Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cá tiếp tục chết hàng loạt ở hạ lưu sông Bưởi

Ngày 6/5, khu vực hạ lưu sông Bưởi đoạn chảy qua xã Thạch Quảng, Thạch Cẩm và Thành Mỹ cá vẫn tiếp tục chết. Không chỉ cá trên sông, nhiều hộ nuôi lồng cũng bị thiệt hại.

Anh Nguyễn Văn Tuấn (thôn Đồng Luật, xã Thành Mỹ), chủ nuôi cá lồng trên sông Bưởi cho biết, 1h sáng, anh đi kiểm tra thì phát hiện cá có biểu hiện lờ đờ, nổi lập lờ và sủi bóng nước. Đến 8h, toàn bộ cá trong lồng chết hẳn.

ca chet tren song Buoi anh 1
Anh Tuấn buồn rầu khi cá trắm nuôi lồng chết hơn 1 tạ. Ảnh: Q.An.

“Ngày bình thường nước sông trong lắm nhưng từ tối qua đến giờ nước bỗng nhiên đổi màu, có mùi hôi nồng. Nhà tôi nuôi cá trắm, con nhỏ 2-3 kg, con lớn nhất 7 kg đều chết cả” – anh Tuấn buồn rầu nói và cho hay, ước tính gia đình thiệt hại hơn 1 tạ cá.

Phía hạ lưu sông Bưởi, đoạn qua thôn Vân Đình (xã Thành Mỹ) và thôn Thạch Môn (xã Thạch Cẩm), sáng 6/5 có hàng trăm người dân đổ xô đi vớt cá trên sông. Các loại cá chết hàng loạt trên sông trong màu nước xanh đục và có mùi thơm của mía.

ca chet tren song Buoi anh 2
Cá tự nhiên ở hạ lưu sông Bưởi cũng chết hàng loạt. Ảnh: Q.An.

“Sáng nay chúng tôi đi làm thì bỗng nhiên thấy cá chết dạt vào bờ. Mấy năm trước cá cũng chết nhưng không chết nhiều như thế này. Giờ chúng tôi không dám dùng nước để sinh hoạt và cho trâu bò uống nước sông nữa” – một người dân Thành Mỹ nói.

Ông Trương Văn Hiền, Chủ tịch UBND xã Thành Mỹ cho biết, đoạn sông Bưởi chạy qua địa bàn có 8 hộ nuôi cá lồng thì đến thời điểm hiện tại đã có 7 hộ xuất hiện tình trạng cá chết.

“Chúng tôi đã khuyến cáo các hộ đưa số cá sống còn lại vào ao nuôi. Khi nước sông sạch trở lại mới tiếp tục nuôi tránh thiệt hại”- ông Hiền nói.

Hiện, xã báo cáo sự việc lên cấp trên đồng thời khuyến cáo người dân không nên ăn cá và sử dụng nguồn nước khi chưa có kết luận từ cơ quan chức năng.

ca chet tren song Buoi anh 3
Sáng 6/5, hàng trăm người dân đổ ra sông Bưởi, đoạn qua xã Thành Mỹ vớt cá chết. Ảnh: Q.An.

Trước đó, từ sáng 4/5, nhiều người dân ra sông Bưởi (đoạn chảy qua xã Thạch Lâm, huyện Thạch Thành, Thanh Hóa) phát hiện cá chết hàng loạt. Nước sông chuyển qua màu xanh đục và bốc mùi hôi.

Ông Lê Huy Dương - Chủ tịch UBND xã Thạch Lâm cho biết, ước tính có hơn 1 tấn cá chết trong ngày 4/5 trên đoạn sông chạy qua địa bàn xã.

Hiện Sở TN&MT tỉnh Thanh Hóa đang tiếp tục phối hợp cùng Sở TN&MT tỉnh Hòa Bình tìm nguyên nhân.

Nước sông Bưởi bốc mùi hôi, cá chết hàng loạt

Nước sông Bưởi đoạn chảy qua huyện Thạch Thành (Thanh Hóa) bỗng nhiên chuyển màu xanh đục, nổi bọt trắng và bốc mùi hôi cùng tình trạng cá chết hàng loạt.


Cá chết trên sông Bưởi có khả năng do nhà máy xả thải

Trước việc nước sông Bưởi (Thanh Hóa) chuyển màu xanh, bốc mùi hôi cùng tình trạng cá chết, cơ quan chức năng nhận định khả năng do các nhà máy ở Hòa Bình xả thải.


Nguyễn Dương

Bạn có thể quan tâm