Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Các nước CPTPP đồng ý cho Anh gia nhập

Bộ trưởng Kinh tế Nhật Bản cho biết các quốc gia thành viên của CPTPP ngày 2/6 đã chính thức đồng ý cho Vương quốc Anh bắt đầu quá trình gia nhập hiệp định.

"Việc Vương quốc Anh bắt đầu tiến trình gia nhập, cùng với khả năng mở rộng của CPTPP, sẽ truyền đi tín hiệu mạnh mẽ tới các đối tác thương mại của chúng tôi trên toàn thế giới", 11 nước thành viên của Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) cho biết trong một tuyên bố chung, theo Reuters.

Sau cuộc họp trực tuyến giữa các bộ trưởng từ 11 quốc gia thuộc hiệp định, Bộ trưởng Kinh tế Nhật Bản Yasutoshi Nishimura cho biết rằng ông hoan nghênh việc Anh bắt đầu quá trình gia nhập.

Ông tin việc Vương quốc Anh tham gia CPTPP sẽ mang lại tổng sản phẩm quốc nội danh nghĩa (GDP danh nghĩa) của các nước thuộc hiệp định gần như ngang bằng với của Liên minh châu Âu (EU).

Anh gia nhap CPTPP anh 1

Bộ trưởng Kinh tế Nhật Bản Yasutoshi Nishimura cho biết thành viên của CPTPP chính thức đồng ý cho Anh gia nhập hiệp định. Ảnh: Reuters.

Ông Nishimura nói thêm: “Tôi nghĩ rằng điều này có ý nghĩa rất quan trọng, từ quan điểm chiến lược tăng cường quan hệ kinh tế giữa Nhật Bản và Vương quốc Anh”.

Anh đã đưa ra yêu cầu tham gia CPTPP vào tháng 2 nhằm tìm hướng đi thương mại mới hậu Brexit.

CPTPP xóa bỏ 95% thuế quan giữa các thành viên, bao gồm Nhật Bản, Canada, Australia, Việt Nam, New Zealand, Singapore, Mexico, Peru, Brunei, Chile và Malaysia. Không giống như Liên minh châu Âu (EU), CPTPP không hướng tới việc tạo ra một thị trường duy nhất hoặc một liên minh thuế quan, và cũng không đặt mục tiêu hội nhập chính trị rộng rãi hơn.

Vương quốc Anh và Nhật Bản đã ký kết một thỏa thuận thương mại vào tháng 10 năm ngoái, đánh dấu thỏa thuận lớn đầu tiên về thương mại của Anh hậu Brexit.

Ngoại trưởng Anh: Việt Nam ủng hộ chúng tôi gia nhập CPTPP

Ngoại trưởng Anh Dominic Raab cho biết nước này vừa nhận được sự ủng hộ của Việt Nam trong nỗ lực gia nhập Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

Việt Nam sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm tham gia CPTPP với Anh

Việt Nam, với tư cách là nước thành viên của CPTPP, sẵn sàng chia sẻ thông tin cũng như kinh nghiệm tham gia CPTPP nếu phía Anh có quan tâm.

Hồng Ngọc

Theo Reuters

Bạn có thể quan tâm