Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Các ngoại trưởng ASEAN quan ngại việc quân sự hóa Biển Đông

Ngoại trưởng các nước ASEAN bày tỏ quan ngại trước diễn biến phức tạp ở Biển Đông, nhất là hoạt động bồi đắp, tôn tạo và xây dựng quy mô lớn các bãi đá, quân sự hóa đảo nhân tạo.

Hội nghị đặc biệt Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN - Trung Quốc diễn ra hôm nay dưới sự đồng chủ trì của Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị và Ngoại trưởng Singapore Vivian Balakrishnan đã tập trung thảo luận 2 nội dung chính là quan hệ ASEAN – Trung Quốc và vấn đề Biển Đông. Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh dẫn đầu đoàn Việt Nam tham dự Hội nghị.

Về vấn đề Biển Đông, các ngoại trưởng ASEAN bày tỏ quan ngại sâu sắc về những diễn biến phức tạp gần đây và đang diễn ra ở Biển Đông, đặc biệt là việc bồi đắp, tôn tạo và xây dựng quy mô lớn các bãi đá, quân sự hóa các đảo nhân tạo và các hành động khẳng định chủ quyền không dựa trên luật pháp quốc tế.

Cac ngoai truong ASEAN quan ngai viec quan su hoa anh 1
Các bộ trưởng Ngoại giao ASEAN và Trung Quốc trong hội nghị đặc biệt hôm nay tại Vân Nam. Ảnh: Reuters

Các bộ trưởng đề nghị ASEAN và Trung Quốc thể hiện quyết tâm chính trị và nỗ lực hơn nữa để bảo đảm hòa bình và an ninh ở Biển Đông, tuân thủ các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế, nhất là tôn trọng các tiến trình pháp lý và ngoại giao, giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế, kể cả Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS) 1982.

Các bộ trưởng kêu gọi ASEAN và Trung Quốc đẩy mạnh triển khai các biện pháp xây dựng lòng tin và ngoại giao phòng ngừa, nhất là thực hiện hiệu quả Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và sớm hình thành Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC).

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Phạm Bình Minh bày tỏ quan ngại về những diễn biến phức tạp ở Biển Đông và những hệ lụy nghiêm trọng của chúng. Ông kêu gọi ASEAN và Trung Quốc tăng cường đối thoại và hợp tác để xử lý vấn đề Biển Đông, tuân thủ các cam kết bằng những hành động cụ thể, nhất là giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có UNCLOS.

Hội nghị đặc biệt Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN – Trung Quốc diễn ra tại tỉnh Vân Nam, Trung Quốc. Sự kiện là bước chuẩn bị quan trọng cho Hội nghị Cấp cao kỷ niệm 25 năm quan hệ ASEAN - Trung Quốc vào tháng 9 tại Lào.

Việt Nam đề nghị TQ không làm phức tạp tình hình Biển Đông

Trong cuộc gặp Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị hôm 13/6, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh bày tỏ quan ngại của Việt Nam về những diễn biến phức tạp ở Biển Đông thời gian qua.



Hải Anh

Bạn có thể quan tâm