Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Các nhà văn viết truyện kinh dị có sợ chính cuốn sách của mình?

Henry James viết xong sách không dám lên lầu đi ngủ, còn R.L. Stine lại thấy những cuốn sách của mình hài hước và vui nhộn nhiều hơn.

Tac gia sach kinh di anh 1

Henry James (1843 - 1916) là một trong những nhà văn sáng lập và dẫn đầu trường phái hiện thực trong văn hư cấu. The Turn of The Screw là một trong những truyện ma nổi tiếng nhất của Henry James, ra đời cách đây hơn 100 năm và vừa được dịch sang tiếng Việt với tựa đề Chuyện ma ám ở Trang viên Bly. Ảnh: National Portrait Gallery London.

Tac gia sach kinh di anh 2

Chuyện ma ám ở Trang viên Bly được nhiều người đánh giá là một trong những câu chuyện rùng rợn nhất trong văn học Mỹ. Thậm chí đến cả Henry James cũng từng sợ chính cuốn tiểu thuyết này. Trong một lần trò chuyện với nhà thơ Edmund Gosse, ông kể: "Đêm qua tôi phải sửa lại một số bằng chứng cho câu chuyện ma của mình, và khi hoàn thành chúng, tôi đã quá sợ hãi để bước lên lầu đi ngủ". Ảnh: Wings Books.

Tac gia sach kinh di anh 3

Stephen King (sinh năm 1947) được coi là ông hoàng thể loại truyện kinh dị với bút lực phi phàm. King là tác giả của nhiều cuốn tiểu thuyết kinh hoàng nổi tiếng thế giới đã được chuyển thể thành phim như It, The Shinning, Pet Sematary, Carrie... Tốc độ ra sách của King khá đều đặn, trung bình mỗi năm ông có 1-2 cuốn mới. Ảnh: Marc Andre Deley.

Tac gia sach kinh di anh 4

Stephen King chia sẻ rất nhiều lần ông cũng thấy sợ với chính tác phẩm của mình. Trong cuốn It có một cảnh lũ trẻ tìm thấy bãi rác, nơi có tất cả các thiết bị bỏ đi và có một tủ lạnh cũ. Trẻ em thường được dặn rằng nếu thấy một chiếc tủ lạnh bị bỏ đi, đừng chui vào đó, vì chúng có thể bị nhốt lại và chết ngạt. Vậy nên khi viết cuốn sách này, ông đã viết về một chiếc tủ lạnh cũ, khi một trong những đứa trẻ mở cửa tủ ra, có đầy những con đỉa chui ra. Dù nghĩ ra tình huống đó nhưng chi tiết về những con đỉa trong tủ lạnh cũng khiến King sợ hãi. Ảnh: punkersfictionreads.

Tac gia sach kinh di anh 5

Shirley Jackson (1916 - 1965) là nhà văn người Mỹ được biết đến chủ yếu nhờ các tác phẩm trong dòng truyện bí ẩn, kinh dị. Năm 1959, bà sáng tác Chuyện ma ám ở Dinh thự Hill, cuốn tiểu thuyết kinh dị siêu nhiên được nhiều người coi là một trong những truyện ma hay nhất từng xuất bản. Bà có bản tính ẩn dật, hiếm khi nói về các tác phẩm của mình. Những nhà văn tài ba như Stephen King, Sarah Waters và Neil Gaiman nói rằng đã ảnh hưởng văn phong của Shirley Jackson. Ảnh: Erich Hartmann.

Tac gia sach kinh di anh 6

Shirley Jackson kể lại rằng bà đã có một trải nghiệm mộng du đáng sợ khi viết cuốn sách Chuyện ma ám ở Dinh thự Hill. Vào một buổi sáng, bà phát hiện ra trên bàn có một tờ giấy chỉ có hai từ "Chết chết" do chính tay bà viết ra. Jackson là một người thích truyện ma nhưng lại không tin vào ma quỷ, và bà đã sử dụng dòng chữ này để tạo động lực hoàn thành một cuốn tiểu thuyết. Cuốn sách Chuyện ma ám ở Dinh thự Hill ám ảnh đến mức chồng bà vốn là một nhà phê bình nổi tiếng đã đọc hết các tác phẩm của vợ trừ cuốn này. Nhà văn Neil Gaiman cũng thừa nhận cuốn sách từng làm ông kinh hãi khi còn là thiếu niên và vẫn còn ám ảnh ông tới tận bây giờ. Ảnh: Wings Books.

Tac gia sach kinh di anh 7

Neil Gaiman (sinh năm 1960) là nhà văn người Anh nổi tiếng với các tác phẩm giả tưởng huyền bí hấp dẫn người đọc. Nhiều cuốn sách của ông đã được dịch sang tiếng Việt như Coraline, Bụi sao, Câu chuyện nghĩa địa, Đại dương cuối đường làng... với nhiều giải thưởng danh giá như giải Nebula, giải Hugo, giải Bram Stocker cũng như Huân chương Newbery và Carnegie. Ảnh: Master Class.

Tac gia sach kinh di anh 8

Tác phẩm Coraline của Neil Gaiman được New York Times đánh giá là câu chuyện ma đương đại với tất cả những chi tiết rợn người. Khi ông đưa bản thảo cho nhà xuất bản, biên tập viên đã nói rằng nó quá đáng sợ đối với một cuốn sách thiếu nhi. Gaiman liền gợi ý cô ấy hãy mang về đọc cho con gái nghe, rồi sau đó mới quyết định. Thật may là con gái cô ấy không hề sợ và Coraline sau đó đã được xuất bản. Tuy nhiên, nhiều năm về sau khi có cơ hội ngồi cạnh cô con gái ấy, Gaiman kể lại câu chuyện này thì cô bé trả lời: "Ồ cháu quá sợ hãi ấy chứ, chỉ là cháu không kể cho mẹ thôi. Với lại cháu muốn biết chuyện gì sẽ xảy ra tiếp theo với Coraline". Ảnh: zzmaigh.

Tac gia sach kinh di anh 9

R.L. Stine (sinh năm 1943) là tác giả của hàng trăm cuốn sách kinh dị dành cho thiếu nhi, trong đó nổi tiếng nhất là series sách Goosebumps đã nhiều lần được chuyển thể thành phim. Mỗi tập là một câu chuyện kinh dị về nhiều loại khác nhau như ngôi nhà ma ám, ma sói, ma cà rồng, máu quỷ, đầu lâu, xác ướp, và cả những con rối. Ảnh: Brandon Schulman.

Tac gia sach kinh di anh 10

Dù viết rất nhiều về các câu chuyện kỳ quái nhưng bản thân R.L. Stine lại không hề sợ tác phẩm của mình. Thay vào đó ông thấy chúng hài hước nhiều hơn. Stine cũng chia sẻ rằng tất cả bộ phim kinh dị ông từng xem đều khiến ông bật cười. Tuy vậy ông lại cho rằng Pet Sematary của Stephen King là cuốn sách đáng sợ nhất. Ông bật mí rằng mình cũng đã 5 lần "mượn" ý tưởng trong cuốn sách này để viết Goosebumps. Ảnh: Nhã Nam.

Ra mắt hai tiểu thuyết kinh dị nguyên tác của loạt phim 'The Haunting'

''Chuyện ma ám ở dinh thự Hill'' và ''Chuyện ma ám ở trang viên Bly'' là hai tác phẩm kinh dị nổi tiếng thế giới tạo cảm hứng cho loạt phim ăn khách trên Netflix.

Thiên Ái

Bạn có thể quan tâm