Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cách quét QR bằng Zalo để khai báo y tế, tra cứu thông tin bầu cử

Thay vì tải các ứng dụng (app) chuyên biệt, tính năng “Quét mã QR” được tích hợp trên Zalo tạo sự tiện lợi cho người dân trong việc khai báo y tế hay tìm hiểu thông tin bầu cử.

Nhờ tính năng này, người dùng Zalo có thể dễ dàng khai báo y tế hay tìm hiểu thông tin bầu cử.

Khai báo y tế

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, Bộ Y tế đã yêu cầu người dân phải thực hiện việc khai báo y tế trong quá trình di chuyển, cũng như theo yêu cầu khai báo của từng địa phương. Tất cả địa điểm gồm: Công sở, bệnh viện, trường học, siêu thị, chợ truyền thống, các cơ sở lưu trú, nhà hàng… đều phải thực hiện kiểm soát y tế đối với người dân đến và đi bằng mã QR Code.

Khi đến nơi công cộng, bệnh viện hoặc những nơi yêu cầu khai báo y tế bằng mã QR, người dân chỉ cần mở ứng dụng Zalo, chọn biểu tượng “Quét mã QR” ở cửa sổ tin nhắn, di chuyển camera điện thoại vào mã QR cần quét và chọn “Có”.

Zalo anh 1

Thực hiện khai báo y tế qua mã QR là cách mà mỗi công dân thể hiện trách nhiệm, chung tay cùng cộng đồng phòng chống dịch Covid-19.

Sau đó, người dân điền đủ thông tin cần thiết như thông tin cá nhân, lịch trình di chuyển, triệu chứng lâm sàng… và chọn “Gửi tờ khai” là đã hoàn tất thủ tục khai báo y tế trực tuyến.

Ngoài ra, người dân có thể chụp lại mã QR để thực hiện khai báo tại nhà. Khi đến những nơi yêu cầu cần khai báo y tế, người dân đưa kết quả, tránh mất thời gian chờ đợi, điền thông tin dịch tễ.

“Tôi thấy mỗi người chỉ cần tự giác bỏ ra vài phút khai báo y tế điện tử một cách trung thực sẽ giúp rất nhiều cho các y bác sĩ trong việc phát hiện sớm bệnh và kịp thời cách ly”, chị Ngân Thủy (quận Gò Vấp, TP.HCM) cho biết.

Zalo anh 2

Ứng dụng công nghệ trong việc kiểm soát dịch Covid-19 giúp cơ quan chức năng chủ động trong quá trình thu thập, kiểm soát thông tin.

Việc ứng dụng công nghệ vào khai báo y tế điện tử vẫn bảo đảm đầy đủ thông tin như việc khai báo y tế bằng giấy, nhưng sẽ thuận lợi hơn cho người dân, giảm tình trạng chờ đợi và tập trung đông người.

Đặc biệt, quá trình này còn giúp cơ quan quản lý có thông tin, dữ liệu phục vụ công tác quản lý và phòng, chống dịch Covid-19. Khai báo y tế điện tử cũng giúp các cơ quan chức năng thống kê, tổng hợp nhanh để có giải pháp về y tế kịp thời, sẵn sàng dữ liệu phục vụ truy vết dịch tễ.

Nhận thông tin về bầu cử

Đặc biệt hơn, việc sử dụng mã QR còn được nhiều tỉnh, thành phố áp dụng trong công tác tuyên truyền bầu cử. Thay vì in và niêm yết thông tin các ứng cử viên tại nơi công cộng, một số tỉnh, thành phố đã ra mắt chuyên trang về bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu HĐND và cho phép người dân quét mã QR để đọc thông tin.

Zalo anh 3

Người dân dễ dàng truy cập vào chuyên trang thông qua quét mã QR.

Tương tự như khai báo y tế, người dân chỉ cần mở ứng dụng Zalo, chọn biểu tượng “Quét mã QR” ở cửa sổ tin nhắn và hướng camera điện thoại vào mã QR cần quét và chọn “Có”. Ngay lập tức, người sử dụng sẽ được dẫn về chuyên trang giới thiệu thông tin tiểu sử và chương trình hành động của người ứng cử.

Việc tra cứu thông tin bằng cách quét QR trên Zalo giúp tiết kiệm thời gian, không cần đi đến các điểm bầu cử để xem danh sách ứng cử viên được niêm yết trực tiếp. Đồng thời hạn chế tình trạng tập trung đông người, kiểm soát nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh Covid-19, đảm bảo an toàn cho cuộc bầu cử.

Zalo anh 4

Các mã QR được dán tại nhiều địa điểm giúp người dân thuận tiện tra cứu thông tin bầu cử. Ảnh: Cổng Giao tiếp điện tử UBND TP. Hà Nội

Ngày 23/5, cử tri cả nước sẽ đi bầu cử để chọn người phù hợp vào Quốc hội khóa XV và Hội đồng nhân dân (HĐND) các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Trước tình hình dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp như hiện nay, việc áp dụng đa dạng các hình thức tuyên truyền trên nền tảng công nghệ số rất cần thiết, vừa phục vụ hiệu quả công tác tuyên truyền bầu cử, vừa đảm bảo tốt công tác phòng, chống dịch.

Hiện nhiều tỉnh/thành phố trên cả nước như Hà Nội, TP.HCM, Quảng Ninh, Cà Mau, Hà Giang, Bắc Ninh, Quảng Ninh... tăng cường hoạt động thông tin, tuyên truyền, vận động, cổ động về bầu cử ở các địa phương trên ứng dụng Zalo, nhất là giai đoạn cao điểm của công tác tuyên truyền về bầu cử.

Để theo dõi thông tin về bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp tại địa phương đang sinh sống, người dân thực hiện các thao tác đơn giản, tìm và truy cập trang Zalo chính thức của tỉnh, chọn “Quan tâm” và theo dõi tin tức cập nhật hàng ngày.

Giang Tiểu San

Bình luận

Bạn có thể quan tâm