Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cách HLV Park Hang-seo đưa đội tuyển Việt Nam trở thành nhà vô địch

Một năm trước, đội tuyển Việt Nam rời Malaysia ở Sea Games cùng thất bại 0-3. Sau hơn 400 ngày, HLV Park Hang Seo đưa đội tuyển trở thành nhà vô địch nhờ nước cờ khéo léo này.

Nhiều người ví von rằng HLV Park Hang-seo đã dùng “đũa thần” để đưa đội tuyển Việt nam trở thành nhà vô địch. Và dưới đây là những chiếc đũa thần ông đã dùng khéo léo.

Kỷ luật trong cả rèn luyện và thi đấu

Kỷ luật dường như là một phẩm chất riêng của người Hàn Quốc, nơi người ta ăn vội, làm vội, sản xuất và lao động chuyên nghiệp. Ở giải năm nay, các cầu thủ phải tuân theo đấu pháp và sự lựa chọn đội hình vì lí do chiến thuật, không có ngôi sao trong đội hình, không có vị trí nào là không thể đụng đến.

HONOR anh 1
Ở giải năm nay, các cầu thủ phải tuân theo đấu pháp và sự lựa chọn đội hình vì lí do chiến thuật.

Tính ra, chỉ bộ khung hàng thủ gồm thủ môn Văn Lâm, 3 hậu vệ Quế Ngọc Hải, Duy Mạnh và Đình Trọng cùng tiền vệ Quang Hải luôn có tên trong đội hình xuất phát. Ngoài ra, chúng ta thấy, hình ảnh cầu thủ trong mắt giới truyền thông và người hâm mộ dường như không tì vết, luôn ở mức chuyên nghiệp. HLV Park quán triệt từng hành vi, biểu hiện trong và ngoài sân cỏ.

Rèn luyện các cầu thủ khôn ngoan và lì đòn hơn

Vẫn dẻo dai, khéo léo, nhanh nhẹn nhưng tuyển Việt Nam ở AFF cup 2018 gần như không ngán đối thủ nào, nhất là ở cách lựa chọn đấu pháp và tiếp cận trận đấu. Trong những tình huống dẫn bàn trước hoặc nắm lợi thế, đoàn quân của ông Park thường rơi vào thế bị vây ráp.

HONOR anh 2
HLV Park Hang Seo đưa đội tuyển trở thành nhà vô địch nhờ rèn luyện cho họ khôn ngoan và lì đòn hơn.

Tuy nhiên, đội bóng ít khi rơi vào các tình huống lúng túng, vẫn tranh thủ các cơ hội phản công. Không ít chuyên gia cho rằng, ông Park không chỉ truyền nhiệt cho cầu thủ mà còn giúp họ “hạ nhiệt” mỗi khi rơi vào thế khó. Sau mỗi lần dẫn bàn, ông Park đều ra sát biên, chìa đôi bàn tay quyết liệt như “kéo” những cái đầu lúc nào cũng “nóng” của Văn Hậu, Duy Mạnh, Quế Ngọc Hải ở lại trên mặt đất.

Khả năng dùng người

Trong đội tuyển, cơ hội được mở ra cho tất cả cầu thủ. Một mặt, các cầu thủ phải nỗ lực hết mình để giữ phong độ và vị trí. Một mặt, ông Park phân bố sức lực và sử dụng được năng lực của toàn đội trong mỗi tình huống cụ thể. Giả sử, Anh Đức được thi đấu trong trận bán kết lượt đi, chưa chắc thể lực của chân sút kì cựu này được đảm bảo cho trận lượt về. Trong khi đó, Đức Huy, Huy Hùng, Hùng Dũng, Hồng Duy, Công Phượng, Tiến Linh… đều được trọng dụng trong từng thời điểm và phát huy được năng lực dù thường xuyên phải cạnh tranh vị trí.

HONOR anh 3
Quang Hải trở thành nhân tố quan trọng trong đội tuyển Việt Nam.

Ông Park không ngần ngại chọn Văn Đức, Văn Lâm và cả Quế Ngọc Hải cho những vị trí quan trọng nhất đội cho dù đội bóng áo đỏ không thiếu những cái tên đáng chú ý khác ở cùng vị trí. Ở những giây cuối cùng trong trận chung kết lượt về, ông tung Xuân Trường vào thay Hùng Dũng.

Trong tình huống này, Đức Huy hoàn toàn có thể là người vào sân thay Xuân Trường khi ở trận lượt đi, Đức Huy có một trận đấu xuất sắc với khả năng hỗ trợ phòng ngự tốt hơn Xuân Trường. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng với tính chất của một tình huống thay người giúp kéo dài thời gian bóng chết, ông Park muốn dành cho người đội trưởng của U23 Việt Nam một cơ hội được tin tưởng để phấn đấu tiếp.

Hãng điện thoại HONOR hân hạnh đồng hành và là nhà tài trợ chính thức của giải bóng đá AFF Suzuki Cup 2018. Sau mỗi trận đấu, HONOR đều trao giải “HONOR man of the match” cho cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu. Phần thưởng dành cho người hùng của trận đấu này là chiếc điện thoại HONOR 8X. Quang Hải là cầu thủ duy nhất ba lần giành giải thưởng này. Nếu ban tổ chức có hạng mục “Best coach of AFF Suzuki Cup 2018”, giải huấn luyện viên xuất sắc nhất có thể được trao cho ông Park Hang Seo.

Góp mặt vào thành công của giải bóng đá AFF Suzuki cup 2018, thương hiệu HONOR 8X trở nên sức thân thiện với người dùng trẻ khắp cả nước, nhất là sau khi Việt Nam giành ngôi vương.

Mộc Trà

Bạn có thể quan tâm