2021 là năm đầy biến động của các ông lớn công nghệ, vì nhiều nguyên nhân như diễn biến căng thẳng của dịch Covid-19, nền kinh tế chuỗi cung ứng bán dẫn bị hạn chế. Nhưng theo The Verge, các tập đoàn công nghệ lớn thậm chí còn ghi nhận mức lợi nhuận cao nhất từ trước đến nay.
Một năm tăng trưởng mạnh
Trong năm 2021, Apple ghi nhận doanh thu 350 tỷ USD, tăng 33% với 100 tỷ USD so với năm 2020. Đây là mức tăng trưởng lớn nhất kể từ năm 2010 của tập đoàn công nghệ có trụ sở tại Cupertino.
Trong năm 2021, Apple đã phải đối mặt với nhiều vấn đề trong chuỗi cung ứng. Điều này đã ảnh hưởng đến lượng thiết bị bán ra. Theo đó, trong quý IV/2021, hãng mất 6 tỷ USD do thiếu hụt vi xử lý và gián đoạn sản xuất.
Apple trở thành doanh nghiệp Mỹ đầu tiên có giá trị vốn hóa 3.000 tỷ USD. Ảnh: Apple. |
Trong khi đó, Google công bố tổng doanh thu 254 tỷ USD trong năm 2021, tăng 40% so với năm 2020, đồng thời đánh dấu mức doanh thu kỷ lục của hãng. Meta, công ty mẹ của Facebook, cũng cán mốc 100 tỷ USD lợi nhuận vào năm vừa qua, dù lượng người dùng hoạt động hàng ngày của mạng xã hội đã giảm trong quý IV, lần đầu tiên trong lịch sử.
Snap, công ty mẹ của Snapchat, báo cáo mức lợi nhuận ròng vượt xa dự đoán của Phố Wall với số liệu cao nhất trong các năm. AMD cũng thành công vượt bậc trong năm vừa qua khi doanh thu đạt 16 tỷ USD, tăng 68% so với năm 2020.
Nhìn chung, 2021 là một năm “hái ra tiền” của nhiều tập đoàn công nghệ lớn bất chấp những khó khăn dịch Covid-19 mang lại.
Kẻ giàu lại càng giàu thêm
“Dịch bệnh đã giúp kẻ giàu lại càng giàu thêm. Chỉ trong vòng 1 năm qua, chúng ta đã chứng kiến nhiều sự tăng trưởng kỷ lục so với những năm trước đó, đặc biệt là với những ông lớn như Amazon, Netflix, Facebook, Google và Apple”, Daniel Ives, nhà phân tích của Wedbush, chia sẻ với The Verge.
Facebook đang phải đối mặt với làn sóng bị tẩy chay. Ảnh: Reuters. |
“Với những doanh nghiệp bị chi phối bởi quảng cáo như Alphabet và Meta, doanh thu đến từ lượng người dùng là chủ yếu”, Phó chủ tịch và Giám đốc nghiên cứu tại Forrester, Emily Collins, phân tích.
Theo bà Collins, người dùng đang dành nhiều thời gian hơn cho các thiết bị điện tử và kênh thông tin trực tuyến. Vì vậy, các nhà làm quảng cáo càng có thể tiếp cận được nhiều khách hàng hơn. Thêm vào đó, các nền tảng mạng xã hội này còn mạnh tay đầu tư vào các tính năng quảng cáo để người tiêu dùng chi tiền cho sản phẩm.
Mặt khác, người dùng thích chi tiền để mua iPhone. Đây là lợi thế lớn nhất giúp Apple giữ vững vị trí dẫn đầu trong những năm vừa qua. Táo khuyết cũng làm việc hiệu quả với các nhà cung cấp và phân phối sản phẩm, Daniel Ives nhận định. Chính nhân tố này đã giúp Apple vượt qua nạn thiếu hụt chuỗi cung ứng - điều mà không hãng công nghệ nào làm được.
Viễn cảnh tích cực năm 2022
Tuy nhiên, bỏ qua những thành công bất chấp khó khăn của các ông lớn công nghệ, cây bút Chaim Gartenberg của The Verge băn khoăn liệu những con số đáng ngưỡng mộ này có thể được duy trì qua những năm tiếp theo hay không.
Các hãng công nghệ đua nhau chi tiền cho metaverse. Ảnh: Facebook. |
“Tôi gọi năm 2022 là điểm giao nhau giữa các hãng công nghệ khi tất cả đều đang hưởng lợi từ xu hướng làm việc tại nhà. Trong khi Netflix, Facebook và Zoom có phần bị chững lại thì các nền tảng khác sẽ ghi nhận những tăng trưởng ổn định hơn”, nhà phân tích của Wedbush đưa ra nhận định.
Riêng với trường hợp của Apple, gã khổng lồ công nghệ này vẫn sẽ tiếp tục dẫn đầu trong những năm tới, theo The Verge.
“Apple bây giờ như con tàu chở hàng không thể ngăn cản” nhà phân tích Ben Wood của hãng nghiên cứu CCS Insight trả lời phỏng vấn của CNBC.