Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Các nghị sĩ Mỹ hối thúc ngăn TikTok và TQ can thiệp bầu cử 2020

Một nhóm thượng nghị sĩ hàng đầu của đảng Cộng hòa ở Mỹ ngày 28/7 vừa tăng sức ép lên TikTok, và yêu cầu chính quyền Trump đánh giá đe dọa can thiệp bầu cử của TikTok.

Trong bức thư đề ngày 28/7, Marco Rubio, Tom Cotton và các nghị sĩ khác nêu ra việc TikTok kiểm duyệt các nội dung mà Bắc Kinh cho là nhạy cảm. Các nghị sĩ cũng nêu các nỗ lực thao túng các ứng dụng và kiểm duyệt thảo luận chính trị của Bắc Kinh.

“Chúng tôi có lo ngại lớn rằng Trung Quốc có thể dùng thế kiểm soát của mình với TikTok để bóp méo, thao túng các tranh luận, làm người Mỹ chia rẽ, nhằm đạt được mục tiêu chính trị của mình”, các nghị sĩ viết trong thư gửi một số bên như Văn phòng Giám đốc Tình báo Quốc gia, quyền Bộ trưởng An ninh Nội địa (DHS), và Giám đốc Cục Điều tra Liên bang (FBI).

my cam tiktok anh 1

Các chuyên gia bảo mật đã ra các khuyến cáo về rủi ro an ninh khi dùng TikTok. Ảnh: USA Today.

TikTok lập luận rằng app này không phải nơi mọi người tìm đến để xem tin chính trị, và “đang chủ động đầu tư để bảo mật cho ứng dụng”, đồng thời tham khảo kinh nghiệm của các app tương tự trong kỳ bầu cử trước.

“TikTok đã có chính sách chặt để đối phó với tin giả, và chúng tôi không chấp nhận quảng cáo chính trị”, người phát ngôn của ứng dụng này nói. Người này cho biết nội dung là do một đội ngũ ở California quản lý, “không bị chính phủ nước ngoài nào ảnh hưởng”.

Các cơ quan nhận bức thư nói trên chưa bình luận gì thêm. Các nghị sĩ yêu cầu chính quyền đánh giá xem Bắc Kinh có thể phóng đại một quan điểm chính trị nào đó và can thiệp bầu cử thông qua app chia sẻ video ngắn đang được dùng rộng rãi này hay không.

Trước đó, Nhà Trắng cho biết sẽ sớm có hành động để đối phó với rủi ro từ TikTok. Tỷ lệ ủng hộ của ông Trump đang giảm, khi bầu cử chỉ còn cách gần 100 ngày.

Năm 2019, báo cáo của công tố viên đặc biệt Robert Mueller cho thấy có nhiều ví dụ về nỗ lực can thiệp của Nga, để giúp chiến dịch của ông Trump trong bầu cử 2016.

Năm người phụ nữ Ai Cập bị bỏ tù vì video trên TikTok

Haneen Hossam, Mowada al-Adham và ba phụ nữ khác đã bị tuyên án hai năm tù với tội danh “vi phạm chuẩn mực đạo đức”, Guardian dẫn một nguồn tin tư pháp cho biết.

'Hãy xóa ngay TikTok'

Các chuyên gia của ProtonMail khuyên người dùng cẩn thận với TikTok, xóa ngay nếu lo sợ dữ liệu của mình bị TikTok thu thập.

Trọng Thuấn

Bạn có thể quan tâm