Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vụ xới núi Sơn Trà: Cử tri đặt vấn đề trách nhiệm chính quyền Đà Nẵng

Nhiều cử tri cho rằng chính quyền Đà Nẵng đang có sự buông lỏng trong quản lý, chưa làm tròn trách nhiệm trong những vấn đề được phân công.

Núi Sơn Trà kêu cứu Núi Sơn Trà (Đà Nẵng) bị đào xới nham nhở để triển khai dự án khách sạn trong đó có 40 đế móng biệt thự đã làm gần hoàn thiện mà chưa được cấp phép.

Ngày 4/5,  đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TP Đà Nẵng gồm các ông bà: Nguyễn Thanh Quang, Nguyễn Bá Sơn, Nguyễn Thị Kim Thúy, Ngô Thị Kim Yến, Võ Thị Như Hoa, có buổi tiếp xúc với cử tri quận Sơn Trà. Một lần nữa, vấn đề đào xới núi Sơn Trà để xây 40 trụ móng biệt thự và các dự án ngang nhiên xây dựng mà chưa có giấy phép lại được làm "nóng".

Ngoài việc bức xúc về các vấn đề trên, cử tri cho rằng chính quyền đang có sự buông lỏng quản lý, chưa làm tròn trách nhiệm trong những vấn đề được phân công. Đơn cử như việc Công ty CP Du lịch Biển Tiên Sa xây dựng 40 trụ móng ở núi Sơn Trà, hay công trình căn hộ Central Coast, xây dựng tòa nhà 10 tầng khi chưa được cấp phép ở trên địa bàn.

Cho Thu tuong quyet dinh vu xay biet thu tren nui Son Tra anh 1
Một góc Sơn Trà bị đào xới xây khách sạn. Ảnh: Đoàn Nguyên.

"Tại sao những vụ như đào xới núi Sơn Trà, xây khách sạn cao đến tầng thứ 10 mà cho đến khi người dân đi câu cá và báo chí phát hiện, đưa tin thì chính quyền mới biết. Phải chăng các cơ quan chức năng buông lỏng hay thiếu trách nhiệm", ông Trà Thanh Lợi bức xúc.

Vị cử tri này cũng yêu cầu phải xử lý nghiêm các tập thể, cá nhân để xảy ra tình trạng xây dựng trái phép trên địa bàn quận Sơn Trà mà báo chí phản ánh thời gian qua

"Bán đảo Sơn Trà có vị thế rất đẹp, cần được bảo vệ, ngay cả việc đặt biểu tượng Đà Nẵng trên đỉnh Sơn Trà cũng phải cân nhắc kỹ vì ảnh hưởng tới diện tích rừng ở đây. Cử tri đề nghị phải có giải trình rõ ràng về 40 trụ móng biệt thự này để giải tỏa bức xúc cho người dân", ông Lợi nói thêm.

Nhận được ý kiến của cử tri, đại diện Đoàn ĐBQH yêu cầu lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng trả lời. Ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, đăng đàn cho biết quan điểm của lãnh đạo thành phố là phát triển kinh tế luôn đi đôi với bảo vệ môi trường. Địa phương luôn quan tâm bảo vệ bán đảo Sơn Trà như "lá phổi xanh" của thành phố.

Do đó, mọi dự án nếu được phép triển khai ở khu vực này đều tuân thủ nghiêm ngặt theo các quy định về quy hoạch, chiến lược bảo vệ môi trường và vấn đề an ninh quốc gia.

Cho Thu tuong quyet dinh vu xay biet thu tren nui Son Tra anh 2
Bán đảo Sơn Trà (khoanh hồng). Ảnh: Thiên Sơn - Google Maps.

Đối với dự án Khu du lịch sinh thái Biển Tiên Sa, chủ đầu tư đã cơ bản đảm bảo các điều kiện để triển khai dự án, chỉ còn một số thủ tục chưa hoàn thành, trong đó có việc đánh giá lại tác động môi trường, nên chưa được cấp phép xây dựng.

"Do phải đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án nên nhà đầu tư đã nôn nóng cho thi công 40 móng biệt thự ở Sơn Trà khi chưa được cấp phép xây dựng. Sau khi phát hiện quận Sơn Trà đã xử phạt chủ đầu tư và đình chỉ thi công dự án", ông Tuấn thông tin.

Vị lãnh đạo này cũng cho biết Đà Nẵng UBND TP Đà Nẵng đã có văn bản giải trình với Chính phủ về việc thi công 40 trụ móng trên núi Sơn Trà. "Hiện thành phố đang chờ ý kiến Thủ tướng chỉ đạo việc có tiếp tục thi công 40 móng biệt thự thuộc Dự án Khu du lịch sinh thái Biển Tiên Sa hay không", ông Tuấn khẳng định.

'Đào xới Sơn Trà làm du lịch là trái ý nguyện của người dân'

"Điều đáng nói là việc 'băm nát' Sơn Trà không phải do hành động trái pháp luật, coi thường phép nước, mà được thành phố giao đất, cấp phép đầu tư một cách hợp pháp", KTS Sừ nói.

Đoàn Nguyên

Bạn có thể quan tâm