Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Các anh chưa lên núi Sơn Trà mà làm quy hoạch về nó thì vô lý'

"Làm quy hoạch thì các anh phải nghiên cứu, đi thực địa để hiểu xem ở bán đảo này nó quan trọng như thế nào với Đà Nẵng chứ", Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng nhấn mạnh.

Chiều 11/5, ông Hà Văn Siêu, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) làm việc với Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng về những vấn đề liên quan đến quy hoạch Khu du lịch quốc gia Sơn Trà. 

Bán đảo Sơn Trà đang trở nên xấu xí

Ông Huỳnh Tấn Vinh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng nhấn mạnh việc để cho Công ty CP Du lịch Biển Tiên Sa và một số đơn vị khác đào xới Sơn Trà để triển khai dự án là xâm hại nghiêm trọng đến Bán đảo Sơn Trà. Việc làm này ảnh hưởng nghiêm trọng đến đa dạng sinh học và có nguy cơ ảnh hưởng đến công tác an ninh quốc phòng.

Quy hoach ban dao Son Tra anh 1
Toàn cảnh buổi làm việc. Ảnh: Đoàn Nguyên.

Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng cho rằng quy hoạch tổng thể du lịch quốc gia bán đảo Sơn Trà phải hướng tới mô hình khai thác hợp lý tài nguyên rừng và biển, bảo tồn đa dạng sinh học. 

Ông Vinh đề xuất Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch nên điều chỉnh lại quy hoạch trên. Theo ông, trước đây đã có một vài dự án được triển khai trên núi Sơn Trà. Khi quy hoạch được công bố, nhiều dự án lại tiếp tục triển khai.

"Môi trường sống của hàng nghìn động thực vật trên núi này đang bị đe dọa. Những người có trách nhiệm đừng để dân Đà Nẵng đau đớn vì "lá phổi xanh" bị băm nát", ông Vinh nói.

Ông Trịnh Bằng Có, Thư ký Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng, nói cần thiết phải điều chỉnh lại quy hoạch tổng thể du lịch quốc gia bán đảo Sơn Trà. Bởi quy hoạch này chưa lấy ý kiến rộng rãi của các chuyên gia, người dân.

"Sơn Trà đang ngày càng trở nên xấu xí. Người dân Đà Nẵng và du khách đang thấy rất xót xa khi hàng nghìn m2 núi Sơn Trà bị đào xới. ", ông Có nói.

Ông Trần Chí Cường, Phó giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng cho biết quan điểm của đơn vị là rất trân quý những tâm huyết của Hiệp hội Du lịch trong việc gửi tâm thư kiến nghị lên Thủ tướng về vấn đề bảo vệ Sơn Trà. 

Quy hoach ban dao Son Tra anh 2
Ông Huỳnh Tấn Vinh (giữa) phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Đoàn Nguyên.

Sau khi Thủ tướng có yêu cầu Đà Nẵng xem xét các kiến nghị trên, thành phố đã có văn bản báo cáo Chính phủ. Lãnh đạo Đà Nẵng khẳng định việc chủ đầu tư xây 40 trụ móng mà chưa có giấy phép là sai.

"Đà Nẵng đang chờ ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng. Nếu Thủ tướng yêu cầu dừng dự án thì Đà Nẵng sẽ thực hiện", ông Cường nói. 

Quy hoạch "tiếp tay" cho chủ đầu tư phá nát Sơn Trà?

Ông Hà Văn Siêu nói trước khi trình quy hoạch tổng thể du lịch quốc gia bán đảo Sơn Trà để Thủ tướng phê duyệt, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã lấy ý kiến của các Bộ, ngành. 

Ông Trương Sỹ Vinh, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển Du lịch (Tổng cục Du lịch), cho biết quy hoạch tổng thể du lịch quốc gia bán đảo Sơn Trà được thực hiện từ năm 2013 và đến năm 2016 mới được phê duyệt. Khi làm quy hoạch, Bộ đã lấy ý kiến các Bộ: Công an, Quốc phòng, Môi trường và các chuyên gia...

Các ý kiến đều cho rằng để bảo đảm an ninh, quốc phòng thì những công trình xây dựng triển khai trên núi Sơn Trà phải ở dưới mốc 200 m. Công trình ở trên độ cao này, tuyệt đối không được xây dựng. 

"Quy hoạch cũng bắt buộc các chủ đầu tư phải có Báo cáo đánh giá tác động môi trường. Tuyệt đối không để việc xây dựng dự án ảnh hưởng đến sự sinh sống của các loài động thực vật ở khu vực này", ông Sỹ Vinh nhấn mạnh.

Quy hoach ban dao Son Tra anh 3
Một góc Sơn Trà bị đào xới. Ảnh: Đoàn Nguyên.

Trước câu hỏi của ông Tấn Vinh: "Trong những người ngồi đây, có ai lên thực địa ở Sơn Trà chưa", cả 5 vị quan chức của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch dự buổi làm việc không trả lời được. "Các anh chưa lên núi Sơn Trà mà làm quy hoạch về nó thì vô lý. Làm quy hoạch thì các anh phải nghiên cứu, đi thực địa để hiểu xem ở bán đảo này nó quan trọng như thế nào với Đà Nẵng chứ", ông Vinh nói. 

Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng thông tin rừng Sơn Trà có chức năng phòng chống thiên tai. Nhưng quy hoạch xây dựng thay thế rừng bằng các khu du lịch nghỉ dưỡng thì việc phòng chống thiên tai sẽ không còn.

"Nếu không điều chỉnh quy hoạch theo hướng hạn chế tối đa cho phép triển khai dự án ở đây thì tương lai không xa "lá phổi xanh" của Đà Nẵng sẽ bị bê tông hóa", ông Vinh bức xúc.

Ông Siêu nói không đồng ý với kiến nghị của Hiệp Hội du lịch Đà Nẵng về việc điều chỉnh quy hoạch tổng thể Sơn Trà. "Quy hoạch này rất công phu và đúng quy trình. Việc quản lý sau quy hoạch là của Đà Nẵng", ông Siêu nói.

Vụ xới núi Sơn Trà: Cử tri đặt vấn đề trách nhiệm chính quyền Đà Nẵng

Nhiều cử tri cho rằng chính quyền Đà Nẵng đang có sự buông lỏng trong quản lý, chưa làm tròn trách nhiệm trong những vấn đề được phân công.

'Đào xới Sơn Trà làm du lịch là trái ý nguyện của người dân'

"Điều đáng nói là việc 'băm nát' Sơn Trà không phải do hành động trái pháp luật, coi thường phép nước, mà được thành phố giao đất, cấp phép đầu tư một cách hợp pháp", KTS Sừ nói.


Đoàn Nguyên - Giáp Hồ

Bạn có thể quan tâm