Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cách làm việc tại nhà hiệu quả

Khi dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, chúng ta bắt đầu làm quen với chuyện phải làm việc tại nhà. Dưới đây là những cách để bạn duy trì hiệu suất công việc hiệu quả.

de lam viec hieu qua tai nha anh 1

Đầu tiên, chúng ta nên hiểu năng suất làm việc của mỗi người khác nhau. Hãy chọn cho mình những phương pháp phù hợp để cải thiện chất lượng công việc.

de lam viec hieu qua tai nha anh 2

Chuẩn bị sẵn sàng cho công việc - Một trong những quan niệm sai lầm lớn nhất khi làm việc tại nhà là bạn sẽ mặc đồ ngủ và sử dụng máy tính xách tay trên giường. Bạn có thể làm như thế, nhưng nó không phải là lý tưởng. Việc chuẩn bị sẵn sàng (ăn sáng, đánh răng, rửa mặt...) sẽ giúp bạn có được tinh thần tốt hơn trước khi bắt đầu ngày làm việc hiệu quả.

de lam viec hieu qua tai nha anh 3

Cam kết lịch trình làm việc hàng ngày - Thiết lập thời gian biểu sẽ giúp bạn làm việc hiệu quả hơn. Điều đầu tiên bạn nên quyết định là thời gian bắt đầu. Dù đó là 5 giờ sáng hay ngay sau bữa trưa, hãy đảm bảo bạn duy trì lịch trình đó mỗi ngày cũng như tạo thói quen theo cách phù hợp với bản thân. Trả lời email vào buổi sáng hay bắt đầu cuộc họp vào buổi chiều đều được, nhưng chúng ta nên cố gắng thực hiện đầy đủ theo kế hoạch đề ra để tiếp tục vào những ngày kế tiếp.

de lam viec hieu qua tai nha anh 4

Sử dụng bộ hẹn giờ và chia nhỏ công việc - Theo dõi thời gian khi làm tại nhà là công việc khó khăn, vì không có đồng nghiệp hay các cuộc họp buộc bạn phải kiểm tra thời gian. Chưa kể, bạn có thể gặp những phiền nhiễu và các vấn đề gia đình khác. Một chuyện đơn giản có thể thực hiện trong một tiếng ở cơ quan thì có thể sẽ mất cả ngày nếu bạn không có kế hoạch chi tiết cho nó. Chúng ta có thể sử dụng các cách thức như kỹ thuật quả táo Pomodoro. Nguyên lý của phương pháp này là đặt hẹn giờ 25 phút và hoàn thành công việc trong thời gian đó. Sau đó bạn nghỉ 5 phút rồi tiếp tục phiên làm việc mới cùng thời gian trên. Cứ hết vài tiếng thì bạn lại nghỉ 15 đến 30 phút rồi lặp lại. Kỹ thuật này phù hợp cho những người không quen làm từ xa và nó sẽ giúp bạn trung thực về thời gian thực sự xử lý một vấn đề.

de lam viec hieu qua tai nha anh 5

Loại bỏ thói quen sử dụng công nghệ hàng ngày - Những món đồ công nghệ dễ dàng khiến bạn xao nhãng trong công việc. Bạn nên sắp xếp không gian làm việc không có TV, mạng xã hội để có thể làm việc hiệu quả hơn. Sử dụng chung một máy tính vừa làm việc, vừa coi Netflix và chơi game có thể khiến bạn giảm năng suất. Để khắc phục, bạn có thể thiết lập các tài khoản riêng trên máy tính với những mục đích sử dụng khác nhau. Bạn có thể cài đặt một trình duyệt chuyên dụng cho việc ở công ty để tránh rơi vào những khoảng thời gian xem báo mạng lãng phí thời gian. Khi bạn thực sự muốn tập trung vào công việc, hãy để điện thoại ở chế độ im lặng và đặt nó ra xa khỏi tầm nhìn.

de lam viec hieu qua tai nha anh 6

Đầu tư các công cụ cần thiết - Nếu xác định làm việc xa công ty trong một thời gian dài, bạn sẽ phải tính tới việc mua sắm các thiết bị cần thiết. Ngoài một chiếc máy tính phù hợp, đó có thể là một chiếc tai nghe tốt để khử tiếng ồn xung quanh. Bên cạnh đó, chúng ta có thể sửa sang lại nội thất trong phòng, mua bàn ghế làm việc phù hợp hay bàn phím, chuột, màn hình phụ... Thậm chí, bạn có thể sẽ phải mua máy pha cafe nếu có thói quen vừa uống vừa làm việc.

