Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Các nhà khoa học Mỹ dạy heo chơi game thành công

Nhóm nghiên cứu thuộc Đại học Purdue, bang Indiana, Mỹ đã dạy thành công bốn con heo cách chơi game bằng cần điều khiển.

Nghiên cứu được đăng trên trên tạp chí Frontiers in Psychology, kết quả cho thấy heo có thể dùng cần điều khiển để chơi trò chơi đơn giản ở mức hiểu biết cơ bản mặc dù chưa được khéo léo.

Phục vụ nghiên cứu là bốn con heo gồm Hamlet và Omelette (hai con đực giống Yorkshire đã bị thiến) Ebony và Ivory (hai con đực giống Panepinto). Tất cả được chăm sóc trong một cơ sở thuộc khuôn viên Đại học Bang Pennsylvania, Mỹ.

Trước khi bắt đầu thử nghiệm, những con heo này phải trải qua quá trình huấn luyện kéo dài 2 tuần với cần điều khiển giả gắn trong khay thức ăn. Sau khi đã quen với hiệu lệnh sử dụng cần điều khiển và việc được thưởng mỗi khi hoàn thành nhiệm vụ, chúng sẽ bắt đầu thử nghiệm chính thức.

heo choi game anh 1
Thiết bị được dùng trong thử nghiệm. Ảnh: Frontiers in Psychology.

Nhóm nghiên cứu tiến hành thử nghiệm riêng lẻ với 4 chú heo, cho chúng chơi một trò chơi đơn giản có tên gọi SIDE, nhiệm vụ chính là dùng mũi điều chỉnh cần điều khiển đưa con trỏ tới những vị trí mục tiêu.

Mỗi khi thực hiện thành công, máy tính sẽ phát âm thanh “bloop” để báo hiệu và chúng sẽ được thưởng bằng viên thức ăn. Ngoài ra, sẽ có một người đứng bên ngoài tán thưởng chúng bằng lời nói để tạo tín hiệu thính giác.

Cứ như vậy, mức độ trò chơi sẽ thay đổi dựa vào tốc độ thực hiện nhiệm vụ của 4 con vật, thử nghiệm sẽ kéo dài suốt 12 tuần. Dữ liệu từ các buổi kiểm tra sẽ được tổng hợp và phân tích. Mỗi buổi, những con heo này phải đạt mục tiêu ít nhất 15 lần hoàn thành nhiệm vụ.

heo choi game anh 2

Một trong bốn con heo đang chơi game trong buổi thử nghiệm. Ảnh: Futurism.

Theo Giáo sư Candace Croney, trưởng nhóm nghiên cứu tại Đại học Purdue, việc một con vật nhận thức được hành vi của mình có thể ảnh hưởng đến sự vật sự việc khác là một kết quả khá ấn tượng. Từ đó, chúng ta sẽ xem liệu chúng còn có thể học được gì và việc học ảnh hưởng đến như thế nào đến chúng.

Các nhà khoa học đều biết heo đủ thông minh để học các lệnh cơ bản như “đến đây” và “ngồi xuống”, nhưng điều đáng chú ý là những con heo trong nghiên cứu có thể di chuyển con trỏ trên màn hình mặc dù chúng mắc tật viễn thị (không nhìn rõ những thứ ở gần) và không có ngón cái. Phần thưởng thức ăn có thể là một động lực thúc đẩy, nhưng đáng kinh ngạc hơn, thử nghiệm cho thấy mối quan hệ xã hội cũng đóng một vai trò rất quan trọng. Đôi khi máy thức ăn bị hỏng hoặc mức độ thử nghiệm quá khó khăn, chỉ có sự động viên của người huấn luyện mới khiến chúng tiếp tục thực hiện nhiệm vụ.

Theo Croney, những nghiên cứu dạng này rất quan trọng, vì thông qua đó, ta có thể hiểu cách loài vật tiếp nhận thông tin, nhận thức về hành vi của chúng với chúng ta và môi trường của chúng. Tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa với việc nghiên cứu có thể giúp con người giao tiếp trực tiếp với lợn như các loài linh trưởng.

Nếu Tốc Chiến ra đời sớm, Liên Quân có thể không xuất hiện

Bản gốc Liên Quân, trò chơi Vương Giả Vinh Diệu từng là thử nghiệm trong vô vọng của Tencent trước khi trở thành một trong những mobile game có doanh thu cao nhất lịch sử.

Vũ Đức

Theo Futurism

Bạn có thể quan tâm