Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Các bang chung tay trong cuộc chiến pháp lý chống Trump

Hai bang của Mỹ và nhiều công ty công nghệ đã gửi hồ sơ lên tòa án để bước vào cuộc chiến pháp lý chống lại lệnh cấm nhập cư của Tổng thống Donald Trump.

Theo AP, các luật sư từ bang Washington và Minnesota tối muộn 5/2 đã nộp hồ sơ lên Tòa phúc thẩm Khu vực số 9 ở San Francisco sau khi Bộ Tư pháp Mỹ kháng án đòi khôi phục lệnh cấm nhập cư trên toàn quốc.

Trước đó, tối 4/2, Bộ Tư pháp, đại diện cho Tổng thống Donald Trump, đã nộp kháng cáo lên Tòa phúc thẩm Khu vực số 9 để yêu cầu tòa bác bỏ lệnh đình chỉ thực thi sắc lệnh hành pháp của ông Trump về việc cấm nhập cư. Lệnh đình chỉ do thẩm phán James Robart tại Tòa liên bang cấp quận ở Seattle (Washington) đưa ra hôm 3/2 có hiệu lực trên toàn quốc.

Tòa phúc thẩm đã bác yêu cầu của phía ông Trump và lệnh đình chỉ sắc lệnh hành pháp vẫn có hiệu lực. Tòa yêu cầu các bên nộp thêm tài liệu liên quan.

lenh cam nhap cu cua ong Trump anh 1
Tổng thống Trump tự tin sẽ thắng kiện và khôi phục lệnh cấm nhập cư gây tranh cãi của mình. Ảnh: Reuters.

Đại diện 2 bang Washington và Minnesota tự tin họ có luận cứ mạnh mẽ trong vụ kiện và lệnh tạm ngưng thực thi sắc lệnh hành pháp là hợp lý. Các luật sư cho rằng nếu tòa cho phép khôi phục sắc lệnh, "phán quyết này sẽ lại gây ra những tổn thất, làm các gia đình ly tán, làm các sinh viên và trường hợp mắc kẹt, cản trở việc đi lại".

Tổng thống Trump tuyên bố sắc lệnh của ông nhằm bảo vệ an ninh quốc gia. Trong khi đó, các luật sư chống lại lệnh cấm nói với tòa phúc thẩm rằng hành động của chính quyền gây hại cho người dân, doanh nghiệp và các trường đại học là vi hiến.

Về quy trình, Toà phúc thẩm có thể đưa ra thời điểm nghe tranh tụng hoặc thông báo phán quyết bằng văn bản. Toà cũng có thể đòi các bên đưa thêm các tài liệu và lý lẽ. Sau phán quyết của Toà phúc thẩm, bên thua kiện có thể kiện lên Toà Tối cao của Mỹ. 

lenh cam nhap cu cua ong Trump anh 2
Tổng chưởng lý bang Washington Bob Ferguson là người đâm đơn kiện sắc lệnh của ông Trump lên Tòa liên bang cấp quận ở Seattle (Washington). Ảnh: AFP.

Các công ty công nghệ cũng cho rằng lệnh cấm đang gây thiệt hại cho công ty của họ. Cuối ngày 5/2, các "ông lớn" công nghệ như Apple, Google và Uber cũng đã nộp hồ sơ của họ lên tòa.

Sau khi sắc lệnh bị tạm ngưng thực thi, Tổng thống Trump đã gọi vị thẩm phán ra lệnh dừng là "người gọi là thẩm phán" và tuyên bố lệnh dừng "lố bịch". Ông Trump thề sẽ khôi phục lệnh cấm nhập cư ông ký ban hành cách đây 10 ngày.

Ngày 27/1, Tổng thống Donald Trump ký sắc lệnh hành pháp cấm người từ 7 nước Iran, Iraq, Libya, Somalia, Sudan, Syria, Yemen và người tị nạn nhập cảnh vào Mỹ.

Sau khi sắc lệnh bị đình chỉ, Bộ An ninh Nội địa Mỹ đã cho phép người trong diện cấm được trở lại Mỹ trong khi Bộ Ngoại giao khôi phục lại hàng nghìn visa đã bị hủy trước đó.

10 ngày nước Mỹ chia rẽ vì lệnh cấm nhập cư của Trump Biểu tình phản đối rầm rộ, náo loạn và chia ly ở sân bay, cuộc đối đầu căng thẳng giữa hành pháp và tư pháp... là những hệ lụy từ lệnh cấm nhập cư bất ngờ của Tổng thống Trump.

Trump lần đầu đụng hệ thống kiểm soát và cân bằng của Mỹ

Việc thẩm phán bang Washington ra phán quyết tạm ngưng sắc lệnh về cấm người nhập cư cho Donald Trump hiểu giới hạn quyền lực tổng thống trong tổng thể hệ thống chính trị Mỹ.

Gần 100 công ty công nghệ kiện lệnh cấm nhập cư của Trump

Ngày 5/2, Apple, Facebook cùng hàng loạt "ông lớn" trong ngành công nghệ Mỹ đã đệ đơn kiến nghị Tòa án nước này nhằm phản đối lệnh cấm nhập cư đầy tranh cãi của Tổng thống Trump.

Phương Thảo

Bạn có thể quan tâm