Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Các nhóm biểu tình đụng độ ở Seoul vì vụ luận tội tổng thống

Biểu tình rầm rộ đã nổ ra ở Seoul vào cuối tuần trước, khi tòa án sắp tiến hành phiên tòa cuối cùng để luận tội bà Park Geun-hye trong vụ bê bối tham nhũng chấn động Hàn Quốc.

Biểu tình phản đối Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye Ngày 25/2, hàng chục nghìn người tập trung tại trung tâm thủ đô Seoul, Hàn Quốc, tham dự biểu tình yêu cầu tòa án phế truất Tổng thống Park Geun Hye sau 4 tháng vụ bê bối diễn ra.
bieu tinh luan toi Tong thong Han Quoc anh 1
Vào ngày kỷ niệm năm thứ 4 của chính quyền Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye, hai cuộc biểu tình lớn đã nổ ra ở Seoul, một cuộc biểu tình kêu gọi luận tội bà Park, một cuộc biểu tình khác chống lại việc luận tội. Những người phản đối bà Park mang theo bóng bay màu vàng cùng biểu ngữ đã tuần hành tới 3 hướng. Một nhóm hướng tới phủ tổng thống ở Nhà Xanh, một nhóm hướng tới Tòa án Hiến pháp, cơ quan sẽ đưa ra quyết định xác nhận hoặc bác bỏ việc luận tội. Nhóm thứ 3 hướng tới trụ sở các tập đoàn gia đình trị quyền lực, còn gọi là các chaebol, bao gồm SK, Lotte và Hanwha. Ảnh: Reuters.
bieu tinh luan toi Tong thong Han Quoc anh 2
Những người ủng hộ bà Park, chủ yếu là người cao tuổi, vẫy cờ Hàn Quốc và yêu cầu Tòa án Hiến pháp bác bỏ việc luận tội nữ tổng thống. Nếu tòa án duy trì việc luận tội, bà Park sẽ bị phế truất ngay lập tức và một cuộc bầu cử tổng thống sẽ phải được tổ chức trong vòng 60 ngày. Ảnh: AP.
bieu tinh luan toi Tong thong Han Quoc anh 3
Một thanh niên tham dự cuộc biểu tình cầm tờ giấy ghi chữ "Luận tội". Hàng trăm nghìn người phản đối bà Park đã tổ chức buổi cầu nguyện dưới ánh nến hàng tuần lần thứ 17 ở trung tâm Seoul. Những người tổ chức ước tính đã có gần 800.000 người tham dự. Họ kêu gọi Tòa án Hiến pháp nhanh chóng đưa ra phán quyết luận tội tổng thống. Ảnh: Reuters.
bieu tinh luan toi Tong thong Han Quoc anh 4
Các cô gái mặc trang phục hanbok truyền thống tham dự cuộc biểu tình đòi tổng thống từ chức. Các cuộc biểu tình nổ ra trong bối cảnh nhiều người kêu gọi gia hạn cuộc điều tra đến sau tháng 2. Vụ bê bối tham nhũng của Tổng thống Park và tâm phúc Choi Soon-sil do nhóm điều tra độc lập tiến hành. Các chaebol Hàn Quốc bị cáo buộc đã rót hàng triệu USD vào 2 quỹ đáng ngờ do bà Choi kiểm soát để đổi lấy ân huệ từ tổng thống. Ảnh: Reuters.
bieu tinh luan toi Tong thong Han Quoc anh 5
Trẻ em chụp ảnh bên cạnh một người phụ nữ đóng giả Choi Soon-sil, nhân vật trung tâm của vụ bê bối chính trị tại Hàn Quốc, bạn thân lâu năm của Tổng thống Park Geun-hye. Cuộc điều tra có thể được gia hạn 1 lần trong thời gian 1 tháng nếu được Thủ tướng Hwang Kyo-ahn, người đang là tổng thống lâm thời, đồng ý. Ảnh: Reuters.
bieu tinh luan toi Tong thong Han Quoc anh 6
Một người đàn ông tham dự cuộc biểu tình cầm tấm bảng ghi chữ "Luận tội". Tòa án có thời gian tới đầu tháng 6 để quyết định buộc tội hay phục chức cho bà Park sau cuộc bỏ phiếu luận tội của Quốc hội vào tháng 12 năm ngoái. Ảnh: Reuters.
bieu tinh luan toi Tong thong Han Quoc anh 7
Khoảng 17.000 cảnh sát chống bạo động đã được huy động vào ngày 25/2. Họ dùng xe buýt lập rào chắn ngăn cách các nhóm biểu tình ủng hộ và chống đối bà Park ở trung tâm Seoul. Nhóm người tụ tập ở Quảng trường Gwanghwamun (phía trên) đòi Tòa án Hiến pháp luận tội tổng thống trong khi những người bên dưới phản đối việc luận tội. Ảnh: Yonhap.
bieu tinh luan toi Tong thong Han Quoc anh 8
Một cặp vợ chồng tham dự cuộc biểu tình đòi tổng thống từ chức. Tỷ lệ ủng hộ bà Park đã giảm từ 67% xuống còn 5% sau khi bê bối tham nhũng này làm rúng động Hàn Quốc. Ảnh: Reuters.
bieu tinh luan toi Tong thong Han Quoc anh 9
Một bé gái cầm tấm bìa hình búa có ghi dòng chữ "Hãy kết thúc chế độ Park Geun-hye". Trước đó, tòa án đã quyết định sẽ hoàn thiện các thủ tục tố tụng trước ngày 13/3, ngày nghỉ hưu của 1 trong 9 thẩm phán sẽ đưa ra phán quyết về vụ luận tội. Ảnh: Reuters.
Biểu tình phản đối Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye Ngày 25/2, hàng chục nghìn người tập trung tại trung tâm thủ đô Seoul, Hàn Quốc, tham dự biểu tình yêu cầu tòa án phế truất Tổng thống Park Geun Hye sau 4 tháng vụ bê bối diễn ra.

'Thái tử Samsung': 38 triệu USD và phòng giam 6,5 m2

Những đặc quyền mà người thừa kế Samsung, lãnh đạo đời thứ 3 của tập đoàn lớn nhất Hàn Quốc, được thừa hưởng cũng chính là nguồn cơn khiến ông có thể rơi vào vòng tù tội.

Nhà sư Hàn Quốc tự thiêu phản đối Tổng thống Park

Một nhà sư đang trong tình trạng nguy kịch sau khi tự thiêu trong cuộc biểu tình quy mô lớn nhằm phản đối Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye hôm 7/1.

Tuyết Mai

Bạn có thể quan tâm