Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Các triệu chứng dễ nhầm lẫn giữa sốt xuất huyết và Covid-19

Nhận biết các triệu chứng điển hình của hai bệnh trên sẽ giúp bạn nắm được hướng điều trị để bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình tốt hơn.

Sốt xuất huyết và Covid-19 đều là bệnh truyền nhiễm do virus gây ra, với các triệu chứng và biểu hiện lâm sàng từ nhẹ đến nặng. Một số biểu hiện ban đầu của hai bệnh gần giống nhau, dễ gây nhầm lẫn như đau nhức cơ thể, ớn lạnh, sốt, buồn nôn.

Người dân cần lưu ý vì hiện là giai đoạn cao điểm của sốt xuất huyết, cũng như trong bối cảnh dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp ở nhiều nơi, dễ gây tình trạng dịch chồng dịch.

Có thể phân biệt sốt xuất huyết và Covid-19 dựa trên một số triệu chứng đặc thù. Sốt xuất huyết do virus Dengue gây ra từ muỗi vằn Aedes hút máu ở người bệnh bị sốt xuất huyết và truyền cho người khỏe mạnh. Thời gian ủ bệnh 3-10 ngày, với các triệu chứng thông thường như sốt cao đột ngột từ 39-41 độ C, kéo dài 2-7 ngày; đau đầu, nhức mỏi toàn thân, đau bụng, buồn nôn; da và kết mạc sung huyết, chấm xuất huyết ngoài da…

Ngoài ra khi bị sốt xuất huyết, người bệnh còn có triệu chứng trở nặng là đột nhiên đau bụng và cảm giác đau tăng dần, bồn chồn trong người, vật vã, li bì; số lần và số lượng đi tiểu giảm; chảy máu chân răng, mũi, niêm mạc, nội tạng; đi ngoài ra máu, nôn ra máu; giảm tiểu cầu và suy đa cơ quan.

Trong khi đó, Covid-19 do virus SARS-CoV-2 gây ra, lây qua đường hô hấp do tiếp xúc giọt bắn khi ho, hắt hơi, nói chuyện hoặc tiếp xúc gần. Một số trường hợp bị mắc bệnh do tiếp xúc với bề mặt như nắm cửa, bàn ghế…

Thời gian ủ bệnh của Covid-19 là 1-14 ngày với triệu chứng thông thường là sốt cao đột ngột 39-41 độ C kéo dài 2-7 ngày; ho, hắt hơi và đau rát họng; ớn lạnh, tức ngực; mất vị giác và khứu giác; ngạt mũi, chảy nước mũi; buồn nôn và tiêu chảy. Covid-19 có triệu chứng trở nặng khi khó thở kéo dài 5-8 ngày, thiếu oxy, suy hô hấp cấp và suy đa cơ quan.

Từ đầu năm đến nay, cả nước ghi nhận 145.536 trường hợp mắc sốt xuất huyết, 53 trường hợp tử vong. Số ca mắc sốt xuất huyết tăng gấp 3,3 lần, ca tử vong tăng 39 trường hợp so với cùng kỳ năm ngoái.

Để chủ động kiểm soát, phòng, chống các dịch bệnh truyền nhiễm, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các cơ quan, ban ngành phối hợp với các cấp chính quyền chủ động, tích cực vận động người dân tham gia các hoạt động diệt muỗi, diệt lăng quăng để phòng, chống dịch sốt xuất huyết và phòng, chống các dịch bệnh truyền nhiễm khác theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Sot xuat huyet anh 1

Nhãn hàng Jumbo Vape - Công ty TNHH Fumakilla Việt Nam cùng Hội LHPN các tỉnh thành Việt Nam khởi động chiến dịch "Phòng chống sốt xuất huyết năm 2022”.

Hưởng ứng công tác phòng chống dịch bệnh, nhãn hàng Jumbo Vape - Công ty TNHH Fumakilla Việt Nam cùng Hội Liên hiệp Phụ nữ các tỉnh thành Việt Nam đã khởi động chiến dịch "Phòng chống sốt xuất huyết năm 2022". Trong bối cảnh dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, chiến dịch góp phần đồng hành cùng Chính phủ giảm nguy cơ dịch chồng dịch.

Chiến dịch bao gồm chuỗi hội thảo trên khắp Việt Nam với sự góp mặt của các chuyên gia, bác sĩ hàng đầu mang đến kiến thức về nhận biết, phòng ngừa và xử trí bệnh sốt xuất huyết một cách khoa học với thông điệp không muỗi - không lăng quăng - không sốt xuất huyết. Ngoài tiếp nhận kiến thức, người dân còn được khuyến khích áp dụng các biện pháp phòng chống bệnh sốt xuất huyết hiệu quả theo tinh thần “5 không 3 sạch” của Trung ương Hội LHPN Việt Nam, góp phần bảo vệ sức khỏe và nâng cao chất lượng sống.

Sot xuat huyet anh 2

Jumbo Vape - thương hiệu cao cấp đến từ Nhật Bản - là nhãn hiệu diệt côn trùng được ưa chuộng hàng đầu Việt Nam với các dòng sản phẩm chất lượng cao.

- Nhang trừ muỗi Jumbo Vape S2 cao cấp mới với công thức vượt trội, rất ít khói, hiệu quả mạnh hơn gấp 3 lần so với nhang trừ muỗi Jumbo Super Super 1.

- Bình xịt côn trùng Jumbo Vape ứng dụng công nghệ Nhật Bản, giúp tiêu diệt các loại côn trùng gây hại như ruồi, muỗi, gián, kiến với 2 vòi xịt mạnh, làm giảm 70% vết ố trên bề mặt sau khi xịt. Sản phẩm có 4 mùi cam chanh, hương hoa lài, hương lavender và không mùi. Sản phẩm bình xịt côn trùng Jumbo Vape H1 mới, công nghệ nước, thân thiện với cây trồng và môi trường cùng hương hoa và trà tươi mới, mang lại cảm giác dễ chịu khi sử dụng.

- Bình xịt muỗi cao cấp Jumbo Vape One Push V là dòng sản phẩm tiên phong bảo vệ gia đình khỏi muỗi và muỗi vằn truyền bệnh sốt xuất huyết suốt 12 giờ với một lần xịt. Sản phẩm lần đầu có mặt tại Việt Nam. Một bình xịt có thể sử dụng hiệu quả cho 60 lần xịt.

- Bộ chất xông đuổi muỗi Jumbo Vape với tính năng mạnh mẽ và hiệu quả trong việc xua đuổi muỗi. Sản phẩm không khói, không tro, không bẩn và giúp bảo vệ gia đình liên tục suốt 45 ngày (8 giờ/ngày).

Sản phẩm có bán tại các cửa hàng bán lẻ và siêu thị trên toàn quốc.

Trà Văn

Bạn có thể quan tâm