảm giác vui nhộn, dù nó có nguồn gốc từ một trò chơi uống rượu”.

Nhà phê bình âm nhạc Lim Hee Yoon cũng cho biết: "Ngôn ngữ hàng ngày của người Hàn Quốc đã trở thành một 'meme' (nội dung phổ biến trên Internet) đối với mọi người trên khắp thế giới". Đoạn điệp khúc gây nghiện cũng góp phần tạo nên sự nổi tiếng cho bài hát.

APT anh 1

Rosé và Bruno Mars lần đầu hợp tác thông qua bản hit APT. Ảnh: The Black Label.

Nhà phê bình Jeong đồng tình: “Hơn hết, phải nói rằng độ gây nghiện của bài hát và sức hấp dẫn của đoạn điệp khúc đã làm lay động người hâm mộ âm nhạc. Trong những năm gần đây, xu hướng âm nhạc chuyển sang nhạc pop-punk rock một chút. Và chúng ta cũng được hưởng lợi từ xu hướng này”. Sự kết hợp khéo léo giữa giọng hát hơi cao, khàn của Rosé và với chất giọng trầm của Mars càng giúp APT. trở nên thu hút.

Trang mới của Rosé

Video âm nhạc APT. đã vượt 100 triệu lượt xem trong vòng 5 ngày kể từ ngày phát hành. Bài hát này dự kiến lọt vào top đầu bảng xếp hạng đĩa đơn chính Hot 100 của Billboard Mỹ vào tuần này. Nó đã đạt được kết quả streaming vượt trội trên thị trường toàn cầu, bao gồm việc đứng đầu bảng xếp hạng của Spotify ngay sau khi phát hành.

Đây có thể được coi là một ví dụ về việc lật ngược định kiến ​​rằng Kpop mạnh về lượt tải xuống và album vật lý dựa trên lượng fan lớn nhưng tương đối yếu về lượt phát trực tuyến.

Nhà phê bình Jeong Min Jae nói: "Nó tương tự Gangnam Style ở chỗ đang trở nên phổ biến và trở thành bài hát ăn khách. Tuy nhiên, Gangnam Style nổi tiếng nhờ video âm nhạc và vũ đạo hài hước. Trong khi đó, APT. là bài hát có sức mạnh riêng”.

Trong khi đó, nhà phê bình văn hóa đại chúng Jeong Deok Hyeon bày tỏ: "Kpop đã chuyển từ một nền văn hóa thiểu số sang xu hướng chính thống toàn cầu. Việc Rosé của BlackPink, ngôi sao hàng đầu Kpop, đang hợp tác với ngôi sao nhạc pop Bruno Mars đã chứng minh rõ ràng điều này".

APT. đứng đầu tất cả bảng xếp hạng âm nhạc Hàn Quốc, bao gồm cả thời gian thực, hàng ngày lẫn tuần của iChart và đạt chứng nhận perfect all-kill. Đặc biệt, bài hát được mọi thế hệ ở Hàn Quốc yêu thích, từ những người ở độ tuổi thanh thiếu niên đến độ tuổi 50, Yonhap News cho biết.

Nhìn vào bảng xếp hạng độ tuổi của Genie Music, bài hát này đứng đầu trong những người ở độ tuổi thanh thiếu niên, độ tuổi 20-30 cũng như 40-50. Việc nó đứng đầu bảng xếp hạng âm nhạc của độ tuổi ngoài 50 cho thấy mức độ phổ biến của bài hát. Thành công của APT. thậm chí giúp ca khúc có tiêu đề tương tự của Yoon Soo Il cũng được tìm kiếm trở lại. Theo Genie Music, số lượt phát trực tuyến bài hát của Yoon Soo Il đã tăng 190% trong tuần (18/10 đến 24/10).

APT anh 2

APT. của Rosé thống trị các bảng xếp hạng âm nhạc trong nước. Ảnh: Naver.

Truyền thông nước ngoài cũng đánh giá tích cực về APT. Billboard Mỹ đã xuất bản một bài báo có tiêu đề “Mọi người đều đến với APT. của Rosé và Bruno Mars”. Sau khi phát hành, APT. đã trở thành một trong những bản hit được phát trực tuyến nhiều nhất cả ở Mỹ và trên toàn thế giới, Billboard cho biết.

Tạp chí âm nhạc NME dành cho thành viên BlackPink những lời khen có cánh: “Âm nhạc của Rosé chưa bao giờ hay như lần này. Giọng hát của cô ấy chứa đựng sức mạnh và sự tự tin vượt xa những màn trình diễn trước đây. Gây nghiện, hấp dẫn và vui nhộn, APT. là chương mới của Rosé”.

Với bản hit APT., Rosé đã để lại dấu ấn rõ rệt trên thị trường âm nhạc toàn cầu không chỉ với tư cách thành viên BlackPink mà còn với tư cách nghệ sĩ solo sau khi rời YG Entertainment.

Gần đây, Rosé xuất hiện trên một chương trình phát thanh của Mỹ và cho biết: "Tôi đã bay tới Los Angeles, ở lại 2 tuần và ghi hình trong 14 ngày. Trong quá trình đó, tôi cũng có những cuộc gặp gỡ với các hãng thu âm. Tôi tin tưởng vào trực giác của mình nhưng cũng rất căng thẳng".

“Tôi muốn mọi thứ phải là quyết định đúng đắn. Album này có ý nghĩa rất lớn đối với tôi và tôi muốn nó thật hoàn hảo”, nữ ca sĩ nói.

Cuốn sách đáng đọc về âm nhạc

Sách khảo cứu Lịch sử opera Ý do GS Gianni Kriscak cùng Hiền Nguyễn Soprano (nghiên cứu sinh tại Đại học Sư phạm Nghệ thuật Trung Ương), Trịnh Thị Oanh (giảng viên thanh nhạc tại Đại học Sư phạm Nghệ thuật Trung Ương) thực hiện. Sách ra mắt vào tháng 2 và nhanh chóng được bạn đọc đón nhận.

Sách khảo cứu Lịch sử opera Ý là tác phẩm hiếm hoi về opera được thực hiện bằng tiếng Việt. Qua cuốn sách này, các tác giả đưa ra câu chuyện về một thành tựu văn hóa kinh điển của thế giới nhưng bằng góc nhìn nhẹ nhàng, dễ tiếp cận thay vì quá nặng nề, phức tạp. Các tác giả không đề cập quá nhiều tên, chi tiết và chỉ đưa vào cuốn sách những khoảnh khắc quan trọng, thú vị nhất trong giai đoạn đầu tiên của các vở opera.

Minh Hang gay tranh luan hinh anh

Minh Hằng gây tranh luận

0

Ở tập đầu tiên của Chị đẹp đạp gió, Minh Hằng được nhận xét chưa hoạt ngôn, thân thiện. Nữ ca sĩ giải thích cô ít quen biết mọi người nên không tương tác thoải mái.

Minh Hạo

Bạn có thể quan tâm