Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Các mốc quan trọng trong lịch sử hàng không dân dụng

Máy bay chở khách đầu tiên chỉ có thể chở một người và các hãng hàng không bắt đầu khai thác tuyến bay xuyên cực bắc của trái đất từ năm 1998

Ngày 1/1/1914, hãng hàng không thương mại đầu tiên chính thức ra đời với chuyến bay từ thành phố St Petersburg tới Tampa ở bang Florida, Mỹ. Phi công điều khiển chiếc máy bay là Tony Jannus và hành khách duy nhất của ông là Abram C Pheil, cựu thị trưởng St Petersburg.

Hãng hàng không KLM hoạt động trong năm 1920 với chuyến bay đầu tiên từ Amsterdam, Hà Lan tới London, Anh. KLM vẫn đang hoạt động và nó là hãng hàng không lâu đời nhất thế giới.

Năm 1935, chuyến bay thương mại xuyên Thái Bình Dương đầu tiên rời San Francisco, Mỹ tới Manila, Philippines. Tuy nhiên, chiếc thủy phi cơ của hãng Pan Am mất một tuần mới tới đích do phải dừng ở nhiều địa điểm trong hành trình.

Hãng hàng không American Airlines sử dụng máy bay vận tải chở khách Douglas DC-3 vào năm 1936. Nó là biểu tượng của cuộc cách mạng trong ngành công nghiệp vận tải hàng không. Người ta gọi Douglas DC-3 là loại máy bay thay đổi thế giới, với vận tốc và phạm vi hoạt động vượt trội hơn các loại phi cơ cùng thời. Hơn 10.000 chiếc Douglas DC-3 đã ra đời.

Ngày 11/8/1938, một chiếc máy bay Lufthansa đã lập kỷ lục thế giới khi vượt Đại Tây Dương mà không phải dừng. Chiếc máy bay cất cánh từ Berlin, Đức và hạ cánh ở Brooklyn, New York, Mỹ.

Máy bay thương mại sử dụng động cơ phản lực đầu tiên bắt đầu hoạt động từ năm 1952. Nó mở ra kỷ nguyên mới cho các loại máy bay chở khách.

Boeing 747, phi cơ chở khách thân rộng, ra đời năm 1970 với khả năng chuyên chở hành khách vượt trội hơn hẳn so với những phi cơ cùng thời.

Southwest Airlines, hãng hàng không giá rẻ đầu tiên trên thế giới, ra đời năm 1971. Nó giúp nhiều người có cơ hội đi lại bằng máy bay nhưng không phải trả những khoản kinh phí quá lớn.


Frontier Airlines là hãng hàng không đầu tiên trên thế giới sử dụng phi công nữ năm 1973. Emily Howell Warner là nữ phi công lái máy bay dân dụng chở khách đầu tiên.


Phi cơ siêu thanh Concorde thực hiện chuyến bay thương mại đầu tiên trong năm 1976. Chúng là sản phẩm của quá trình hợp tác giữa chính phủ Anh và Pháp. Những chiếc Concorde bay nhanh gấp đôi so với máy bay chở khách thông thường.


Năm 1997, Big Three ra đời và trở thành liên minh hàng không đầu tiên trên thế giới. Thành viên của nó bao gồm các hãng hàng không Lufthansa, Scandinavian Airlines, Thai Airways, Air Canada và United Airlines. Các liên minh hàng không khác là Oneworld và SkyTeam ra đời sau đó.


Các hãng hàng không được phép khai thác tuyến bay xuyên qua vùng cực bắc trái đất năm 1998. Cathay Pacific dẫn đầu nỗ lực này với chuyến bay từ Hong Kong, Trung Quốc tới New York, Mỹ trong 16 giờ.


Năm 2007, siêu máy bay Airbus A380 ra đời với khả năng chuyên chở tối đa 853 hành khách (nếu hãng lắp đặt toàn bộ ghế hạng phổ thông trong phi cơ). Chiếc máy bay hai tầng của hãng Airbus vượt qua những chiếc Boeing 747 để trở thành máy bay chở khách lớn nhất hành tinh. Singapore Airlines là hãng hàng không đầu tiên khai thác Airbus A380.

Hồng Minh

Ảnh: CNN

Bạn có thể quan tâm