Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Các nước thấp thỏm vì Nga đặt tên lửa ở biên giới

Một số nước tiếp giáp với Nga bày tỏ sự bất an sau khi các báo đưa tin Moscow triển khai tên lửa ở một khu vực xa xôi.

Chính phủ Nga từng nói họ có thể đưa các hệ thống tên lửa tầm ngắn Iskander tới Kaliningrad, một thành phố nằm xa nhất về phía tây và tiếp giáp Ba Lan, để đối phó lá chắn tên lửa của Mỹ tại châu Âu, bởi Nga luôn coi lá chắn tên lửa là mối đe dọa an ninh. Mới đây nhật báo Bild của Đức đưa tin Moscow đã đưa tên lửa Iskander tới Kaliningrad. Báo Izvestia của Nga cũng nói tên lửa đã hiện diện ở vùng đó trong hơn một năm.

Một hệ thống tên lửa Iskander của Nga. Ảnh: RIA Novosti.

Ngay sau khi Bild đưa tin, Lithuania và Ba Lan đã bày tỏ sự lo ngại bằng những tuyên bố cụ thể, BBC cho biết. 

"Chúng tôi lo ngại trước tin Bộ Quốc phòng Nga nâng cấp những hệ thống tên lửa mà họ đã triển khai ở Kaliningrad. Mọi động thái quân sự ở khu vực này, vốn tiếp giáp các nước vùng Baltic và phạm vi ảnh hưởng của NATO, sẽ khiến dư luận lo ngại hơn", ông Juozas Olekas, Bộ trưởng Quốc phòng Lithuania, phát biểu.

Ông Olekas nói thêm rằng Lithuania sẽ theo dõi sát sao mọi diễn biến ở thành phố Lithuania.

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Ba Lan tuyên bố: "Hoạt động triển khai các hệ thống tên lửa ở Kaliningrad là vấn đề đáng lo ngại".

Bộ Quốc phòng Nga không xác nhận tin mà giới truyền thông đăng, song khẳng định họ hoàn toàn có quyền triển khai tên lửa trên lãnh thổ của họ.

"Việc Nga triển khai tên lửa tầm ngắn ở Kaliningrad không vi phạm bất kỳ thỏa thuận hay hiệp ước quốc tế nào", Bộ Quốc phòng Nga nhấn mạnh.

Washington luôn nói rằng lá chắn tên lửa là công cụ để giúp châu Âu ngăn chặn nguy cơ tấn công tên lửa từ các nước thù địch như Iran, Triều Tiên.

Thái Dương

Bạn có thể quan tâm