Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Cách mạng 4.0 là không để ai bị bỏ lại phía sau'

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng cần bắt đầu cách mạng công nghiệp 4.0 từ những điểm căn bản nhất, đó là giáo dục cho người dân ở khu vực miền núi, đồng bào dân tộc thiểu số.

Pho thu tuong Vu Duc Dam anh 1
Sáng 3/10, phiên toàn thể của của Diễn đàn cấp cao và Triển lãm quốc tế về công nghiệp 4.0 đã diễn ra tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia (Hà Nội). Sự kiện do Ban Kinh tế Trung ương tổ chức.
Pho thu tuong Vu Duc Dam anh 2
Trước khi tham dự phiên toàn thể, các đại biểu tham quan triển lãm quốc tế về công nghiệp 4.0. Trong ảnh là Trưởng ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình, Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng, Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng.
Pho thu tuong Vu Duc Dam anh 3
Tại triển lãm, nhiều công nghệ tiên tiến của các doanh nghiệp trong và ngoài nước được trình diễn. 
Pho thu tuong Vu Duc Dam anh 4
Phát biểu khai mạc, Trưởng ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình cho biết ngày 27/9, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 52 về một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Diễn đàn cấp cao và Triển lãm quốc tế về công nghiệp 4.0 được tổ chức nhằm công bố chủ trương, tạo cơ hội trao đổi, tiếp nhận các ý kiến của chuyên gia trong nước và quốc tế.
Pho thu tuong Vu Duc Dam anh 5
Phát biểu tại diễn đàn, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng Việt Nam có thể trở thành nước phát triển nếu tận dụng được cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Ông cũng nêu 5 yếu tố nền tảng để Việt Nam chuyển đổi số là thể chế, hạ tầng, platform, an ninh mạng và đào tạo.
Pho thu tuong Vu Duc Dam anh 6
Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh: "Tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 là con đường tất yếu của các quốc gia nếu muốn phát triển nhanh, hiệu quả và bền vững”. Bộ trưởng cho rằng 3 nền tảng của Chiến lược quốc gia về Cách mạng công nghiệp 4.0 là: Đổi mới và hoàn thiện thể chế kinh tế, phát triển hạ tầng kết nối, phát triển nguồn nhân lực.
Pho thu tuong Vu Duc Dam anh 7
Phó thủ tướng Vũ Đức Đam lưu ý trong khi thực hiện cuộc cách mạng 4.0 thì phải quan tâm đến giáo dục cho người dân ở khu vực miền núi, đồng bào dân tộc thiểu số vì bản chất của cuộc cách mạng là không để ai bị bỏ lại phía sau. Ông cũng nhấn mạnh cần chú trọng việc đào tạo nguồn nhân lực cho cuộc cách mạng lần này. 
Pho thu tuong Vu Duc Dam anh 8
Diễn đàn còn có sự tham dự của nhiều lãnh đạo và nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước. Trong ảnh là Nguyên Phó thủ tướng Phạm Gia Khiêm. Nhiều đại diện tổ chức quốc tế, doanh nghiệp công nghệ cũng chia sẻ khuyến nghị để Việt Nam tận dụng cơ hội của công nghiệp 4.0.
Pho thu tuong Vu Duc Dam anh 9
 Theo một số chuyên gia, Việt Nam với trình độ phát triển còn thấp nên cũng gặp không ít khó khăn thách thức. Do đó, Nghị quyết 52 của Bộ Chính trị là nội dung quan trọng, giúp Việt Nam định hướng chiến lược và tận dụng cơ hội từ cuộc cách mạng công nghiệp lần này.

Việt Hùng

Bạn có thể quan tâm