Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Các nhóm chat Singapore thi nhau chia sẻ ảnh gợi dục, ấu dâm

Vụ điều tra hai nhóm chat đồi trụy ở Singapore gần đây là phần nổi của tảng băng. Nhiều nhóm khác vẫn chia sẻ hình nhạy cảm của các cô gái, tác động khủng khiếp đến các nạn nhân.

“Tôi yêu cầu cụ thể và kỳ lạ một chút - ai có ảnh khỏa thân hay clip nào của trường trung học Hillgrove không?”, người dùng có tên tài khoản M. nhắn vào nhóm chat Telegram.

Một người dùng khác tên R. gửi ảnh quan hệ tình dục với bạn gái cũ. “Chúng tôi đang làm ở cầu thang, suýt nữa bị bắt gặp”, người này nhắn.

Người dùng khác hùa theo, đề nghị R. gửi thêm ảnh có thể thấy được mặt cô gái. Nhưng R. từ chối.

Đó là những trao đổi thường thấy trong nhóm chat này, vốn có 9.800 ảnh, video, hơn 250 file và 200 link - một trong 13 nhóm chat đầy rẫy nội dung đồi trụy mà Channel NewsAsia khảo sát gần đây, sau vụ phát hiện hai nhóm chat đồi trụy gần đây ở Singapore. Cảnh sát đã buộc tội hai đàn ông và hai thiếu niên trong vụ việc này.

Cuộc điều tra của Channel NewsAsia cho thấy nỗi khổ cực mà một số nạn nhân bị phát tán clip sex phải chịu đựng về mặt tinh thần cũng như vì quá trình đòi gỡ bỏ các nội dung nhạy cảm.

Ngoài ra, Channel NewsAsia cũng phát hiện nhiều trường hợp các nhóm chat nói trên phát tán ảnh của các cô gái, chụp trong đời thường hay đăng trên trang cá nhân, để các thành viên bàn tán một cách gợi dục. Điều này gây khủng hoảng tinh thần cho các nạn nhân không kém gì các hành vi bạo lực tình dục, theo các chuyên gia.

nhom chat sex tre em anh 1
Các nhóm chat đồi trụy chia sẻ nhiều hình ảnh, clip khiêu dâm của phụ nữ, nhiều người bị lộ cả danh tính, số điện thoại, nơi làm việc. Ảnh: AsiaOne.

Cơn ác mộng không bao giờ chấm dứt

Trong 13 nhóm mà Channel NewsAsia khảo sát, một nửa số nhóm có trên 10.000 thành viên. Nhóm nhiều nhất có tới 40.000 thành viên.

Dania, một nạn nhân bị phát tán ảnh đồi trụy, cho biết cơn ác mộng của cô bắt đầu 8 năm trước, thủ phạm chính là bạn trai cũ của cô. Những bức ảnh đó thấy rõ mặt cô, và đến nay vẫn tiếp tục được phát tán.

Cô nói những tháng đầu tiên bị lộ hình ảnh nhạy cảm là căng thẳng nhất đối với cô. “Tôi cảm thấy lạc lối, bị phản bội, và hối hận”, Dania nói với Channel NewsAsia.

Chiến đấu với những kẻ phát tán ảnh của cô là điều “không bao giờ chấm dứt”. Cô phải lùng sục Internet để xem ảnh hiện ra ở đâu, và gửi đơn yêu cầu gỡ bỏ ảnh cho các trang web.

Cô cũng phải nhờ đến luật sư, người đã gửi thư yêu cầu bạn trai cũ của cô chấm dứt đăng ảnh, nhưng ngay từ click đầu tiên của hắn, khổ cực đã bủa vây lấy Dania.

“Vừa mới gỡ ảnh xuống, vài ngày sau, vài tuần, vài tháng sau, ai đó đã lưu về máy sẽ đăng lại”, Dania nói.

Lionel Tan, từ công ty luật Rajah & Tann, nói nhiều hoạt động trong nhóm chat nói trên là phạm pháp.

Luật sư này nói việc phát tán, lưu trữ, buôn bán nội dung khiêu dâm như trên có thể có hình phạt tù.

“Hình phạt sẽ phụ thuộc vào số lần phát tán. Nếu hành vi tình dục mang tính băng hoại đạo đức, hình phạt sẽ nặng hơn. Người dùng cũng sẽ bị phạt tiền nặng nền, thậm chí ngồi tù”, ông Tan nói với Channel NewsAsia.

Các nhóm chat chia sẻ với nhau link các thư mục trên các trang chia sẻ như DropBox hay Mega, trong đó có ảnh nhiều cô gái đang cởi quần áo hoặc trong các tư thế gợi dục. Có thư mục có dung lượng lên tới 120 GB.

Nhiều nạn nhân bị lộ cả chỗ làm, trường học, hộ chiếu, thẻ sinh viên, kèm theo các hình ảnh nhạy cảm.

Đa số link được chia sẻ miễn phí, nhưng một số người còn cố kiếm lời. Một tin nhắn chào bán 1 TB ảnh và video của những cô gái mà hắn biết.

“Nếu có hiện tượng xâm hại trẻ em, ghi hình, phát tán hoặc mua bán, chính quyền Singapore sẽ xử lý rất nặng”, ông Tan nói thêm.

nhom chat sex tre em anh 2
Các nữ sinh đi tàu xe cũng bị chụp ảnh và gửi lên nhóm chat với mục đích gợi dục. Ảnh: AsiaOne.

