Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Các nhà đàm phán Hàn - Triều mệt mỏi vì ăn vội, thức đêm

Để đạt thỏa thuận nhằm hạ nhiệt căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên, các nhà đàm phán của Seoul và Bình Nhưỡng phải thức trắng nhiều đêm. Họ chỉ nghỉ một chút giữa giờ và ăn nhẹ.

Đoàn đàm phán Hàn - Triều bắt tay nhau sau khi cuộc họp kết thúc rạng sáng 25/8. Ảnh: AFP

"Đây là cuộc đàm phán dài nhất giữa các phái đoàn của hai miền Nam Bắc. Các nhà lãnh đạo bắt đầu gặp nhau từ 18h30 ngày 22/8 tới rạng sáng 25/8", một quan chức của chính quyền Seoul cho biết.

Sau khi cuộc họp đầu tiên kết thúc lúc 4h15 sáng 23/8, Bộ Thống Nhất Hàn Quốc đăng tải một số hình ảnh cho thấy Hong Yong-pyo, một trong hai người thuộc phái đoàn đến từ Seoul, lộ rõ vẻ mệt mỏi. 

Các nhà đàm phán phải thức trắng nhiều đêm. Họ chỉ nghỉ một chút giữa những cuộc họp căng thẳng và ăn đồ ăn nhẹ.

Đôi khi cuộc hội đàm phải hoãn lại để các quan chức trao đổi với cấp trên, bao gồm Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.

Theo giới truyền thông, các quan chức tham gia đàm phán báo cáo thường xuyên với hai lãnh đạo về tình hình cuộc họp. Thông qua hệ thống camera bên trong Nhà Hòa Bình tại làng Bàn Môn Điếm (nơi hai phái đoàn gặp mặt), giới chức cấp cao ở Nhà Xanh, Cơ quan Tình báo quốc gia Hàn Quốc (NIS) và Bộ Thống Nhất ở Seoul, có thể theo sát mọi diễn biến. 

Về phía Bình Nhưỡng, Kim Jong Un, Chủ tịch Ủy ban Quân sự Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên và Mặt trận Thống nhất cũng theo dõi chặt chẽ.

Đến 0h ngày 25/8 (giờ Hà Nội), Văn phòng chính phủ Hàn Quốc thông báo nước này và Triều Tiên đã đạt thỏa thuận để hạ nhiệt căng thẳng, Yonhap đưa tin. Phía Bình Nhưỡng bày tỏ "tiếc nuối" trước vụ việc binh sĩ miền Nam bị thương trong khu phi quân sự, đồng thời dỡ bỏ tình trạng cận chiến tranh. Đáp lại, Hàn Quốc sẽ ngưng hoạt động tuyên truyền bằng loa ở biên giới từ trưa 25/8.

Ngoài ra, hai bên cũng thống nhất nhiều chi tiết mang tính bước ngoặt, bao gồm tái tổ chức các cuộc đoàn tụ cho những gia đình bị ly tán trong Chiến tranh Triều Tiên vào dịp Tết Trung thu và tiếp tục tổ chức các cuộc thảo luận mới để bàn về nhiều vấn đề nhằm cải thiện quan hệ.

Giới chuyên gia nhận định thỏa thuận vừa đạt được hôm 25/8 là điều chứng tỏ quyết tâm của hai nước trong việc thu hẹp bất đồng và xây dựng khuôn khổ mới cho quan hệ liên Triều. 

Đòn chiến tranh tâm lý giữa Triều Tiên và Hàn Quốc

Sử dụng loa phóng thanh hay thả bóng bay mang thông điệp sang bên kia biên giới là các cách Hàn Quốc áp dụng để đối phó với người láng giềng Triều Tiên.

Triều Tiên dùng đòn cân não để mặc cả với Hàn Quốc

Trao đổi với Zing.vn, Chủ tịch Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Phát triển Quan hệ Quốc tế, cho rằng Bình Nhưỡng tranh thủ diễn biến căng thẳng gần đây để có lợi thế trước Seoul.

Tống Hoa

Bạn có thể quan tâm