Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhà sư Hàn Quốc tự thiêu phản đối Tổng thống Park

Một nhà sư đang trong tình trạng nguy kịch sau khi tự thiêu trong cuộc biểu tình quy mô lớn nhằm phản đối Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye hôm 7/1.

Theo Yonhap, nhà sư khoảng 60 tuổi đã tự châm lửa thiêu mình vào tối ngày 7/1 ngay tại trung tâm thủ đô Seoul. Lúc đó, hàng trăm nghìn người đang biểu tình yêu cầu bà Park từ chức. 

Bác sĩ tại Bệnh viện đại học quốc gia Seoul cho biết nhà sư trên bị bỏng toàn thân ở mức độ ba, đang bất tỉnh và phải dùng máy trợ thở.

Nhà chức trách chưa tiết lộ thông tin chi tiết về nhà sư này. Trước đó, ông để lại ghi chú yêu cầu bắt giữ tổng thống Hàn Quốc vì cho rằng bà phạm tội "phản quốc".

bieu tinh phan doi tong thong Han Quoc anh 1
Biểu tình phản đối Tổng thống Park ở Hàn Quốc đã kéo dài sang tuần thứ 11. Ảnh: BBC.

 

Cụ thể, ông phản đối bà Park vì đã đồng ý với thỏa thuận đền bù của Nhật Bản cho những phụ nữ từng bị ép làm nô lệ tình dục thời Thế chiến 2. Nhiều người cho rằng thỏa thuận được ký kết vào năm 2015 này chưa thực sự tương xứng với những gì Nhật Bản gây ra.

Quan hệ Nhật - Hàn đang trong giai đoạn căng thẳng do bức tượng "phụ nữ mua vui" trong những ngày gần đây, khiến Nhật triệu hồi đại sứ về nước.

Tự thiêu không phải là điều mới ở Hàn Quốc. Từ những năm 1980, các phong trào dân chủ đã chứng kiến những nhà hoạt động tự thiêu như hình thức nhằm thu hút sự chú ý của dư luận.

Trong vụ bê bối lớn nhất của chính trường Hàn Quốc những năm gần đây, tổng thống Park Geun Hye bị cáo buộc tiết lộ bí mật quốc gia với người bạn thân "pháp sư" Choi Soon Sil và để bà này lợi dụng mối quan hệ cho mục đích cá nhân. 

Bà Park đang trong quá trình đình chỉ chức vụ và chờ quyết định luận tội từ Tòa hiến pháp Hàn Quốc. Trong cuộc gặp gỡ với báo chí ngày 1/1/2017, giống bà Choi, bà Park phủ nhận toàn bộ các cáo buộc chống lại mình.

Tượng 'phụ nữ mua vui': Nhật triệu hồi đại sứ ở Hàn Quốc

Nhật Bản đã tạm thời triệu hồi đại sứ và tổng lãnh sự tại Hàn Quốc do bức tượng "phụ nữ mua vui" được đặt ngay bên ngoài tổng lãnh sự quán Nhật tại thành phố Busan.

Con gái bạn thân tổng thống Hàn ngạo mạn vì gia đình giàu có

Nhờ quan hệ thân thiết của mẹ với tổng thống, Chung Yoo-ra được hưởng nhiều đặc quyền, đặc lợi như vào đại học danh giá, được ưu ái trong đội tuyển đua ngựa và nhận quà triệu USD.

Thế Long

Bạn có thể quan tâm