“Một ngày, tôi gặp một trở ngại lớn với chiếc iPhone. Tôi không thể cập nhật phiên bản iOS mới nhất. Bản cập nhật yêu cầu phải có 1,4GB dung lượng trống trong khi iPhone của tôi chỉ còn 492MB. Tôi phải xóa hàng loạt ứng dụng (trong đó có một số ứng dụng yêu thích) để tăng dung lượng trống. Tôi cảm thấy hối hận vì đã mua phiên bản iPhone 5S dung lượng thấp nhất (16GB) tháng 9 năm ngoái. Tại thời điểm đó, tôi không muốn bỏ thêm 100 USD cho phiên bản 32GB” – đó là tâm sự của một phóng viên công nghệ từ trang LaptopMag.
Trên thực tế, các nhà sản xuất chỉ phải bỏ ra 8 USD cho mỗi 16GB dung lượng lưu trữ trên smartphone, theo Michael Yang – nhà phân tích cao cấp của IHS.
Yang cho biết, các nhà sản xuất smartphone chỉ phải trả 0,5 USD cho mỗi GB dung lượng lưu trữ trên smartphone. Điều này đồng nghĩa, họ chỉ bỏ thêm 8 USD để tung ra một chiếc smartphone 32GB thay vì 16GB.
“Từ những lần mổ bụng sản phẩm, có thể khẳng định lợi nhuận cho các nhà sản xuất cao hơn nhiều trên các bản 32GB so với 16GB”. Apple và các nhà sản xuất thường đặt giá các phiên bản 32GB cao hơn 100 USD so với bản 16GB. Thậm chí ở những thị trường như Việt Nam, con số này còn cao hơn nhiều.
Chẳng hạn, một chiếc iPhone 5S chính hãng 16GB đang được bán với giá 16,59 triệu đồng trong khi bản 32GB có giá 19,29 triệu đồng, chênh nhau gần 130 USD. Tại sao Apple và các nhà sản xuất khác cảm thấy hợp lý khi thu về 100 USD của người dùng trong khi họ chỉ phải bỏ ra 8 USD.
Một phần lý do là việc phiên bản 16GB hiện không còn đủ cho nhu cầu sử dụng thông thường. Người dùng chụp các bức ảnh với camera độ phân giải cao, quay video Full HD thậm chí 4K, tải những ứng dụng có dung lượng hàng GB.
Một khảo sát nhanh mới đây trên Google Play và App Store trên 15 ứng dụng miễn phí hàng đầu cho thấy, dung lượng trung bình cho một ứng dụng trên Google Play là 31,6 MB. Dung lượng trung bình của một ứng dụng trên App Store cao gấp đôi con số đó: 65MB mỗi ứng dụng.
“Từ góc độ người dùng, chúng ta thấy được nhu cầu phải nâng cấp dung lượng lưu trữ khi camera điện thoại ngày càng chụp ảnh độ phân giải cao hơn, chúng ta tạo ra nhiều nội dung và đưa cả một thư viện giải trí đa phương tiện vào trong điện thoại” – Yang cho hay.
Có một thực tế là smartphone đang chuyển dịch từ một thiết bị tiêu thụ nội dung sang thành thiết bị sáng tạo nội dung và nền công nghiệp smartphone chưa kịp thích ứng với điều đó. Một ví dụ thể hiện rõ điều này là iPhone ra mắt với dung lượng chuẩn 16GB kể từ chiếc 3GS – năm 2009. Đến nay, dung lượng chuẩn trên iPhone vẫn là 16GB.
Một tin vui là các hãng sản xuất đã đọc được thông điệp này. HTC One M8, LG G3 hay Amazon Firephone đều có dung lượng chuẩn là 32GB. Tuy vậy, ở thời điểm hiện tại, người dùng vẫn phải chấp nhận trả thêm 100 USD cho bản dung lượng 32GB, thay vì 16GB và thêm khoảng 84 USD để nâng cấp từ bản 32 lên 64G, một con số quá đắt.