Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Các hoạt chất kháng u trong cây hoàn ngọc

Từ nhiều nghiên cứu khác nhau, các nhà khoa học đã khẳng định cây hoàn ngọc có những hoạt chất ức chế được tế bào ung thư.

Các đặc tính có trong cây hoàn ngọc và khả năng ức chế tế bào ung thư, được chế tác thành nhiều loại sản phẩm giúp người bệnh sử dụng tiện lợi.

Khả năng ức chế tế bào ung thư của cây hoàn ngọc

Cây hoàn ngọc có khả năng ức chế tế bào ung thư bởi trong rễ của nó chứa một số hoạt chất thuộc lớp chất tritecpen là Lupeol, Betulin, Lupenone, Axit Pomolic. Trong đó, hai chất Lupeol và Betulin có hàm lượng lớn hơn.

Năm 2007, rễ cây hoàn ngọc thu hái tại tỉnh Tây Ninh do DN 7 Nga Tây Ninh phối hợp với Viện Hóa học nghiên cứu về thành phần hóa học và hoạt tính sinh học.

Rễ cây phân lập ra được một số hợp chất tritecpen có hoạt tính sinh học thuộc khung lupane là Lupeol, Betulin và Lupenone, trong đó hàm lượng lupeol chiếm 0,56% và betulin chiếm 0,36% so với lượng nguyên liệu khô ban đầu. Rễ cây cũng chứa một số tritecpen khác là Epifriedelanol và Axit Pomolic. Ngoài ra, nó còn chứa một số chất thuộc các lớp chất khác như -sitosterol, -sitosterol glucoside...

Trong hỗn hợp tổng tritecpen từ rễ cây hoàn ngọc, Lupeol chiếm 60,6% và Betulin chiếm 39%, hàm lượng các chất khác chỉ chiếm 1%. Hai thành phần chính của rễ cây cũng đã bước đầu được nghiên cứu về hoạt tính gây độc tế bào đối với ba dòng tế bào ung thư vú MCF-7, ung thư gan Hep-G2 và ung thư biểu mô KB. Betulin có hoạt tính trên cả ba dòng tế bào được thử MCF-7 (IC50 6,65 µg/ml), Hep-G2 (IC50 32 µg/ml) và KB (IC50 26 µg/ml), còn Lupeol có tác dụng đối với dòng tế bào ung thư vú MFC-7 với IC50 là 18,29 µg/ml [12].

Theo các nhà khoa học, Lupeol và Betulin là 2 chất tritecpen có phổ hoạt tính sinh học rất rộng. Cho đến năm 2009, đã có trên 50 công trình công bố về hoạt tính phòng chống và chữa bệnh của Lupeol và Betulin, điều này cho thấy các chất này có giá trị cao trong phòng chống khối u.

Trong đề tài cấp nhà nước Nghiên cứu quy trình công nghệ tạo chế phẩm hỗ trợ phòng chống khối u từ cây hoàn ngọc, mã số CNHD.ĐT.030/11-12, do TS. Nguyễn Thị Minh Hằng - Viện Hóa sinh biển - Viện Khoa học Công nghệ Việt Nam chủ nhiệm đề tài xác định, sản phẩm tổng tritecpen chiết xuất từ cây hoàn ngọc (Tritecpen-HN) đã được chứng minh có khả năng kéo dài tuổi thọ và ức chế sự phát triển của tế bào ung thư.

Rễ cây hoàn ngọc 7 năm tuổi trồng tại Tây Ninh mới cho nhiều hoạt chất kháng u.

Theo đó, Tritecpen-HN liều 500 mg/kgP/ngày có khả năng ức chế 19,99% sự phát triển của các tế bào ung thư so với đối chứng. Tritecpen-HN liều 1000 mg/kgP/ngày có khả năng ức chế 63,85% sự phát triển của các tế bào ung thư so với lô đối chứng.

Sử dụng cây hoàn ngọc hiệu quả

Không chỉ có các hoạt chất quý trong rễ cây, lá hoàn ngọc cũng chứa các thành phần quý. Cụ thể, trong lá hoàn ngọc có B- sitosterol, phytol, carotenoid, flavanoid và nhiều chất khoáng (Fe, Ca, K...) tác dụng kháng các vi khuẩn. Escherichia coli (gây bệnh đường tiêu hóa, đại tràng), Pseudomonas aeruginosav (gây nhiễm trùng: da, niêm mạc, máu, tai, giác mạc, màng não), Staphylococcus aureus (nhiễm trùng máu, lở trốc, viêm mủ, u nhọt), Streptococcus pyogenes (viêm phổi, ghẻ chốc, sâu răng) Aspergillus niger (viêm nhiễm nội tạng), Fusarium Oxysporum, Candida albicans (viêm lở miệng, hô hấp, tiết niệu, âm đạo)...

Theo bà Bùi Kim Nga, Giám đốc DN Hoàn Ngọc 7 Nga Tây Ninh - nơi chuyên trồng, nghiên cứu về cây hoàn ngọc cho rằng, tuy cây hoàn ngọc có nhiều công dụng tuyệt vời về mặt y học nhưng việc sử dụng sao cho hiệu quả lại là vấn đề đáng lưu ý. Thực tế, nhiều người khi biết tác dụng của cây hoàn ngọc đã tìm kiếm và tự ý sử dụng theo kinh nghiệm dân gian. Điều này chưa hẳn tốt, vì có thể không tận dụng được tối đa ưu điểm của cây. Ngoài ra, nếu dùng không đúng cách, đúng cây còn có thể dẫn đến những hệ lụy không đáng có.

Để chứng minh tác dụng của cây hoàn ngọc và mong muốn đem đến cho người tiêu dùng phương pháp sử dụng chất lượng, an toàn, DN Hoàn Ngọc 7 Nga Tây Ninh đã kết hợp với các nhà khoa học nghiên cứu, nuôi trồng nguyên liệu và sản xuất thành nhiều dạng sản phẩm khác nhau: trà túi lọc, trà hòa tan, viên nang.

 

Thực phẩm chức năng

Trà túi lọc hoàn ngọc, trà hòa tan hoàn ngọc, viên nang Tanu Gold, Tanu Green.

Công dụng: Giúp nâng cao thể lực, tăng cường miễn dịch và sức đề kháng, ngăn ngừa và giảm thiểu ô xy hóa tế bào, tăng cường tiêu hóa.

Để được tư vấn thêm liên lạc:

Điện thoại: 0663.621121, 083.7030298, 0982.339815

Website: hoanngoc.com

Số GPQC: 815/2015/XNQC - ATTP

Các sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Giai doc co the bang cay hoan ngoc hinh anh

Giải độc cơ thể bằng cây hoàn ngọc

0

Có nhiều cách đơn giản mà hiệu quả giúp cơ thể giải độc nếu áp dụng thường xuyên. Trong đó có thể kể đến cây hoàn ngọc với tác dụng thanh lọc độc tố từ gan, thận, giúp gan khỏe.

Mộc Trà

Bạn có thể quan tâm