Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Các đội bóng đá nữ châu Á thành công với HLV Nhật Bản

Có 4 đội bóng nữ tại VCK Asian Cup 2014 đang được hưởng thành quả trực tiếp và gián tiếp từ nền bóng đá Nhật Bản.

Jordan, Myanmar cùng với Nhật Bản là 3 đội bóng sử dụng đến từ xứ Phù tang. Thái Lan tuy dùng HLV nội nhưng thường xuyên sang Nhật Bản tập huấn. Đội hình của họ có một số cầu thủ đang thi đấu cho CLB Speranza tại xứ Mặt trời mọc. Việc sử dụng những HLV Nhật Bản đang cho thấy sự thành công.

Jordan là trường hợp tiêu biểu. Họ đến từ Tây Á, khu vực có nền bóng đá nữ kém nhất khu vực chưa một lần tham dự Asian Cup cho đến trước giải đấu năm nay. Mọi chuyện chỉ thay đổi khi HLV Masahiko Okiyama đến hồi năm 2012. Ông đến Jordan trong chương trình hợp tác với LĐBĐ Nhật Bản.

Dưới sự dẫn dắt của Okiyama, tuyển nữ Jordan đã có thấy sự tiến bộ vượt bậc trong thời gian ngắn. Họ cũng từng đá tập với đội nữ Bayern Munich trong quá trình chuẩn bị cho Asean Cup.
Dưới sự dẫn dắt của Okiyama, tuyển nữ Jordan đã có thấy sự tiến bộ vượt bậc trong thời gian ngắn. Họ cũng từng thua sát nút đội nữ Bayern Munich trong quá trình chuẩn bị cho Asian Cup.

Được thừa hưởng lứa cầu thủ từng thi đấu tại giải U19 châu Á cách đây 3 năm, Okiyama tận dụng triệt để kinh nghiệm 20 năm làm quản lý và HLV tại Nhật Bản để nâng chất toàn diện đội nữ Jordan. Chỉ chưa đầy 2 năm, đội tuyển nước này đã cho thấy sự tiến bộ vượt bậc bằng việc vượt qua vòng loại Asian Cup 2014 cũng như giành chức vô địch Tây Á.

HLV Trần Vân Phát của Việt Nam cũng thừa nhận Jordan có rất nhiều tiến bộ sau trận thắng vất vả 3-1 vào chiều 14/5. Ngoài chức danh HLV, Okiyama còn làm giám đốc kỹ thuật của LĐBĐ Jordan. Với những gì đã thể hiện, tuyển nữ Jordan có tương lai đầy hứa hẹn.

Khin Malar Tun, ngôi sao của tuyển nữ Myanmar thừa nhận HLV Kumuda đã giúp đội cải thiện được đáng kể về kỹ chiến thuật cũng như biết cách kích thích tinh thần các cầu thủ.
Khin Malar Tun, ngôi sao của tuyển nữ Myanmar thừa nhận HLV Kumuda đã giúp đội cải thiện được đáng kể về kỹ chiến thuật cũng như biết cách kích thích tinh thần các cầu thủ.

Đối thủ chính của ĐT nữ Việt Nam tại Đông Nam Á là Myanmar cũng đang được dẫn dắt bởi HLV Nhật Bản Yoshinori Kumuda. Ông đến làm việc tại Myanmar vào giữa năm 2012 theo hợp đồng có thời hạn 2,5 năm trong chương trình hợp tác giữa liên đoàn bóng đá 2 nước.

Tài năng của ông nhanh chóng được thừa nhận bằng danh hiệu HLV bóng đá nữ xuất sắc nhất năm 2012 của Liên đoàn bóng đá Đông Nam Á. HLV Kumuda giúp tuyển nữ Myanmar có những bước tiến vững chắc bằng việc giành ngôi á quân giải vô địch Đông Nam Á 2012 và hạng 3 SEA Games 27.

Thời gian tới, Liên đoàn bóng đá Myanmar đang có kế hoạch tổ chức giải vô địch quốc gia nữ ở cấp độ bán chuyên nghiệp cũng như mở học viện bóng đá nữ. HLV Kumuda cũng đề nghị Liên đoàn bóng đá Myanmar đầu tư nhiều hơn cho bóng đá nữ. Kể từ khi HLV Kumuda sang làm việc, đội tuyển nữ đã được tỷ phú U Zaw Zaw (một trong những người giàu nhất Myanmar) rất quan tâm, không tiếc tiền đầu tư để tạo nên diện mạo mới.

Hai tuyển thủ Thái Lan Kanjana (bìa trái) và Pitsamai (giữa) được CLB Speranza (từng VĐ giải hạng nhất nữ Nhật Bản) ký hợp đồng vào giữa năm ngoái. Thái Lan không dùng HLV Nhật nhưng rất hay đưa đội sang Osaka tập huấn.
Hai tuyển thủ Thái Lan Kanjana (bìa trái) và Pitsamai (giữa) được CLB Speranza (từng VĐ giải hạng nhất nữ Nhật Bản) ký hợp đồng vào giữa năm ngoái. Thái Lan không dùng HLV Nhật Bản nhưng rất hay đưa đội sang Osaka tập huấn.

Nhưng thành công nhất phải nói đến HLV Norio Sasaki của tuyển nữ Nhật Bản. Được bổ nhiệm dẫn dắt đội tuyển nước này từ năm 2008, ông đã giúp “Nadeshiko” (biệt danh của đội) đoạt vô số thành tích như vô địch Đông Á năm 2008, 2010; hạng 3 Asian Cup 2010, HCV môn bóng đá tại Asian Games 2010, HCB Olympic 2012 và đỉnh cao là chức vô địch thế giới năm 2011.

Đây là giai đoạn thành công nhất của bóng đá nữ Nhật Bản kể từ khi đội tuyển quốc gia nước này có trận đấu quốc tế đầu tiên năm 1981. Trước khi Norio Sasaki, thành tích quốc tế của ĐT nữ Nhật Bản rất kém. Họ bị loại ngay tại vòng bảng ở 7 kỳ World Cup liên tiếp từ năm 1991-2007. Ở Olympic, trước khi đoạt HCB năm 2012, thành tích tốt nhất của họ là đứng hạng 4 năm 2008.

Norio Sasaki được coi là người hùng của bóng đá Nhật Bản khi giúp đội VĐTG năm 2011. Cá nhân ông được bầu là HLV bóng đá nữ xuất sắc nhất năm của AFC và FIFA.
Norio Sasaki được coi là người hùng của bóng đá Nhật Bản khi giúp đội vô địch thế giới năm 2011. Cá nhân ông được bầu là HLV bóng đá nữ xuất sắc nhất năm của AFC và FIFA.

Nguyễn Đăng

Bạn có thể quan tâm