Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Các quốc gia châu Âu đang dần mở cửa kinh tế trở lại

Một số nước châu Âu đã bắt đầu thực hiện việc nới lỏng lệnh phong tỏa, cách ly để người dân có thể trở lại nhịp sinh hoạt và buôn bán như bình thường.

mo cua kinh te anh 1

Vào hôm 15/4, Liên minh châu Âu (EU) đã chỉ đạo một số nước thực hiện việc nới lỏng lệnh phong tỏa - đóng cửa một cách chậm rãi và có quy trình, theo từng bước một. Giữa các bước, những quốc gia này phải đo lường được tác động, rủi ro của việc mở cửa. Ảnh: Reuters.

mo cua kinh te anh 2
Theo CNN, Giám đốc khu vực châu Âu của WHO Hans Kluge cảnh báo rằng bất kỳ sự nới lỏng nào tại châu lục này hiện nay đều có thể mang lại rủi ro đáng kể. Một nghiên cứu trên tạp chí y khoa The Lancet cho rằng việc nới lỏng chỉ nên được thực hiện khi vaccine ngừa nCoV được điều chế thành công. Ảnh: Reuters.
mo cua kinh te anh 3

Đức là một trong những nước nhanh nhất thế giới trong việc xét nghiệm virus corona rộng rãi trên quy mô toàn quốc, và đã lên kế hoạch để nới lỏng lệnh phong tỏa trong tuần tới. Những cửa hiệu có diện tích quầy hàng trên 800 m2 có thể hoạt động trở lại vào ngày 20/4. Ảnh: Reuters.

mo cua kinh te anh 4

Các sự kiện lớn tập trung đông người vẫn tiếp tục bị cấm tại Đức. Những trường học tuân thủ quy định về vệ sinh y tế sẽ được mở cửa từ ngày 4/5, đặc biệt ưu tiên cho những học sinh cuối cấp. Ảnh: Reuters.

mo cua kinh te anh 5

Tại Italy, Thủ tướng Giuseppe Conte đã ký nghị định chính phủ cho phép nhà sách, tiệm giặt ủi, cửa hàng văn phòng phẩm, và shop quần áo trẻ em kinh doanh trở lại vào ngày 14/4. Một số ngành khác như lâm nghiệp, sản xuất máy tính, sản xuất giấy, chăm sóc cảnh quan cũng nằm trong danh sách nới lỏng này. Ảnh: Reuters.

mo cua kinh te anh 6

Những thay đổi trên tại Italy được thực hiện với mục đích chuẩn bị cho việc mở cửa rộng rãi hơn sau ngày 3/5. Bất kỳ doanh nghiệp nào hoạt động trở lại đều phải tuân thủ các quy tắc được ban hành nhằm hạn chế sự lây lan của virus corona. Những vùng ảnh hưởng nặng nề nhất của Italy, đơn cử như Lombardy, quyết định hoãn việc nới lỏng. Ảnh: Reuters.

mo cua kinh te anh 7

Tại thủ đô Madrid, Tây Ban Nha, khoảng 300.000 người đã trở lại làm việc vào hôm 13/4, xấp xỉ một tháng kể từ khi nước này ra lệnh phong tỏa toàn quốc. Xây dựng và một số ngành công nghiệp khác được phép hoạt động lại. Các quán bar và nhà hàng vẫn phải đóng cửa. Ảnh: AP.

mo cua kinh te anh 8

Cảnh sát Tây Ban Nha đang cung cấp hơn 10 triệu khẩu trang cho người lao động di chuyển bằng phương tiện công cộng như tàu điện ngầm, xe buýt, và tàu hỏa. Ảnh: Reuters.

mo cua kinh te anh 9

Thủ tướng Đan Mạch cho biết quốc gia này đang đẩy nhanh việc nới lỏng các hạn chế liên quan đến đại dịch Covid-19 sau khi ghi nhận các ca dương tính mới thấp hơn dự kiến. Một số trường học đã được mở cửa lại vào hôm 15/4. Ảnh: Reuters.

mo cua kinh te anh 10

Chính phủ Đan Mạch gia hạn lệnh cấm tập trung hơn 10 người cho đến ngày 10/5. Các nhà thờ, rạp chiếu phim và trung tâm mua sắm sẽ vẫn đóng cửa. Tất cả các lễ hội và sự kiện lớn bị cấm cho đến tháng 8/2020. Ảnh: Reuters.

mo cua kinh te anh 11

Cộng hòa Czech cho mở cửa lại các cơ sở thể thao ngoài trời từ ngày 6/4, sinh viên đi học lại từ ngày 20/4, và các kỳ thi tốt nghiệp trung học sẽ được tổ chức sau ngày 1/6. Các đám cưới dưới 10 người tham dự sẽ được tổ chức. Từ 8/6, tất cả các cửa hàng bán lẻ, nhà hàng, khách sạn, và các dịch vụ lưu trú khác sẽ được phép hoạt động trở lại. Ảnh: Zuma Press.

mo cua kinh te anh 12

Thủ tướng Áo Sebastian Kurz cho biết nước này đang từ từ khôi phục nền kinh tế bằng cách mở cửa trở lại một số cửa hàng bán lẻ quy mô nhỏ. Mọi người sẽ phải đeo khẩu trang khi đi siêu thị hay khi sử dụng phương tiện giao thông công cộng. Các nhà hàng và khách sạn sẽ được phép kinh doanh lại sớm nhất vào giữa tháng 5/2020. Ảnh: Reuters.

mo cua kinh te anh 13

Thủ tướng Na Uy Erna Solberg cho biết nước này sẽ ưu tiên cho các trường mẫu giáo, tiểu học hoạt động trở lại vào khoảng cuối tháng 4/2020 trong nỗ lực giúp mọi học sinh, sinh viên có thể đến trường trước mùa hè. Ảnh: Reuters.

mo cua kinh te anh 14

Ủy ban châu Âu (EC) nhấn mạnh rằng các nước không nên để toàn bộ dân số trở lại làm việc cùng một lúc, đồng thời đề nghị các thành viên EU thiết lập một khuôn khổ chung để thử nghiệm, thu thập dữ liệu, và hỗ trợ hệ thống chăm sóc sức khỏe quốc gia. Ảnh: Getty.

Các tỷ phú châu Á làm gì để chống lại đại dịch Covid-19

Một số tỷ phú quyên góp nhiều tiền từ tài khoản riêng hoặc thông qua quỹ thiện nguyện mà họ quản lý, số khác chuyển đổi các cơ sở sản xuất sang chế tạo vật tư y tế thiết yếu.

Kinh tế Trung Quốc sụt giảm sâu, đối mặt thử thách cực lớn

Ngày 17/4, chính quyền Bắc Kinh sẽ công bố tăng trưởng GDP quý I. Giới chuyên gia nhận định Trung Quốc đối mặt với những thử thách kinh tế khổng lồ sau đại dịch Covid-19.

Minh Đức

Bạn có thể quan tâm