Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cách đốt tiền mới của Mark Zuckerberg

Đồng sáng lập Meta đang dành sự chú ý đặc biệt vào lĩnh vực AI khi metaverse không đạt được kỳ vọng, mặc cho đã được đầu tư tới hơn 50 tỷ USD.

Hình ảnh Mark Zuckerberg phát biểu về quyền tự do ngôn luận. Ảnh: Cnet.

Mark Zuckerberg, Giám đốc điều hành Meta, đang thúc đẩy nỗ lực nghiên cứu AI và tham vọng tạo ra một dự án lớn nhất từ trước đến nay. Ngày 19/1, CEO Meta cho biết công ty đang phát triển không chỉ trí tuệ nhân tạo mà còn cả những gì được gọi là trí tuệ nhân tạo tổng hợp (AGI).

Theo Cnet, cả AI và AGI vốn là những thuật ngữ rất mơ hồ nhưng Zuckerberg được cho muốn tạo ra các hệ thống máy tính thông minh hơn và có thể thích nghi với khả năng nhận thức của con người như học tập, lý luận, lập kế hoạch hay ghi nhớ thông tin.

Ngoài ra, mục tiêu AI được đánh giá là bước đi hợp lý đối với Meta khi gã khổng lồ công nghệ đang mong muốn định hình tương lai của điện toán, thu hút thêm nhân tài và làm hài lòng tệp người dùng khó tính.

Tuy vậy, AI dường như chưa mang đến một cuộc cách mạng. Nó vẫn gặp khó khăn trong việc áp dụng vào cuộc sống thực tế.

“Rõ ràng thế hệ dịch vụ tiếp theo đòi hỏi phải xây dựng AI tổng thể và đầy đủ. Việc phát triển các trợ lý AI tốt nhất cho người sáng tạo, doanh nghiệp,... cần những tiến bộ trong mọi khía cạnh của trí tuệ nhân tạo”, Mark Zuckerberg cho biết.

Để thực hiện tham vọng nêu trên, CEO Meta đã mua 350.000 GPU H100 mới nhất của Nvidia, có giá khoảng 30.000 USD/chiếc để tăng cường khả năng xử lý của hệ thống AI. Ngoài ra, Zuckerberg cũng thúc đẩy nỗ lực mở ra một siêu vũ trụ kết hợp giữa thế giới thực và thế giới do máy tính tạo ra.

Trong khi đó, trí tuệ nhân tạo tổng hợp (AGI) được coi như phiên bản cao cấp hơn của AI. Trong một cuộc phỏng vấn với The Verge, Zuckerberg không đưa ra định nghĩa chính xác của AGI. Ông chỉ miêu tả nó sở hữu khả năng suy luận và có trực giác như con người.

Hiện tại, OpenAI và DeepMind của Google nằm trong số những công ty đang theo đuổi AGI quyết liệt nhất. Về phần mình, Zuckerberg hy vọng Meta sẽ là công ty cung cấp đầu tiên công nghệ mới này.

Những câu chuyện ít được biết về tỷ phú công nghệ

Tủ sách Công nghệ đem đến cho độc giả những cuốn sách hay nhất, đúc kết hàng trăm giờ chia sẻ của Steve Jobs, Elon Musk và những người liên quan. Chúng chứa đựng những câu chuyện công nghệ thú vị, ít khi được bật mí.

Mark Zuckerberg chi gần 200 triệu USD mua đất xây hầm trú ẩn

Khu phức hợp Kualoa Ranch rộng khoảng 607 ha của Mark Zuckerberg có căn hầm tận thế 464 m2, với nguồn cung cấp năng lượng và thực phẩm riêng.

Mark Zuckerberg đặt một ván cược mới

Đồng sáng lập Meta đã dồn sự chú ý vào AI trước lễ kỷ niệm 20 năm thành lập công ty. Tuy nhiên, sự quan tâm kỹ lưỡng của ông không phải lúc nào cũng dẫn đến thành công.

Mark Zuckerberg nuôi bò

CEO Meta muốn "tạo ra những miếng thịt bò chất lượng nhất thế giới" khi chia sẻ sở thích nuôi bò trong một trang trại ở Hawaii.

Minh Hoàng

Bạn có thể quan tâm