Ngành du lịch của Thái Lan đang phục hồi khá ấn tượng. Ảnh: Nikkei Asia. |
Theo Nikkei Asia, Tập đoàn khách sạn khổng lồ Centara Hotels and Resorts đã dành ra 23 tỷ baht (662 triệu USD) để xây dựng ít nhất 6 khách sạn trong vài năm tới. Ông lớn này có kế hoạch khai trương một khách sạn Centara ở Osaka vào ngày 1/7 và 5 khách sạn khác ở Thái Lan.
"Tất nhiên, mục tiêu của chúng tôi ở Osaka là khách du lịch Thái Lan cũng như khách du lịch Hàn Quốc và Trung Quốc, những người thích đến thăm Nhật Bản" - Giám đốc điều hành Centara Thirayuth Chirathivat cho biết.
Một số tập đoàn khách sạn lớn khác là Dusit Thani cũng đang nhắm đến Nhật Bản với một khách sạn mới dự kiến mở tại Kyoto trong những năm tới. CEO Suphajee Suthumpun cho biết công ty sẽ xây dựng 14 khách sạn vào năm 2023, nâng tổng công suất phòng lên 13.000 tại 17 quốc gia.
Nhà điều hành khách sạn bình dân - tập đoàn Erawan - đang tập trung vào thị trường nội địa với kế hoạch tăng số lượng khách sạn Hop Inn phục vụ chủ yếu cho khách du lịch có thu nhập trung bình. Doanh nghiệp này hy vọng sẽ có 100 chi nhánh vào năm 2025, tăng từ con số 50 hiện tại.
Trong khi đó, Minor International đã khai trương khu nghỉ dưỡng cao cấp NH Boat Lagoon Phuket trong năm nay, nâng tổng số khách sạn và khu nghỉ dưỡng lên 531 tại 56 quốc gia.
Các nhà phân tích cho rằng hiệu quả tài chính được cải thiện do Thái Lan mở cửa trở lại và phục hồi ổn định đã thúc đẩy các chuỗi khách sạn khởi động lại hoạt động đầu tư. Kể từ khi Bangkok bắt đầu nới lỏng các yêu cầu đối với khách nước ngoài vào nửa cuối năm 2022, ngành du lịch Thái Lan đã có sự phục hồi ổn định.
Minor International đã công bố khoản lãi ròng 4,3 tỷ baht (124 triệu USD) vào năm 2022, đảo ngược khoản lỗ khổng lồ 13,2 tỷ baht (382 triệu USD) vào năm trước. Centara cho thấy lợi nhuận ròng là 398 triệu baht (11 triệu USD) vào năm 2022, phục hồi sau khoản lỗ 17 tỷ baht (492 triệu USD) vào năm 2021.
Và các nhà điều hành khách sạn vẫn lạc quan về sự phục hồi, đặc biệt là sau khi doanh thu tăng mạnh trong quý IV/2022 - mùa cao điểm du lịch.
Dusit Thani chứng kiến khoản lỗ giảm xuống còn 501 triệu baht (14 triệu USD) vào năm 2022 từ mức 1,2 tỷ baht (34 triệu USD) của năm trước. Trong khi đó, tập đoàn Erawan báo lỗ 224 triệu baht (6 triệu USD) vào năm 2022 so với mức thâm hụt 2 tỷ baht (57 triệu USD) vào năm 2021.
Một nhà phân tích tại trung tâm nghiên cứu Kasikorn cho biết: “Động lực sẽ được tiếp thêm trong năm nay khi du lịch dự kiến tăng mạnh do Trung Quốc mở cửa trở lại”.
Với việc Trung Quốc mở cửa trở lại gần đây, Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) đã tăng số lượng khách du lịch Trung Quốc dự kiến lên từ 7 triệu đến 8 triệu so với dự báo trước đó là khoảng 5 triệu.
Theo TAT, vào năm 2022, Thái Lan đã đón hơn 11 triệu khách du lịch nước ngoài - cao hơn nhiều so với mục tiêu 10 triệu trước đó. Năm nay, TAT dự báo sẽ có 25 triệu đến 30 triệu lượt khách nước ngoài - những người sẽ rót khoảng 2.400 tỷ baht (69 tỷ USD) vào nền kinh tế.
Tuy nhiên, con số này vẫn thấp hơn nhiều so với 39 triệu khách du lịch vào năm 2019 trước đại dịch Covid-19. Với sự gia tăng của lượng khách du lịch nước ngoài, tỷ lệ lấp đầy khách sạn của đất nước dự kiến dao động quanh mức 60% trong năm nay, tăng từ 30% vào năm 2022, theo trung tâm nghiên cứu Kasikorn.
Tuy nhiên, sự thay đổi đột ngột đã khiến ngành du lịch phải chật vật tìm kiếm nhân sự. Nhiều người đã nghỉ việc và chuyển sang các lĩnh vực khác sau thời gian dài đóng cửa du lịch.
Hiện, nhiều nhà điều hành khách sạn và du lịch đang lùng sục các trường dạy nghề và đại học để tìm kiếm tài năng mới đảm nhận vị trí quản lý và các vai trò khác. Các nhà phân tích cho biết ngoài tình trạng thiếu lao động, các rủi ro khác cũng xuất hiện, đặc biệt là trong việc đối phó với chi phí tiện ích và năng lượng đang phình to.
Độc giả có thể tìm thêm nhiều câu chuyện truyền cảm hứng về những gương doanh nhân thành công, kinh nghiệm điều hành doanh nghiệp và những kiến thức mới mẻ thời đại 4.0 ở tuyển tập sách của Zing tại Tủ sách kinh tế