Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cách đơn giản để tăng tốc máy tính

Chỉ với một số điều chỉnh đơn giản, người dùng có thể nhanh chóng cải thiện hiệu năng hoạt động của máy tính mà không cần sự hỗ trợ của bên thứ 3.

thu thuat Windows anh 1

Kiểm tra các ứng dụng khởi động. Không ít lần bạn đã gặp tình trạng treo trình duyệt vì hàng loạt tiện ích mở rộng hoạt động đồng thời. Windows cũng tương tự. Việc có cùng lúc nhiều ứng dụng cùng khởi động khi mở máy tính sẽ khiến cho hệ điều hành bị quá tải. Khi đó, hãy kiểm tra và vô hiệu hóa các ứng dụng không cần thiết bằng cách vào Settings > Apps > Startup, chuyển tùy chọn từ On sang Off. Ngoài ra, bạn cũng có thể truy cập thông qua tổ hợp phím Ctrl + Alt + Del sau đó chọn thẻ Startup trong cửa sổ Task ManagerDisable từng phần mềm không muốn khởi động cùng Windows. Ảnh: Howtogeek.

thu thuat Windows anh 2

Vô hiệu hóa Windows Animations. Đây là một cách mang lại cảm giác tâm lý hơn là thực tế. Windows có rất nhiều hoạt ảnh nhỏ mà bạn có thể chưa bao giờ thực sự chú ý đến (như hoạt ảnh để thu nhỏ và tối đa hóa các cửa sổ). Khi xem các hoạt ảnh này, bạn cảm giác bị mất thời gian. Do đó, tắt Windows Animations sẽ giúp người dùng thấy máy chạy nhanh hơn dù thực tế không có gì thay đổi. Ảnh: MCMW.

thu thuat Windows anh 3

Kiểm tra ổ cứng. Giống như điện thoại, qua thời gian sử dụng, ổ cứng máy tính bắt đầu có nhiều tập tin lộn xộn, ứng dụng, hình ảnh vô ích. Trong khi đó, Windows cần một không gian trống nhất định để lưu tạm các hoạt động tức thời, file ngủ đông… Người dùng có thể dọn dẹp ổ cứng bằng cách sử dụng tính năng Free Up Space Now, phiên bản cải tiến của công cụ Disk Cleanup trước đây. Tiện ích này nằm trong mục Settings > System > Storage. Trong trường hợp đã dọn dẹp nhưng dung lượng ổ cứng vẫn không đảm bảo, bạn cần xem xét nâng cấp ổ cứng mới với dung lượng cao hơn. Ảnh: Howtogeek.

thu thuat Windows anh 4

Xóa ứng dụng vô ích. Trong quá trình sử dụng máy, bạn có thể cài đặt nhiều ứng dụng khác nhau nhưng không mang lại lợi ích gì. Chúng chiếm nhiều dung lượng ổ cứng và đôi khi tự thêm vào phần khởi động cùng Windows, gây hao tốn tài nguyên máy tính. Ngoài ra, một số nhà sản xuất còn cài sẵn một số phần mềm khi xuất xưởng (bloatware). Để tối ưu tốc độ máy tính và tiết kiệm tài nguyên phần cứng, bạn có thể gỡ chúng bằng cách truy cập Settings > Apps và chọn Uninstall. Ảnh: Alphr.

thu thuat Windows anh 5

Diệt virus và phần mềm độc hại. Virus và các loại mã độc (malware) là nguyên nhân phổ biến gây ra tình trạng máy tính hoạt động chậm chạp, thậm chí để lại hậu quả nặng nề hơn như mất dữ liệu, hỏng hóc hệ thống. Ngoài việc chiếm dụng tài nguyên, nếu máy tính có kết nối Internet, phần mềm độc hại còn có thể chiếm quyền điều khiển, sử dụng sức mạnh tính toán vào mục đích xấu. Windows được tích hợp sẵn công cụ bảo vệ Windows Defender với nhiều tính năng ưu việt. Bạn cần đảm bảo rằng tiện ích được kích hoạt và cập nhật dữ liệu thường xuyên. Trong trường hợp máy tính cần bảo vệ ở chế độ đặc biệt hơn, người dùng nên xem xét áp dụng giải pháp chuyên nghiệp do bên thứ 3 cung cấp. Ảnh: Neowin.

Giải mã bí ẩn Thung lũng Silicon

Cuốn sách giúp chúng ta hiểu rõ hơn về Thung lũng Silicon qua cái nhìn của người trong cuộc, đồng thời đưa ra những lời khuyên để giúp các doanh nghiệp khởi nghiệp đi đúng hướng.

Đừng cập nhật Windows 11 lúc này

Các kỹ sư của Microsoft đã vô tình đưa chế độ gỡ rối hiệu năng GPU vào trong bản cập nhật Windows 11 22H2, khiến cho quá trình chơi game gặp lỗi khó chịu.

Bản cập nhật lớn nhất năm của Windows 11

Cập nhật Windows 11 2022 đã giải quyết những phàn nàn của người dùng trong các bản trước và mang lại cho họ những trải nghiệm chưa từng có.

Nguyễn Hiếu

Theo Howtogeek

Bạn có thể quan tâm