Ngày 24/10, ông Lê Quỳnh Mai, Phó tổng giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư Đèo Cả đã phản hồi những vấn đề liên quan đến các vết nứt trong hầm Hải Vân.
8 vết nứt
Ông Mai cho biết việc duy trì vận hành hầm Hải Vân 1 (đang khai thác hiện nay) liên tục trong khi thi công mở rộng hầm Hải Vân 2 (đang thi công mở rộng) phải đảm bảo tiến độ, chất lượng và an toàn cho hầm Hải Vân 1 đã được nhà tư vấn Nippon Koei (Nhật Bản) nghiên cứu kỹ và đưa ra phương án, được Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận.
Phó tổng giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư Đèo Cả cho biết công ty này thực hiện chuẩn xác các yêu cầu khắt khe về kỹ thuật, đảm bảo chất lượng. Đến nay đã hơn 22 tháng (từ tháng 1/2016), chưa có bất cứ vấn đề gì xảy ra trong việc vận hành hầm Hải Vân 1 liên tục. Ngoài ra điều kiện vận hành của hầm Hải Vân 1 được cải thiện đáng kể sau khi công ty này sửa chữa hệ thống chiếu sáng, thông gió, phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ.
Hàng loạt vết nứt xuất hiện trong hầm Hải Vân từ năm 2014 làm bong tróc lớp sơn epoxy bên ngoài. Ảnh: Tấn Việt. |
Qua các đợt kiểm tra trực tiếp công trình của Hội đồng nghiệm thu Nhà nước và cơ quan chuyên môn của Bộ Giao thông Vận tải đều cho thấy việc vận hành hầm Hải Vân 1 trong khi thi công mở rộng hầm Hải Vân 2 là đảm bảo an toàn về kết cấu cũng như giao thông.
Về các vết nứt hầm Hải Vân 1, ông Mai cho hay tháng 1/2016 công ty Đèo Cả nhận bàn giao hầm Hải Vân 1 từ Bộ Giao thông Vận tải. Đến tháng 5/2016 công ty thực hiện khảo sát toàn bộ các vết nứt trong hầm (do Tư vấn Nippon Koei của Nhật Bản và Tư vấn Alpin Technik của Đức thực hiện bằng thiết bị quét tự động toàn bộ hầm), cho thấy trong hầm đang tồn tại một số vết nứt. Trong đó có 8 vết nứt ở trạng thái bất lợi, cần sửa chữa để tránh rủi ro về an toàn kết cấu.
Tháng 12/2016 đơn vị đã hoàn thành việc sửa chữa 8 vết nứt được đánh giá là có rủi ro về an toàn, được Bộ Giao thông Vận tải và Hội đồng nghiệm thu Nhà nước nghiệm thu, đưa vào sử dụng.
“Như vậy, về mặt kết cấu và an toàn giao thông, đến nay là hoàn toàn không có vấn đề gì và việc các vết nứt xuất hiện là trước thời điểm bàn giao công trình cho Công Đèo Cả quản lý, vận hành”, ông Mai khẳng định.
Vẫn an toàn?
Cũng theo vị này việc kiểm tra hiện trường các vết nứt hiện nay cho thấy các vết nứt này rất nhỏ (chỉ có thể nhìn thấy bằng cách quan sát qua kính lúp) và hoàn toàn không gây nguy hiểm cho kết cấu vỏ hầm và cho an toàn giao thông.
“Do trước kia hầm Hải Vân được sơn epoxy cho đoạn phía chân hầm (tuổi thọ của sơn khoảng 5 năm), đến nay lớp sơn này bị lão hóa sau 12 năm sử dụng, cùng với xuất hiện các vết nứt của vỏ hầm dẫn tới việc tạo ra các vệt sơn bị bong (rộng khoảng 1-3 cm) mà nhiều người qua đường đang lầm tưởng đó là các vết nứt của vỏ hầm.
Những vết nứt này xuất hiện đã lâu và ổn định nên công ty Đèo Cả sẽ cho sơn lại để đảm bảo mỹ quan cho hầm trong thời gian tới”, ông Mai thông tin.
Đại diện công ty Đèo Cả cho biết thêm đặc tính của phần vỏ hầm là không chịu lực, mà là phần để lắp đặt thiết bị, tạo thẩm mỹ cho hầm. Ngoài ra, kết cấu này làm bằng bê tông thường nên khả năng chống nứt là không có. Do đó theo thời gian và tác động của yếu tố tự nhiên (nhiệt độ, độ ẩm) sẽ hình thành các vết nứt.
“Về bản chất, vết nứt chỉ nguy hiểm khi nó có vị trí và độ mở rộng nhất định (đã được quy định trong các tiêu chuẩn kỹ thuật chuyên ngành). Qua khảo sát thực tế bằng thiết bị tự động, hiện đại của Đức cũng như đánh giá của các chuyên gia Nhật Bản thì số lượng vết nứt nguy hiểm chỉ chiếm tỷ lệ rất nhỏ, đang ở trạng thái chưa gây nguy hiểm trực tiếp cho kết cấu và người tham gia giao thông”, ông Mai khẳng định.
Vị lãnh đạo này cũng nói do đang thi công mở rộng hầm Hải Vân 2 nên chưa phù hợp để xử lý dứt điểm các vết nứt. Để chắc chắn cho việc an toàn kết cấu hầm Hải Vân 1 và giao thông trong hầm này, công ty Đèo Cả thường xuyên giám sát các vết nứt hiện nay, nếu có bất cứ vấn đề gì sẽ tiến hành sửa chữa kịp thời.
Sau gần 1 năm thi công nổ mìn đào mở rộng hầm Hải Vân 2 (phía nam đào được khoảng 200 m, phía bắc đào được khoảng 800 m), chưa có bất kỳ vấn đề nào đối với các vết nứt hiện hữu trong hầm Hải Vân 1 và không có thêm vết nứt mới ở đây.
“Như vậy có thể khẳng định rằng biện pháp thi công đào mở rộng hiện nay cũng như hiện trạng kết cấu vỏ hầm Hải Vân 1 là đảm bảo an toàn cho việc sử dụng liên tục công trình này”, ông Mai nói.