Nắm bắt nhu cầu này, các công ty tài chính đã cho ra đời nhiều giải pháp đầu tư tiền nhàn rỗi hiệu quả.
Tìm kênh đầu tư hấp dẫn nhất
Ghi nhận trên thị trường cho thấy, hiện có nhiều kênh thu hút vốn nhàn rỗi trong dân như vàng, bất động sản, ngoại tệ, bảo hiểm... Bỏ tiền vào kênh nào cũng dễ, nhưng bỏ xong có sinh lời, có lợi ích hay không thì không dễ chút nào.
Chị Hoàng Hoa Lê (quận 1, TP.HCM) cho biết: “Xưa mẹ tôi cứ có tiền dư là mua vàng hay mua ngoại tệ cất trữ, có nhiều hơn nữa thì mua đất mua nhà. Công thức này đã từng đúng trong một thời gian dài vì các kênh này giúp sinh lời ổn định, nhưng nay đã thay đổi hoàn toàn. Đầu tư vào vàng và ngoại tệ giờ phải theo sát diễn tiến của thị trường. Nhìn giá USD leo thang tới trên 23.000 đồng/USD và vàng lúc lên đỉnh, lúc xuống đáy trong nửa tháng nay, tôi không thể nào đua nổi”.
“Đầu tư nhà đất là cuộc chơi của người nhiều tiền, để khi nhà đất giảm giá hay đóng băng còn có khả năng trụ lại chờ hồi phục. Loay hoay mãi, may quá tôi vừa tìm ra cách đầu tư vào kênh bảo hiểm, vừa dễ tiếp cận lại an toàn”, chị Lê hồ hởi.
Đây không chỉ là ý kiến đơn lẻ của người tiêu dùng, bởi nhiều chuyên gia gần đây đã xác nhận xu hướng đầu tư vào các sản phẩm bảo hiểm tại thị trường Việt Nam đang tăng. Điều này có thể thấy qua sự tăng trưởng liên tục ở mức hai con số trong vài năm gần đây của ngành bảo hiểm nhân thọ Việt Nam.
Ngoài ra, theo Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, nếu năm 2010, dòng sản phẩm thuần bảo vệ chỉ chiếm tỷ trọng 2,8% đóng góp trong danh mục sản phẩm, thì đến quý II năm nay, con số đã tăng vọt đến 12,4%. Trong khi đó, dòng sản phẩm đầu tư từng ở mức thấp nhất 39,7% trong năm 2012 thì 4 năm trở lại đây có xu hướng tăng đều đặn, đặc biệt có lúc vượt trội ở mức hơn 50% trong quý I và giảm nhẹ còn 48,2% vào quý II năm nay.
“Rõ ràng người Việt đang có xu hướng thích vừa được bảo vệ, vừa tối đa hóa lợi nhuận trong một sản phẩm bảo hiểm nhân thọ”, ông Phương Tiến Minh, Phó tổng giám đốc marketing, Công ty Prudential Việt Nam nói.
Lựa chọn giải pháp thông minh
Bám sát xu hướng này, nhiều công ty bảo hiểm nhân thọ đã tung ra thị trường dòng sản phẩm bảo hiểm liên kết đầu tư. Trong số đó, Phú - Bảo Gia Thịnh Vượng của Prudential là sản phẩm có tính cạnh tranh cao với kết quả hoạt động hiệu quả của các quỹ PRUlink, giúp khách hàng đạt được các mục tiêu tài chính theo nhu cầu.
Phú - Bảo Gia Thịnh Vượng được coi là giải pháp bảo hiểm thông minh 3 trong một: bảo vệ, đầu tư và tiết kiệm. |
Khách hàng có thể tự chọn một quỹ, hoặc phối hợp giữa các quỹ để tự tạo danh mục đầu tư phù hợp với kỳ vọng lợi nhuận và khả năng chấp nhận rủi ro của mình. Theo báo cáo của các quỹ trong giai đoạn 2013-2015, riêng tỷ suất đầu tư trung bình của quỹ Cổ phiếu trong 3 năm gần nhất đã lên đến 20%/năm. Các quỹ này được quản lý chuyên nghiệp bởi một trong những công ty quản lý quỹ hàng đầu Việt Nam - Eastspring Investments Việt Nam.
Các chuyên gia cũng cho rằng, Phú - Bảo Gia Thịnh Vượng là giải pháp bảo hiểm kết hợp đầu tư mang lại nhiều lợi ích cho khách hàng. Với sản phẩm này, khách hàng có một giải pháp bảo vệ kết hợp đầu tư, với quyền lợi đảm bảo trong trường hợp rủi ro tử vong hoặc thương tật toàn bộ và vĩnh viễn từ 100% số tiền bảo hiểm.
Không những thế, khách hàng còn có cơ hội được linh hoạt thay đổi hạn mức đầu tư giữa các quỹ, hạn mức bảo vệ, phí đóng, quỹ đầu tư, cũng như rút tiền để thực hiện các kế hoạch tài chính phù hợp với nhu cầu trong từng giai đoạn của cuộc sống.
Ông Nguyễn Đồng Tước, một nhân viên văn phòng tại quận Bình Thạnh, TP.HCM cho biết, vì không có nhiều thời gian, lại không có nguồn vốn lớn cũng như kiến thức chuyên môn để đầu tư nên tháng 12/2015 ông đã chọn mua Phú - Bảo Gia Thịnh Vượng của Prudential.
Trong 6 tháng đầu năm, ông liên tục nhận được cập nhật về tốc độ tăng trưởng của các quỹ PRUlink hàng quý thông qua tin nhắn và các thông tin được cập nhật công khai. Nhờ đó, ông đã linh hoạt điều chỉnh tỷ lệ đầu tư, hoán đổi quỹ để gia tăng giá trị tài sản. Ông tỏ ý hài lòng vì đã quyết định lựa chọn sản phẩm này như một giải pháp đầu tư thông minh cho gia đình.