de lam viec hieu qua tai nha anh 7

Không gian làm việc sáng sủa - Nếu có điều kiện, bạn nên chuẩn bị phòng làm việc riêng. Nếu không, bạn có thể sắp xếp một góc nhà với chiếc bàn chuyên dụng để xử lý các vấn đề từ công ty. Dù không gian làm việc ở đâu, bạn cũng nên cố gắng giữ nó gọn gàng và ngăn nắp. Các nghiên cứu chỉ ra, môi trường lộn xộn sẽ làm giảm sự tập trung. Trên bàn hãy để ít tài liệu dư thừa nhất trong khả năng. Những tài liệu nào đã xử lý xong, ta có thể cất chúng vào tủ. Những điều này giúp bạn giảm căng thẳng và có động lực làm việc hơn.

de lam viec hieu qua tai nha anh 8

Giao tiếp thường xuyên với đồng nghiệp - Làm tại nhà cho chúng ta cảm giác thoải mái hơn ở văn phòng, nhưng nó cũng khiến chúng ta dễ dàng bị cô lập. Để chống lại cảm giác cô đơn này, hãy liên lạc thường xuyên với đồng nghiệp trong công ty qua Skype, Facebook Messenger, Zalo... Việc giao tiếp này không chỉ là yêu cầu công việc cơ bản, nó còn là cách để mọi người biết bạn đang làm việc hiệu quả. Nếu làm việc tự do hay không có đồng nghiệp, bạn hãy tìm cộng đồng những người có cùng hoàn cảnh trên Facebook hoặc một mạng xã hội nào đó để chia sẻ.

de lam viec hieu qua tai nha anh 9

Hòa vào nhịp điệu làm việc từ xa với âm nhạc - Danh sách nhạc phù hợp có thể nâng cao tâm trạng của chúng ta, dù đó là bữa tiệc, buổi tập thể dục hay trong trường hợp này là làm việc tại gia. Nghe nhạc giúp ta ổn định tinh thần để xử lý công việc. Âm nhạc tốt nhất lúc này là nhạc nhẹ, không lời. Bạn có thể tìm chúng trên Youtube, Spotify...

de lam viec hieu qua tai nha anh 10

Giữ gìn sức khỏe - Sức khỏe cá nhân là khía cạnh quan trọng nhất để quyết định sự hiệu quả khi làm việc. Nếu dành cả ngày để làm việc trong nhiều tuần hoặc nhiều tháng, bạn sẽ thấy thể trạng mình tồi tệ đi. Tập thể dục mỗi ngày là tốt nhất, nếu không đủ khả năng thì chúng ta có thể cố gắng vươn vai, duỗi tay chân sau mỗi giờ làm việc. Nhìn chằm chằm vào màn hình cả ngày sẽ gây bất lợi cho mắt, ngay cả khi bạn dùng kính có bộ lọc ánh sáng xanh hay các biện pháp bảo vệ khác. Chúng ta nên rời màn hình vài giây mỗi 15 phút hoặc lâu hơn, có thể nhìn ra ngoài cửa sổ hoặc một thứ gì đó khác máy tính. Bên cạnh đó, bạn nên hạn chế ăn vặt. Những món ăn nên được kiểm soát hàm lượng đường, bột để giữ gìn vóc dáng cơ thể. Ngoài ra, bạn nên uống nhiều nước mỗi ngày.

de lam viec hieu qua tai nha anh 11

Biết khi nào nên ngưng làm việc - Không ai có thể làm việc năng suất trong 12 tiếng liên tục. Việc tạo thói quen sắp xếp và chia nhỏ công việc giúp bạn điều hòa tinh thần cũng như sức khỏe để xử lý chúng hiệu quả hơn. Hãy cố gắng làm xong những việc khẩn cấp trước và lên lịch dần cho các việc kế tiếp một cách khoa học để tránh rơi vào tình trạng làm quá sức, ảnh hưởng tới sức khỏe.

Tình hình công việc của 12 cung hoàng đạo thế nào vào thứ tư?

Thiên Bình cần sáng tạo hơn để giải quyết các vấn đề.

Tuấn Anh Nguyễn

Bạn có thể quan tâm