Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cách chọn nếp cái hoa vàng ngon

Nếp cái hoa vàng là một trong những giống nếp “huyền thoại” của nông nghiệp Việt, với bông màu vàng đặc trưng và độ dẻo thơm hiếm có.

Qua thời gian, nhiều loại nếp được gắn với cái tên “cái hoa vàng” để tăng thương hiệu, khiến cho việc chọn đúng loại nếp này để thưởng thức không phải lúc nào cũng dễ dàng.

Theo ông Huỳnh Thế Vinh - Giám đốc Điều hành Công ty gạo Vinh Hiển nổi tiếng ở Nam Bộ, sự khác biệt của loại nếp được gọi là "nếp cái hoa vàng" nằm ở đặc thù của giống. Theo đó, khi lúa trổ bông, phấn hoa của nếp sẽ có màu vàng, trong khi các loại lúa khác có hoa màu trắng. Từ đặc trưng này, suốt hàng trăm năm qua, người Việt quen gọi loại nếp này bằng cái tên “hoa vàng”.

Gao Vinh Hien anh 1

Nếp cái hoa vàng có độ dẻo thơm và hương vị đặc biệt.

Bên cạnh yếu tố về giống, điều khiến nếp cái hoa vàng trở thành đặc sản và được ưa chuộng hàng đầu trong các loại nếp hiện nay chính là chất lượng và hương vị thơm ngon. Hạt gạo xay xát ra thường tròn dẹp và gầy hơn các giống nếp lai, không quá to mẩy. Về màu sắc, chúng cũng không quá trắng mà có màu ngả vàng và sẫm hơn, nhấm thử sẽ thấy vị ngọt mát lan tỏa đầu lưỡi như sữa nếp. Khi dùng để làm các món ăn truyền thống, hạt gạo cho độ dẻo thơm và vị ngọt khó lẫn.

Từ ngoài tới trong, nếp cái hoa vàng đều có những giá trị đặc biệt. Nếp cái hoa vàng có hàm lượng dinh dưỡng cao, chứa protein, tinh bột, đường, vitamin nhóm B (có nhiều trong cám gạo) và chất xơ. Nếp phù hợp với nhiều kiểu chế biến như nấu xôi, làm cốm, làm các loại bánh...

Nếp cái hoa vàng vốn là nông sản truyền thống nổi tiếng vùng đồng bằng trung du Bắc Bộ. Tuy nhiên, do trồng tản mạn và không chú trọng thâm canh, giống lúa này dần bị mai một. Trước thực trạng đó, nếp cái hoa vàng đã được chọn lọc để bảo tồn và phát triển, được công nhận giống theo Quyết định số 147 KHKT/QĐ ngày 9/3/1995 của Bộ trưởng Nông nghiệp và Công nghiệp thực phẩm bấy giờ. Việc tiếp tục nhân rộng và phát triển giống lúa này được xem là trách nhiệm của nhiều đơn vị sản xuất lúa gạo, trong đó có thương hiệu Gạo Vinh Hiển.

Gao Vinh Hien anh 2

Gạo Vinh Hiển góp phần gìn giữ giống lúa quý.

Với mong muốn chăm lo cho bữa cơm của gia đình Việt, doanh nghiệp Vinh Hiển đã đưa thành công giống nếp cái hoa vàng vào sản xuất. Nếp cái hoa vàng Vinh Hiển hiện nay là sản phẩm được tuyển chọn từ vùng trồng nếp nổi tiếng - đảm bảo chính xác về giống và chất lượng, kết hợp với công nghệ sản xuất đạt chuẩn HACCP.

Người dùng khi mua nếp cái hoa vàng nên chọn thương hiệu uy tín, bao bì tiêu chuẩn cao, đầy đủ thông tin và cam kết. Nếp cái hoa vàng Vinh Hiển đảm bảo "3 không": Không chất bảo quản; không chất tạo mùi; không dư lượng thuốc trừ sâu. Sản phẩm được đóng gói trên tiêu chuẩn công nghệ cao, giúp thời gian sử dụng lâu hơn. Nhờ đó, người dùng có thể tận hưởng những món ngon từ giống lúa đặc sản của Việt Nam.

Sản phẩm nếp cái hoa vàng Vinh Hiển được bán tại hệ thống siêu thị Bách hóa Xanh, Tiki, Shopee, Sendo và hệ thống đại lý liên kết của Công ty Gạo Vinh Hiển tại TP.HCM và các tỉnh thành khác.

Hotline: 02866599927 - 0907282012

Nhà máy sản xuất: Quốc Lộ 50, xã Yên Luông, huyện Gò Công Tây, tỉnh Tiền Giang.

Văn phòng TP.HCM: Số 44, đường 41, phường Tân Phong, quận 7, TP.HCM.

Diệp Trà

Bình luận

Bạn có thể quan tâm