Rối loạn tâm lý vì bị lộ cảnh nóng

Quản trị viên một nhóm chat còn tuyên bố sẽ loại bỏ những “nội gián” và “kẻ xâm nhập”, còn những người đăng nhiều “nội dung mới”, tức không phải các hình ảnh nóng copy lại từ nơi khác, sẽ được mời vào trong một hội kín.

Các thành viên nhanh chóng phản hồi. Một người xin lỗi vì đã đăng “quá nhiều cô gái đang mặc quần áo”, còn một người khác hứa sẽ đăng nhiều hơn sau khi bị quản trị “block” do chỉ có dưới 10 post.

“Chúng (làm vậy) có thể khiến thêm nhiều cô gái trẻ trở thành nạn nhân. (Nhiều người) sẽ cố ghi lại hình ảnh nhạy cảm để chia sẻ và được mời vào hội kín”, ông Tan nói.

Nhóm AWARE, chuyên hoạt động về quyền phụ nữ, cho biết các nhóm chat như trên đang củng cố, bình thường hóa thái độ coi phụ nữ như đồ vật, phục vụ cho tình dục.

“(Các nhóm chat) đang bình thường hóa các hành vi này, khiến (thành viên) không biết đó là những hành vi sai trái, xâm phạm người khác”, bà Lim Xiu Xian từ tổ chức này nói với Channel NewsAsia.

Việc bị lộ ảnh nóng tác động nặng nề tới các nạn nhân.

“Họ phải làm một việc quá sức chịu đựng, đó là tìm kiếm tên họ kèm theo các từ khóa đồi trụy, và họ phải đối phó với rất nhiều nơi”, bà Lim nói.

nhom chat sex tre em anh 3
Ảnh một em học sinh bị chụp lại và đăng lên nhóm chat. Ảnh: AsiaOne.

“Điều đó làm họ lo lắng, nhiều người rối loạn giấc ngủ, ký ức cứ hiện về, luôn nhớ đến việc họ đã bị xâm phạm. Họ đổ lỗi cho chính mình và cảm thấy xấu hổ”, bà nói.

Nhóm AWARE nói việc chia sẻ hình ảnh nhạy cảm của một cô gái mà không có sự cho phép là hành vi bạo lực tình dục. Cảnh sát đã điều tra 13 nhóm chat trong điều tra của Channel NewsAsia.

“Phụ nữ bị lộ hình ảnh bị coi là hư hỏng, và dân mạng cảm thấy bình thường khi lăng mạ họ”, Dania nói về nỗi khổ của những nạn nhân như cô.

“Một bình luận thô tục có thể trôi đi như giọt nước đổ đầu vịt, nhưng ngày nào cũng bị xúc phạm như thế, con vịt sẽ chết đuối”, Dania nói.

Ảnh từ trang cá nhân cũng bị phát tán

Bà Lim chỉ ra rằng các hoạt động trong nhóm chat cũng là hành vi “xâm hại tình dục dựa vào hình ảnh”.

Khái niệm này cũng nói đến trường hợp ảnh các cô gái mặc quần áo đầy đủ bị phát tán một cách gợi dụng, để người xem bình phẩm, bàn tán, như trong 13 nhóm Telegram trên.

Sarah là một nạn nhân của tình trạng này. Một người bạn nói với cô rằng ảnh của cô hiện ra trong một nhóm chat. Dù không phải ảnh khỏa thân, cô vẫn cảm thấy bị xâm phạm. Cô bị sốc khi thấy ngay cả huấn luyện viên ở trường cũ của cô cũng trong nhóm chat.

“Tôi tức giận vì tôi không hề cho phép đăng ảnh... Họ bình phẩm về cơ thể tôi, gợi ý về tình dục, muốn làm thế này, thế nọ”, Sarah nói với Channel News Asia.

Bà Lim cho biết có một quan niệm sai lầm rằng xâm hại tình dục qua ảnh không nghiêm trọng bằng bạo lực tình dục thể xác.

“Sự thật là (xâm hại qua ảnh) cũng có tác động rất thật”, bà nói. “Họ xấu hổ, mất kiểm soát”.

Tổ chức AWARE kêu gọi các nạn nhân ngay lập tức thu thập bằng chứng một khi nhận ra ảnh nhạy cảm của mình bị lộ: chụp hình những tài khoản đang phát tán và những người đang hưởng ứng. Sau đó, nếu biết thủ phạm là ai, họ có thể báo cảnh sát, và gửi đơn yêu cầu các trang web gỡ nội dung.

“Chúng tôi khuyên công chúng chấm dứt dùng các trang web đồi trụy và gia nhập các nhóm chat phạm pháp”, cảnh sát nói, và cho biết sẽ tiếp tục mạnh tay với những kẻ vi phạm pháp luật.

Tội phạm ấu dâm qua mạng gia tăng đột biến ở ĐNA, đe dọa Việt Nam

Hoạt động ấu dâm gia tăng đột biến ở khu vực Đông Nam Á, trong đó những kẻ có ý đồ xấu xem cảnh lạm dụng qua webcam, rồi trả bằng tiền ảo vốn gần như không thể truy tìm dấu vết.

Kẻ ấu dâm Anh lạm dụng 200 trẻ Malaysia bị đâm chết trong tù

Tên tội phạm bị xem là một trong những kẻ ấu dâm tồi tệ nhất nước Anh được tìm thấy đã chết trong tù hôm 13/10.


Trọng Thuấn

Bạn có thể quan tâm