Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Các nước đua nhau tranh giành Taylor Swift, Việt Nam có thể làm gì?

Các quốc gia đều đang chạy đua, vung tiền để có được cái gật đầu của những ngôi sao quốc tế. Bởi lẽ họ đi đến đâu, kinh tế địa phương sẽ khởi sắc đến đó.

Taylor Swift đã có 3 đêm diễn "để đời" tại Melbourne (Australia), thu hút 288.000 khán giả với kỷ lục một đêm diễn lên đến 96.000 người tham gia.

Tờ Forbes Australia ước tính giá trị kinh tế nữ ca sĩ người Mỹ đem đến cho thành phố này là 558 triệu USD. Trong những ngày diễn ra đêm nhạc, tỷ lệ lấp đầy khách sạn lên đến hơn 90%, hàng không tăng chuyến bay để phục vụ nhu cầu xem tour tăng vọt.

Có thể thấy, Taylor Swift đi đến đâu là nền kinh tế địa phương khởi sắc theo đến đó. Cũng vì vậy, một cuộc chiến thu hút ngôi sao giải trí đến tổ chức các hoạt động âm nhạc đang quyết liệt diễn ra.

Vung tiền "trải thảm đỏ"

Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin gần đây tiết lộ tại Diễn đàn iBusiness 2024 ở Bangkok rằng chính phủ Singapore đã đưa ra mức giá 2-3 triệu USD cho mỗi buổi diễn để có "độc quyền" Taylor Swift tại quốc đảo sư tử. Vị này cũng bày tỏ sự tiếc nuối khi Thái Lan đã chậm chân trong việc có được cái gật đầu của nữ ca sĩ người Mỹ.

Điều này cũng cho thấy sự quyết liệt của Singapore với tham vọng dẫn đầu mảng du lịch âm nhạc tại Đông Nam Á. Sau loạt đêm diễn của Taylor Swift, Singapore tiếp tục là điểm đến của nữ ca sĩ IU, nhóm nhạc CN Blue và nam ca sĩ Bruno Mars.

Taylor Swift,  Singapore anh 1

Các quốc gia đều "trải thảm đỏ" mời Taylor Swift đến tổ chức đêm diễn. Ảnh: Forbes.

Không đứng ngoài cuộc chơi, Indonesia cũng đang nối gót Singapore, lên kế hoạch khuyến khích triển khai các sự kiện âm nhạc, thể thao và văn hóa nhằm hút du khách và túi tiền của họ.

"Chúng tôi cần một 'Swiftonomics' (tạm dịch: Nền kinh tế Taylor Swift) cho du lịch Indonesia", Bộ trưởng Du lịch Indonesia - ông Sandiaga Salahuddin Uno - nói.

Theo SCMP, chính phủ Indonesia đã thành lập một quỹ du lịch trị giá 1.000 tỷ rupiah (tương đương gần 64 triệu USD) để hỗ trợ việc đấu thầu các sự kiện như vậy.

Nhiều chính phủ muốn mang tour diễn của Taylor Swift về đất nước mình. Theo Xports News, Chung Tae Young - CEO kiêm Phó chủ tịch của Hyundai Card, đồng thời là một nhân vật lớn trong ngành công nghiệp biểu diễn Hàn Quốc bày tỏ sự thất vọng trước cơ hội bị bỏ lỡ để đưa ngôi sao nhạc pop nổi tiếng toàn cầu Taylor Swift đến Hàn Quốc.

Thay vào đó, nữ ca sĩ đã mang The Eras Tour đến nước láng giềng Nhật Bản và tạo ra tác động kinh tế trị giá 226 triệu USD.

Việt Nam cần chủ động hơn

Giá trị kinh tế của các ngôi sao toàn cầu là điều không thể phủ nhận. Tại Việt Nam, điều này có thể thấy rõ qua show diễn của BlackPink tại Hà Nội hay sự kiện Maroon 5, Charlie Puth đến Phú Quốc và Nha Trang.

Theo thống kê của Touring Data, concert Born Pink ở Hà Nội của BlackPink đã thu hút 67.443 khán giả và có doanh thu hơn 13,66 triệu USD (hơn 335 tỷ đồng).

Tương tự, sự kiện Maroon 5 đến Phú Quốc cũng giúp tăng công suất phòng lên khoảng 20%, kéo theo giá vé máy bay cùng lượt tìm kiếm về Phú Quốc trên các nền tảng du lịch trực tuyến tăng vọt.

Ông Hoàng Nguyễn - Giám đốc điều hành Klook cho biết đơn vị này đã và đang chứng kiến xu hướng du lịch âm nhạc phát triển nhanh trong những năm gần đây. Động lực chính là sự gia tăng nhu cầu của khách hàng cũng như sự phát triển từ các show diễn âm nhạc hàng tuần đến các buổi concert quy mô của các tên tuổi lớn của làng nhạc Việt.

Điều này đã góp phần thúc đẩy nhu cầu du lịch nội địa, đồng thời tăng chi tiêu du lịch tổng thể của du khách.

Taylor Swift,  Singapore anh 2

Việt Nam cần có nhiều hơn những sự kiện với quy mô tầm cỡ như concert của Black Pink. Ảnh: YG.

Ông Nguyễn Minh Mẫn - Giám đốc truyền thông tại TST Tourist cho rằng cần có sự chủ động giữa ngành du lịch, văn hóa và thể thao trong phối hợp, mời gọi, tạo điều kiện tổ chức các sự kiện quốc tế.

Để có được cái gật đầu của các ngôi sao quốc tế, cả chính phủ lẫn các doanh nghiệp cần có sự phối hợp chặt chẽ cùng các nỗ lực toàn diện.

Giáo sư nghiên cứu chiến lược du lịch Singapore Can Seng Ooi tại Đại học Tasmania khẳng định chính phủ Singapore đã rất chủ động trong việc tìm kiếm, hợp tác với các nghệ sĩ để đưa họ về biểu diễn.

Công ty giải trí IMC Group Asia cho rằng Singapore là một địa điểm lý tưởng cho các nghệ sĩ biểu diễn vì cơ sở vật chất như khách sạn, thực phẩm và phương tiện đi lại rất tốt. Việc dễ dàng xin giấy phép hoạt động, thị thực đơn giản cũng là yếu tố góp phần thu hút các ngôi sao quốc tế.

Trong khi đó với Thái Lan, các chuyên gia về sự kiện và du lịch đánh giá chìa khóa của nước này trong việc mở ra các sự kiện âm nhạc K-pop hoành tráng là lượng người hâm mộ văn hóa Hàn Quốc đông đảo, đường bay và vị trí thuận lợi. Đồng thời, Thái Lan còn có cơ sở hạ tầng tổ chức concert cùng đơn vị tổ chức nội địa ngày càng phát triển và thương hiệu quốc gia uy tín.

Tri thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

Diệu Thanh

Bạn có thể quan tâm