Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Các mốc chính trong 20 năm bình thường hóa quan hệ Việt-Mỹ

Tháng 7/1995, Việt Nam và Mỹ tuyên bố bình thường hóa quan hệ và trở thành "đối tác toàn diện" thông qua hợp tác trên mọi lĩnh vực từ chính trị, an ninh đến kinh tế, môi trường.

 - Quá trình bình thường hóa bắt đầu từ những năm 1980.

- Năm 1991, hai bên bắt đầu tiến hành những thảo luận đầu tiên để tiến tới bình thường hóa quan hệ.

- Năm 1994, Tổng thống Mỹ Bill Clinton tuyên bố dỡ bỏ lệnh cấm vận Việt Nam.

- Tháng 7/1995: hai bên tuyên bố bình thường hóa quan hệ.

- Năm 2000: Tổng thống Mỹ Bill Clinton thăm chính thức Việt Nam.

- Năm 2001: Hai bên đạt thỏa thuận thương mại song phương. Kể từ đó kim ngạch thương mại song phương tăng trưởng từ 1,5 tỷ USD năm 2001 lên 30 tỷ USD năm 2013.

- Việc Việt Nam gia nhập WTO và Quy chế Thương mại bình thường vĩnh viễn năm 2006 khiến mối quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Mỹ trở nên đặc biệt gần gũi. Dự kiến sẽ sớm mở đường bay thẳng giữa hai nước.

- Quan hệ văn hóa giữa hai nước cũng được thúc đẩy: Năm 2001, những sinh viên Việt Nam đầu tiên nhận học bổng du học tại Mỹ. Việt Nam hiện có số sinh viên du học tại Mỹ đông đảo nhất trong số các nước Đông Nam Á và đứng thứ 4 trong các nước châu Á.

- Quan hệ đối tác toàn diện giữa Việt Nam và Mỹ thể hiện ở các hợp tác chính trị và an ninh, thương mại và đầu tư, ngoại giao nhân dân và hợp tác về môi trường. 76% người Việt Nam tham gia khảo sát ưa chuộng các sản phẩm của Mỹ, chủ yếu trong các lĩnh vực công nghệ, kinh doanh và giáo dục.

Tương lai của mối quan hệ Việt - Mỹ rất xán lạn với dự kiến ký kết Hiệp định thương mại xuyên Thái Bình Dương (TPP), mở trường đại học Fulbright Việt Nam và cam kết tăng cường hợp tác giáo dục. Sự hợp tác trong tương lai sẽ đem lại nhiều lợi ích cho hai nước và cho sự ổn định và an ninh của khu vực.

Quan hệ Việt - Mỹ hướng tới 20 năm thành công hơn nữa

Các quan chức, học giả Việt Nam và Mỹ thể hiện mong muốn và quyết tâm nâng tầm mối quan hệ hợp tác giữa hai nước, sau những thành công của 20 năm bình thường hóa quan hệ.

Mỹ bỏ lệnh cấm bán vũ khí cho Việt Nam như thế nào?

Áp đặt lệnh cấm vận vũ khí sát thương với Việt Nam từ 1984, nhưng Mỹ lại bắt đầu muốn cung cấp cho Việt Nam các loại vũ khí để hiện đại hóa quân đội.

Phương Hà

(Video: CSIS)

Bạn có thể quan tâm